"Ròm" công bố những hình ảnh hậu trường về thiết kế bối cảnh đặc biệt của phim.
Câu chuyện của "Ròm" không phải là một câu chuyện dễ tiếp nhận với nhiều khán giả - những người ít tiếp xúc đời sống dưới đáy xã hội với những tệ nạn như lô đề, đòi nợ, giang hồ… Một hiện thực xô bồ, ngổn ngang và khốc liệt với những đứa trẻ bụi đời làm nghề bán vé dò, đoán số đề, với những người lao động nghèo sống trong chung cư lụp xụp giữa lòng Sài Gòn sôi động. Những khuôn hình đầy ắp hình ảnh của một thế giới vẫn ngày ngày tồn tại xung quanh chúng ta nhưng lại đầy những góc khuất ít người biết tới, những âm thanh ồn ã của cuộc sống đời thường mà ta vẫn nghe hàng ngày, song những tiếng kêu đầy ẩn ức có mấy ai quan tâm để ý.
Tất cả những ngóc ngách, con hẻm nhỏ, bãi đất hoang, mái nhà lợp ngói trên chung cư cũ, chợ búa, xóm nổi trên sông…, bối cảnh bộ phim rải rác khắp nơi trên đất Sài Gòn và được thể hiện rất thật lên màn ảnh.
Trải rộng về địa hình, lại quay ở nhiều thời điểm, thời tiết mưa nắng khác nhau nên việc quay phim gặp rất nhiều khó khăn. Không có nhiều kinh phí cho thiết bị máy móc, đèn đóm đắt tiền, các nhà quay phim phải tận dụng ánh sáng tự nhiên một cách tốt nhất, vì vậy đoàn phải quay đúng thời điểm, đúng vị trí để có được những cảnh quay hiệu quả. Đạo diễn Phan Đăng Di đã gọi cách làm của đoàn làm phim "Ròm" là một thứ điện ảnh "du kích", tức là quay bất cứ ở đâu, bất cứ lúc nào.
Thời gian quay phim dài và phải quay bằng nhiều loại máy khác nhau (trong đó phần lớn là quay bằng máy Canon Red Pro 5.0). Chính vì thế đến khâu hậu kì, việc cân màu giữa các dòng máy khác nhau khá vất vả và nhờ phần lớn vào tay nghề của Bùi Công Anh – người chỉnh màu cho phim. Hầu hết các cảnh quay đều thực hiện trong những con hẻm rất nhỏ nên khó thao tác và buộc phải cố định máy quay trên xe máy.
Khi xem phim, khán giả sẽ có cảm giác hơi chóng mặt và nghiêng ngả trong nhiều phân đoạn phim. Đó là cảm giác rất chân thực theo từng hành động, bước chạy của các nhân vật, và cũng là chủ đích của các nhà làm phim. Chính D.O.P Nguyễn Vinh Phúc đã đề xuất ý tưởng với đạo diễn là sử dụng gần như toàn bộ cảnh quay trong phim bằng góc máy nghiêng. Thủ pháp độc đáo ấy đã góp phần quan trọng trong việc miêu tả cuộc sống bấp bênh, không bằng phẳng dễ dàng của những người lao động tầng lớp thấp trong xã hội.
Hình ảnh rõ ràng là một điểm mạnh không thể phủ nhận của bộ phim, gây ấn tượng, thậm chí làm người xem choáng váng. Nhà quay phim đã sử dụng nhiều ống kính góc rộng đẩy sát vào gần nhân vật để khán giả có thể thấy rõ từng biểu cảm trên gương mặt diễn viên, cảm nhận được cả hơi thở của nhân vật trong từng cú máy.