Dù chạy dịch vụ nhưng anh Phan Văn Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn quyết định lựa chọn chiếc Toyota Vios bản 1.5G (số tự động bản cao cấp nhất của dòng này). Điều này phá vỡ quan niệm, rằng mua xe Toyota Vios xưa nay đa số người dùng đều mua số sàn chứ không mua tự động.
Báo cáo doanh số tháng 9/2020 từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam VAMA cho thấy Toyota Vios tiếp tục giữ đà tăng trưởng, là mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường trong tháng và cả 9 tháng đầu năm.
Cụ thể, sedan cỡ B của Toyota bán 2.912 xe trong tháng 9, hơn đối thủ ngay phía sau Hyundai Accent 1.095 xe. Trong 9 tháng đầu năm, Vios đạt doanh số 19.120 xe, dẫn đầu thị trường ôtô Việt Nam.
Điều này cho thấy, Toyota đã thành công khi thuyết phục được nhóm khách hàng ưa những giá trị cốt lõi của Vios, nhưng trong thời đại mới, hãng liên tục "trẻ hoá" độ tuổi khách hàng mục tiêu. Từ 2018 đến 2019 và phiên bản mới nhất, ngoại thất Vios trẻ trung, táo bạo hơn với nhiều đường cắt xẻ nhằm hướng đến tính hiện đại.
"Thú thật, tôi không nghĩ đến xe nào khác ngoài Toyota Vios. Tôi mua xe bản 1.5G thời điểm cuối năm 2019 và từ lần đầu đến xem xe, trải nghiệm, tôi đã quyết định "xuống tiền". Chiếc xe đã trẻ trung hơn rất nhiều so với trước", anh Trinh, 35 tuổi - người làm nghề chạy xe dịch vụ cho biết.
"Chiếc xe tôi mua nhìn thực sự mềm mại chứ không thô cứng như nhiều người nói. Đèn trước và sau khá bắt mắt. Phiên bản G của tôi có thêm một số chi tiết màu đỏ ở phần cản trước, cản sau và lườn xe tăng tính thể thao và tạo sự khác biệt, cánh gió nhỏ cũng được lắp thêm phía sau. Các bạn tư vấn cho tôi điều này và tôi quyết định mua bản G thay vì E".
Toyota Vios từng bị chê là mẫu xe này nhàm chán, thiết kế ít thay đổi, không trang bị nhiều. Thế nhưng trong 3 năm qua, mẫu xe này đưa người dùng đi từ hết ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác với những sự nâng cấp không ngừng về công nghệ, tính năng trên xe.
"Tôi mua xe phục vụ khách hàng là chính, và sự rộng rãi thoải mái ở hàng ghế sau là rất quan trọng. Đa số khách của tôi khi lên xe đều khen xe rộng rãi, ngồi rất dễ chịu, chân để không khó chịu. Trước đây, tôi chạy chiếc xe hạng A của một hãng taxi thường xuyên bị khách kêu ca", anh Trinh chia sẻ.
"Kể cả khoang lái của chiếc Vios này cũng rất rộng rãi. Tuy nhiên ghế trước vẫn chỉnh cơ cho bản cao cấp thì có chút tiếc. Nói thật, tôi cũng tiếp cận xe của bạn bè thì thấy trong phân khúc hạng B, Toyota Vios là chiếc xe có không gian nội thất và trang bị "khiêm tốn" nhất.
Ở chiếc xe bản G của tôi, điểm mới là đồng hồ hiển thị thông tin có thêm màn hình TFT khá rõ ràng và có kích thước lớn, vô lăng tích hợp nút bấm và hệ thống kiểm soát hành trình bằng lẫy sau vô lăng. Hệ thống giải trí khá cơ bản, có 6 loa. Tuy nhiên tôi thấy việc kết nối Apple Carplay không trơn tru, kết nối Bluetooth khá chậm".
Bản G trang bị điều hoà tự động với giao diện điều chỉnh dễ nhìn, làm mát khá nhanh, nhưng lại không có cửa gió ở hàng ghế sau như Honda City và Hyundai Accent. "Giá như có cửa gió điều hoà ở hàng ghế sau thì chiếc xe Vios này ấn tượng hơn và cũng thuận tiện hơn cho khách ngồi phía sau", anh Trinh nói thêm.
"Do đặc thù công việc chạy dịch vụ nên chiếc xe của tôi chỉ sau gần 1 năm sử dụng đã đi tới gần 5 vạn km. Không hổ danh là xe bền nhất, trong thời gian sử dụng, xe của tôi không gặp vấn đề gì đáng nói", anh Trinh đánh giá.
Trải nghiệm lái của Toyota Vios đúng chất thực dụng, động cơ 1.5L 4 xy lanh công suất 107 mã lực và hộp số CVT vừa đủ dùng để đi lại trong phố, đúng nghĩa một chiếc xe "lành", sẽ không có những thứ như "cảm giác lái hay, xe chạy bốc" trên chiếc xe này.
Việc trang bị 4 phanh đĩa, chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử và khởi hành ngang dốc cũng là đủ sự an toàn cần thiết khi di chuyển trên đường với Toyota Vios. Chưa kể, việc trang bị thêm hệ thống kiểm soát hành trình cũng giúp việc đi xa trở nên đơn giản hơn.
"Sau nhiều năm lái xe số sàn phân khúc A, chuyển sang chiếc Toyota Vios đời mới bản G này như một chân trời mới. Mình chạy tỉnh có ngày 500km vẫn thấy nhàn. Mức tiêu thụ nhiên liệu thì tôi thấy quá ổn với dân chạy dịch vụ như chúng tôi. Ví dụ: Một chuyến chở khách từ Hà Nội về thành phố Nam Định với giá 800.000 đồng, trừ chi phi xăng xe cầu đường, tôi cũng bỏ túi khoảng 500.000 đồng".
"Trong năm qua sử dụng xe, tôi chưa phải thay thế gì, chỉ có bảo dưỡng định kỳ, thay dầu nhớt. Nhìn chung, chiếc xe vẫn còn chất lượng rất cao, chưa biến chuyển gì đáng kể. Chiếc xe đúng nghĩa là lành, theo cách chúng tôi hay nói", anh Trinh đánh giá tổng thể.
"Tâm lý người mua Toyota Vios, họ không háo hức, soi quá nhiều như mua dòng xe khác vì họ biết trước về Vios rồi. Họ đến là mua thôi, cũng ít đòi hỏi thêm cái này cái kia với tầm giá đó. Nhìn chung, họ thường hài lòng với tầm giá và chất lượng nhận lại ngay từ đầu", anh Tuấn - nhân viên bán xe tại một đại lý chia sẻ.