Tại hiện trường, các kỹ sư, chuyên gia trực tiếp làm tất cả mọi việc. Khi toa tàu đầu tiên chuẩn bị được cẩu ra khỏi xe siêu trường, siêu trọng, PV chứng kiến cảnh một nhóm kỹ sư, chuyên gia nước ngoài tự tay cưa từng miếng gỗ để làm miếng lót đệm (giống như miếng bù lon). Khi toa tàu được hạ xuống đường ray, họ tự khuân vác đồ, chỉnh sửa, vặn từng con bù lon, ốc vít.
Ghi nhận trong suốt quá trình làm việc, không thấy họ to tiếng qua lại với nhau. Tất cả đều theo sự chỉ dẫn của những người chỉ huy. Họ âm thầm làm việc một cách hăng say, tất bật. Mỗi khi có "sự cố nhỏ" họ tập trung lại và trao đổi rất nhanh để đưa ra hướng giải quyết.
Trong quá trình lắp đặt toa tàu đầu tiên, khi sắp hoàn thành, các chuyên gia, kỹ sư phát hiện một bánh tàu sắp "đáp xuống đường ray" không như thiết kế. Vì vậy họ cho "giữ nguyên hiện trường". Đội ngũ kỹ sư, chuyên gia tranh luận và tìm phương án giải quyết. Nhiều người nằm rạp xuống đường ray, người chui xuống gầm tàu để xem xét, nghiên cứu. Sau hơn 30 phút, toa tàu được đáp xuống đường ray hoàn chỉnh trong tiếng vỗ tay reo mừng của hàng trăm người chứng kiến.
Toa tàu đầu tiên lắp đặt trên đường ray đã chạy thử thành công
Có lẽ chính nhờ sự tỉ mỉ, cẩn trọng, chính xác, chuyên nghiệp của đội ngũ kỹ sư, chuyên gia đến từ nước ngoài nên khi toa tàu đầu tiên lắp đặt xong trên đường ray, tàu đã chạy một cách trơn tru.
Dưới đây là video và chùm ảnh ghi lại cảnh làm việc tỉ mỉ của các kỹ sư, chuyên gia nước ngoài tại vị trí lắp đặt toa tàu metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên lên đường ray.
Một kỹ sư, chuyên gia nước ngoài hướng dẫn các đồng nghiệp thực hiện công việc.
Họ tự tay làm nhiều phần việc tại công trường.
Họ dùng cờ-lê tự tay vặn ốc.
Một nhóm chuyên gia, kỹ sư nước ngoài tự tay cưa gỗ.
Họ tỉ mỉ, cẩn trọng kiểm tra từng chi tiết nhỏ.