Sau những lần ra mắt tác phẩm trước đó tại Sài Gòn, mùa thu năm nay, họa sĩ Lê Đại Chúc đã quyết định một lần nữa trở lại thành phố sôi động này với một triển lãm cá nhân gọn gàng, phong phú về chủ đề, chất liệu và kích cỡ.
Đồng hành cùng ông trong triển lãm lần này là Gallery Peony Iris – một không gian hội họa rất mới đối với giới yêu tranh nhưng lại là một cái tên quen thuộc của giới thời trang nghệ thuật.
Lê Đại Chúc triển lãm tranh sơn dầu cá nhân lần đầu tiên vào năm 1992 và từ bấy đến nay đã có tổng cộng 10 lần triển lãm tác phẩm cá nhân trong và ngoài nước. Trong hàng ngàn bức tranh của Lê Đại Chúc, từ tranh biểu hình tới tranh trừu tượng, mảng tranh chân dung đã gây được sự chú ý đặc biệt của giới chuyên môn.
Đến với các triển lãm tranh của Lê Đại Chúc, ít ai có thể ngờ tác giả hội họa này thời tráng niên từng là chuyên viên cao cấp ngành tàu biển. Ông thuộc số hiếm hoi những người đến với hội họa bằng con đường tự học vẽ nhưng được giới chuyên môn công nhận là họa sĩ thực thụ.
Gallery Lã Vọng ở Hong Kong, một địa chỉ uy tín của hội họa Việt Nam ở nước ngoài từng xếp Lê Đại Chúc vào danh sách những họa sĩ đương đại Việt Nam tiêu biểu nhất.
Năng lực mỹ thuật đặc biệt ấy của Lê Đại Chúc được thôi thúc từ những chuyến viễn du, thưởng lãm các bảo tàng mỹ thuật và phòng tranh ở nước ngoài, nhưng sâu xa hơn có lẽ đã được bắt nguồn từ một gia đình có truyền thống nghệ thuật nổi tiếng ở Việt Nam.
Cha ông là nhà thơ, nhà viết kịch Lê Đại Thanh; mẹ ông - bà Đinh Ngọc Anh từng là diễn viên đoàn kịch Gió Biển do cha ông dẫn dắt; chị ruột ông Lê Mai và em ruột Lê Đại Chức đều là NSƯT ngành sân khấu; các cháu ruột của ông đều là những nghệ sĩ thành danh: NS Lê Vân, NSND Lê Khanh, NS Lê Vy…
Triển lãm tranh Lê Đại Chúc khai mạc sáng 2/10 tại Gallery Peony Iris 25/74 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Bến Nghé Q.1. Trong buổi khai mạc, đến thưởng lãm tranh có họa sĩ Siu Quý, Mã Thanh Cao, Hứa Thanh Bình và nhiều họa sĩ khác cùng nhà sưu tập Trần Hậu Tuấn, nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Trọng Chức.