Sáng nay (8/10), đoàn tàu đầu tiên trong tuyến Metro số 1 đã được tàu biển Bayani dài 120 m, rộng 21 m, tải trọng 13.000 tấn chở về tới Cảng Khánh Hội (quận 4) và cập tại cảng này.
Đoàn tàu đầu tiên trong tuyến Metro số 1 này gồm 3 toa, màu xanh dương, mỗi toa dài 21 m, nặng 37 tấn. Như vậy, hơn một tuần rời cảng Kasado (Nhật Bản), đoàn tàu đầu tiên gồm 3 toa trong số 51 toa đã chính thức về đến Việt Nam sau một thời gian gián đoạn vì Covid-19.
Phó Tổng Giám đốc cảng Sài Gòn - ông Nguyễn Quốc Hưng, cho biết tàu Bayani về đến vùng biển thuộc Vũng Tàu lúc 3h sáng nay và được lai dắt vào cảng Khánh Hội (quận 4, TP.HCM). Dự kiến mất một ngày để đưa các toa tàu xuống mặt đất.
Sau đó, xe chuyên dụng siêu trường, siêu trợ sẽ đưa các toa này từ Cảng Khánh Hội về Depot Long Bình (quận 9). Do xe chuyên dụng, tải trọng lớn và đi qua nhiều tuyến nội ô mới về đến Depot Long Bình nên dự kiến công tác vận chuyển sẽ bắt đầu từ 23h đêm.
Cụ thể, lộ trình như sau: Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11. Tổng quãng đường khoảng 25 km.
Đoàn tàu đầu tiên được đưa về nước sẽ khởi động cho công tác chạy thử từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình.
Toa tàu Metro số 1 dài 61,5 m, rộng gần 4 m, cao 3 m, chở được 147 khách ngồi và 783 khách đứng, tổng cộng 930 khách. Tốc độ tối đa tàu là 110 km/h.
Buồng lái được bố trí ở hai đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và bố trí cửa thoát hiểm phía trước. Công tắc trên bàn điều khiển được bố trí trong tầm tay người lái tàu. Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi buồng lái được dùng để giám sát và ghi lại các dữ liệu về hoạt động của đoàn tàu như: Tốc độ, phương thức điều khiển…