Khi học lái xe ô tô, giáo viên thường luôn nhắc đi nhắc lại "phải giữ xe ô tô ở chính giữa làn đường". Vậy, vì sao phải giữ xe ô tô ở chính giữa làn đường?
Việc giữ cho xe ô tô luôn ở giữa làn đường là một trong kỹ năng mà tài mới cần phải thành thục trước khi mang xe ô tô ra "thực hành" ngoài phố để đảm bảo an toàn cho các hành khách ngồi trên xe và không vi phạm các lỗi cơ bản như đè vạch, lấn làn hoặc gây cản trở giao thông.
Tuy nhiên, việc giữ xe luôn luôn lúc nào cũng nằm ở giữa làn đường không phải lúc nào cũng đơn giản. Nếu xe chưa có chức năng cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường thì việc giữ xe ở giữa làn đường là một cơn ác mộng đối với các tài mới.
Công việc của chúng ta là giữ xe ô tô ở chính giữa làn đường và phải lấy cả chiếc xe làm trung tâm, không phải giữ cho ghế lái ở chính giữa làn đường, hãy luôn ghi nhớ điều đó. Vì ghế lái và người lái không ngồi chính giữa mà ngồi chếch sang bên trái nếu lấy người lái làm trung tâm xe sẽ có xu hướng lệch vào phía trong làn đường gây cản trở người tham gia giao thông ở phía trong.
Chính vì thế, khi nhắc đến việc giữ xe ở chính giữa làn đường các tài mới phải lấy xe làm trung tâm, ngay cả khi đang di chuyển trên đường cong bạn cũng phải luôn giữ cho xe ở giữ làn đường. Cách tốt nhất để giữ cho xe ở giữ làn đường là bạn cần phải tập trung nhìn thẳng theo kính chắn gió mỗi khi cảm thấy xe bị chệch khỏi trung tâm. Đừng quên quan sát thêm hai bên đường để đảm bảo an toàn khi điều khiển xe bạn nhé.
Một trong những sai lầm phổ biến mà tài mới thường mắc phải chính là đi theo xe ở phía trước vì nghĩ rằng họ đang đi giữa làn đường. Có thể là họ đang đi giữa làn đường, tuy nhiên việc làm này ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm.
Ví dụ khi họ đang đi cùng chiều với bạn nhưng đột ngột chuyển làn làm bạn không kịp bật tín hiệu chuyển làn theo họ, hoặc nếu không đi theo họ thì bạn cũng không có được tầm nhìn ở phía trước, dễ xảy ra va chạm với xe ở phía trước. Nếu bạn đang giữ cho xe ở chính giữa làn đường theo cách này thì hãy dừng lại ngay đi nhé.
Nhiều tài mới khi học lái xe thường tập trung nhìn vào mũi xe để căng chỉnh cho mũi xe nằm giữa làn đường, việc làm có thể đúng nhưng bạn đừng tập trung vào nó quá nhiều mà quên rằng chúng ta đang điều khiển xe.
Việc bạn tập trung vào những thứ quá gần sẽ khiến chúng ta quên đi việc phải quan sát phía trước lẫn hai bên đường, dễ gây ra các tình huống bất ngờ mất tay lái. Cách tốt nhất là bạn chỉ nên tập trung quan sát phía trước xe và hai bên gương chiếu hậu để căng chỉnh cho xe ở giữa làn đường.
4. Không nhìn các cọc tiêu và dãy phân cách hai bên đường
Gói gọn lại trông tips này chính là "bạn chỉ cần quan sát phía trước xe" không nên quá quan tâm đến quan cảnh ở bên ngoài ví dụ như cọc tiêu hay dãy phân cách hai bên đường. Đối với những cung đường thẳng bạn có thể dùng cọc tiêu hai bên đường làm chuẩn để căng chỉnh cho xe ô tô chạy giữa làn đường, nhưng nếu đường cong thì sao?
Chính vì thế, tốt nhất bạn nên tập trung nhìn thẳng phía trước và hai gương chiếu hậu hai bên trong lúc căng chỉnh ô tô bạn nhé.
Có một việc nữa đó là khi đã căn chỉnh cho xe chạy giữa làn đường rồi thì lại bắt đầu xảy ra tình trạng cầm lái không vững, loay hoay chưa biết xe đã ở giữa làn đường chưa. Nếu nhìn từ bên ngoài bạn sẽ thấy xe liên tục xê dịch qua trái hoặc qua phải gây cản trở cho phương tiện tham gia giao thông ở phía sau và hai bên đường.
Để biết xe đã ở giữa làn đường chưa bạn cần phải nhìn vào vạch kẻ đường và hai gương chiếu hậu xem bánh xe có đè lên vạch hay không, nếu mọi thứ đã ổn bạn cần giữ tay lái thật vững, không được căng thẳng.
Kỹ năng này bạn có thể tiến hành luyện tập khi lái xe ở nhà hay các khu lái thử xe, có không gian rộng và thoải mái. Đỗ xe ở một điểm và lấy xe máy hay vật cản làm chướng ngại ở trước mũi xe khoảng 1m.
Tiếp đến bạn hãy thử ngồi vào ghế lái, để xem mình nhìn được đến phần nào của đuôi xe máy, hay vật cản. Nếu là xe 7 chỗ thì thường người lái xe sẽ thấy xe máy bị che tới mép trên biển số. Từ đó suy ra rằng khi d i chuyển trên đường, nếu đằng trước là xe máy thì phải canh lúc nào thấy mũi xe tới mép trên bảng số xe 2 bánh là phải dừng lại để đảm bảo an toàn.
Với trường hợp ô tô phía trước, hãy thử tìm một chiếc ô tô đang đỗ ngoài đường và để xe đậu bên sau. Nếu chưa quen thì có thể đậu cách một khoảng, người lái sẽ thử nhìn xem mình có thể quan sát tới đâu của phần sau xe phía trước, sau đó xuống xe kiểm tra rồi di chuyển tới lui cho tới lúc canh được khoảng cách an toàn.
Thông thường, người lái thấy mép dưới bảng số xe 7 chỗ hoặc mép trên bảng số xe 4 chỗ là cách xe phía trước khoảng 1m, nếu thấy bánh sau là cách khoảng 2m, nếu thấy nguyên bánh là khoảng 3m. Vì thế khi chạy ngoài đường đông xe hoặc đang bị ùn tắc thì nên giữ khoảng cách khoảng 1m để xe hai bánh không chen vào làm tắc nghẽn nặng hơn. Nếu người lái đang đỗ sau xe khác mà cần quay đầu lại thì nên lui tới lúc nhìn thấy toàn bộ bánh sau của xe trước.
Canh khoảng cách lùi đỗ cũng cần có kỹ thuật, dù nhiều xe đã hỗ trợ camera lùi và các cảm biến hỗ trợ đỗ lùi nhưng bạn vẫn nên nắm cách thức để tự mình có thể căn tốt hơn. Bạn có thể tự xuống xe, nếu chướng ngại vật cách mép xe sau một khoảng an toàn, sau đó vào lại xe và xem những gì bạn có thể thấy được ở khoảng cách đó để tạo quán tính và phản xạ khi lái xe.