Nếu cơn mưa lớn đột nhiên xuất hiện, người lái cần giảm chân ga hay bỏ chân ga để tốc độ giảm dần dần thay vì đạp phanh gấp. Việc nhấn phanh gấp sẽ khiến xe có thể bị văng và trượt dài trên đường, nhất là khi đường đang rất trơn do nước mưa và dầu máy hòa lẫn với nhau.
Nhiệt độ trong xe và nhiệt độ thời tiết bên ngoài sẽ chênh lệch nhau khi bắt đầu có mưa. Điều này khiến kính xe bị mờ và người lái khó có thể quan sát phía bên ngoài xe. Một trong những mẹo xử lý kính lái bị mờ đó là bật hệ thống điều hòa.
Thao tác này sẽ giúp xe cân bằng nhiệt độ với môi trường bên ngoài và xóa đi màn sương đọng trên kính. Quan sát gương chiếu hậu cũng là điều cần thiết để lái xe an toàn khi trời mưa.
Hệ thống kiểm soát hành trình sẽ hạn chế quyền kiểm soát của người lái ở một mức nào đó. Khi xảy ra những tình huống bất ngờ, người lái sẽ khó có thể phản ứng kịp. Hãy tắt hệ thống kiểm soát hành trình để lái xe dưới trời mưa an toàn.
Trong điều kiện mưa bão lớn, việc giữ khoảng cách an toàn khi lái xe là rất cần thiết. Giữ khoảng cách an toàn sẽ giúp người lái xử lý được các tình huống bất ngờ tốt hơn, tránh va chạm với các phương tiện khác.
Theo kinh nghiệm lái xe, trong vòng 3s, xe có thể đi được khoảng 33m, vậy khoảng cách an toàn theo quy tắc 3s sẽ là 33m.
Trong trường hợp mưa quá lớn, người lái nên đỗ xe vào nơi an toàn, bật đèn cảnh báo để thông báo cho xe khác và chờ đến khi cơn mưa ngưng bớt. Không nên cố gắng di chuyển nếu trời mưa quá lớn.
Ngay cả khi đã tạnh mưa và lặng gió, mặt đường vẫn ẩn chứa nhiều nguy hiểm như trơn, bùn lầy, vũng nước ngập, hố ga bị trôi nắp… nên người lái vẫn giữ nguyên tình trạng di chuyển chậm và cẩn thận quan sát xung quanh.
Đeo dây an toàn không chỉ giúp giảm tỉ lệ thương vong khi xảy ra tai nạn ở điều kiện thời tiết thông thường mà còn có thể hạn chế nguy hiểm khi trời mưa. Nếu xe bị trượt dài thì dây an toàn sẽ giúp người ngồi trong xe hạn chế bị va đập.