Sáng 24/10, liên quan đến tường chắn bê tông ở 2 đầu cầu Trà Bồng (tuyến đường Dốc Sỏi-KKT Dung Quất), huyện Bình Sơn, trở thành điểm đen TNGT làm nhiều người thương vong, gây bức xúc dư luận, PV Dân Việt tiếp tục tìm hiểu vụ việc.
Ông Trần Văn Ánh, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn cho biết: Đầu phía Tây của cầu Trà Bồng nằm trên địa bàn xã Bình Thạnh, còn đầu phía đông thuộc địa bàn xã Bình Đông, cùng huyện. Việc dựng tường chắn bê tông tại 2 đầu cầu do Ban quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị quản lý cầu này làm.
Trước tình trạng nhiều vụ người điều khiển xe máy bị thương vong, do bất cẩn đã va quẹt tường chắn bê tông ở đầu phía tây, chính quyền Bình Thạnh đã gửi văn bản báo cáo cấp thẩm quyền huyện, kiến nghị thay đổi tường chắn bê tông bằng hình thức khác, nhằm giảm thiểu hiểm họa TNGT tại vị trí này. Tuy nhiên vẫn chưa thấy cơ quan nào xử lý.
Tối 23/10, trao đổi với PV, xác nhận là đơn vị được giao quản lý cầu Trà Bồng, ông Hà Đức Thắng, Phó trưởng BQL KKT Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Việc dựng tường bê tông ở 2 đầu cầu Trà Bồng là do đơn vị làm, được tỉnh cho phép để cấm phương tiện lưu thông qua cầu (sau vụ cháy tàu cá khi đang neo đậu ở phía dưới cầu).
Cũng theo ông Thắng, lẽ ra sẽ làm tường chắn bít luôn, cấm không cho bất cứ phương tiện nào lưu thông qua cầu. Tuy nhiên để tạo thuận lợi cho người dân 2 bên đầu cầu qua lại (khỏi đi đường vòng xa) nên BQL đã linh hoạt, chừa lối nhỏ để xe máy lưu thông.
Nếu nói rằng việc để người điều khiển xe máy lưu thông qua lại cầu nguy hiểm, xảy ra TNGT do va quẹt vào tường chắn, vị Phó trưởng BQL KKT Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Ngày mai (24/10) sẽ bít luôn, cấm không cho bất cứ phương tiện nào qua lại cầu.
"Vì sao vụ cháy tàu cá (gây ảnh hưởng cầu) đã xảy ra cả năm nhưng đến nay, BQL KKT Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi vẫn chưa sửa chữa xong?", PV Dân Việt tiếp tục đặt câu hỏi, ông Thắng trả lời: "Đã trình phương án sửa chữa cầu cho Sở GTVT tỉnh".
Như Dân Việt đã phản ánh, cầu Trà Bồng nằm trên tuyến đường Dốc Sỏi-KKT Dung Quất, một trong những tuyến giao thông chính đi vào KKT Dung Quất. Vì vậy hàng ngày số lượng người và phương tiện ô tô, xe máy lưu thông trên tuyến này tính bằng con số nhiều ngàn lượt.
Vào tháng 8/2019, sau khi xảy ra vụ cháy tàu cá đang neo đậu ở ngay phía dưới cầu Trà Bồng, lo ngại kết cấu cầu bị ảnh hưởng dẫn đến không đảm bảo an toàn, cấp thẩm quyền Quảng Ngãi đã có văn bản yêu các cơ quan chức năng trực thuộc, hạn chế phương tiện qua lại cầu.
Theo đó hàng chục khối bê tông, với khối lượng ước 3 tấn/khối, được sử dụng để dựng thành 2 bức tường cao khoảng 1m ngay giữa đường ở 2 đầu cầu để cấm xe ô tô; chỉ chừa lối nhỏ 2 bên, rộng ước khoảng 1,5m/bên cho xe máy qua lại.
Theo người dân ở đầu phía Tây cầu Trà Bồng, trong khoảng thời gian 1 năm kể từ khi tường chắn bê tông này được dựng lên, rất nhiều trường hợp bị thương do va quệt vào ngã, đặc biệt, đã có 4 trường hợp người đi xe máy tử vong do tông vào bức chắn bê tông này.
Vụ gần đây nhất xảy ra cách đây vài tuần, một thanh niên chạy xe máy theo hướng Đông-Tây, do thiếu quan sát đã tông thẳng vào bức tường, tử vong tại chỗ.