Sáng 25/10, để làm rõ mức độ bị ảnh hưởng của cầu Trà Bồng, sau khi xảy ra vụ cháy tàu cá khi đang neo đậu phía dưới chân cầu, có nguy hiểm đến mức cấm luôn phương tiện xe máy lưu thông qua lại hay không, PV Dân Việt đã trao đổi với sở ngành chuyên môn của tỉnh.
Ông Phạm Ngọc Thủy - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ngãi khẳng định qua xem xét, kiểm tra và báo cáo đánh giá từ phía cơ quan chuyên môn, vụ cháy tàu cá khi đang neo đậu phía dưới có gây ảnh hưởng đến kết cấu an toàn của cầu Trà Bồng.
Tuy nhiên, theo ông Thủy, kết cấu cầu Trà Bồng sau vụ cháy chưa đến mức gây nguy hiểm, hay đe dọa đến tính mạng của người đi xe máy khi lưu thông qua lại cầu này.
Cầu Trà Bồng thuộc quyền quản lý của BQL KKT Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, vì vậy việc cấm luôn, hay cho phép loại phương tiện nào lưu thông qua lại do đơn vị này quyết định.
Trả lời thắc mắc: "Ngoài dùng các khối bê tông dựng rào chắn, không cho ô tô qua lại như cách mà BQL KKT Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đang làm ở 2 đầu cầu Trà Bồng, có còn giải pháp nào khác để giảm thiểu hiểm họa tai nạn giao thông cho người điều khiển xe máy khi qua lại hay không?", một lãnh đạo chuyên ngành xây dựng GTVT ở Quảng Ngãi cho biết có vô số cách. Cụ thể là sử dụng hình thức rào chắn tầng hạn chế chiều cao, rào chắn chữ A, dùng cọc cao su làm rào, đặt biển báo từ xa để cảnh báo, cấm không cho xe ô tô lưu thông qua cầu…
Được biết, vào tháng 8/2019, sau khi xảy ra vụ cháy tàu cá đang neo đậu ở ngay phía dưới cầu Trà Bồng, lo ngại kết cấu cầu bị ảnh hưởng dẫn đến không đảm bảo an toàn, cấp thẩm quyền Quảng Ngãi đã có văn bản yêu các cơ quan chức năng trực thuộc hạn chế phương tiện qua lại cầu.
Theo đó, đơn vị chủ quản là BQL KKT Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đã sử dụng hàng chục khối bê tông dựng thành 2 bức tường cao khoảng 1m ngay giữa đường ở 2 đầu cầu để cấm xe ô tô, chỉ chừa lối nhỏ 2 bên, rộng khoảng 1,5m/bên cho xe máy qua lại.
Trong khoảng thời gian 1 năm kể từ khi tường chắn bê tông này được dựng lên, đã có 4 trường hợp người đi xe máy tử vong và nhiều trường hợp bị thương do va quệt vào tường chắn này.
Ông Hà Đức Thắng - Phó trưởng BQL KKT Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Lẽ ra sẽ làm tường chắn bít luôn, nhưng để tạo thuận lợi cho người dân 2 bên đầu cầu qua lại (khỏi đi đường vòng xa), nên BQL đã linh hoạt, chừa lối nhỏ để xe máy lưu thông".
Nếu nói việc để người điều khiển xe máy lưu thông qua lại cầu nguy hiểm, xảy ra tai nạn giao thông do va quẹt vào tường chắn, đơn vị chủ quản cầu sẽ cho bít luôn, cấm không cho bất cứ phương tiện nào qua lại cầu.