Liên quan đến vấn đề trên, ngày 10/11, Cơ quan Thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM kiểm tra hiện trạng, đánh giá số liệu quan trắc kết cấu trụ P10-14 và các trụ lân cận. Đồng thời, cơ quan này cũng yêu cầu ban quản lý xác định nguyên nhân xảy ra hiện tượng trên và đưa ra giải pháp xử lý; đánh giá mức độ ảnh hưởng đến an toàn chịu lực và tuổi thọ các kết cấu công trình liên quan; khẩn trương rà soát lại tình trạng làm việc của toàn bộ gối cầu tại các vị trí kết cấu tương tương tụ trên toàn tuyến.
Ngày 12/11, Sở GTVT TP.HCM đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM về vụ việc trên. Ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết ngày 11/11, đoàn kiểm tra ghi nhận bằng trực quan, gối cầu cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí nêu trên bị rơi khỏi đá kê gối, chưa rõ nguyên nhân. Đầu dầm chữ U nhịp P14-9/10 gác lên trụ P14-10 phía gối bị rơi chuyển vị trí xuống phía dưới khoảng 8,5cm so với ban đầu. Các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray.
Theo Sở GTVT TP.HCM, nhà thầu đã thực hiện lắp đặt gối tạm thay thế gối cao su bị rơi. Dầm nhịp P14-9/10 đang tạm thời được giữ ổn định (trên gối tạm) trong quá trình xem xét, giải quyết sự việc.
Liên quan đến sự việc trên, ngày 11/11, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã thông tin đến báo chí nhà thầu đã khắc phục xong sự cố nói trên.
Được biết, sự việc được phát hiện vào ngày 30/10, khi tổ công tác kiểm tra hiện trường gồm Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, Liên danh Sumitomo - CIENCO6 (SCC), Liên danh NJPT kiểm tra thực tế tại vị trí P14-10 thuộc đoạn cầu cạn VD14 của tuyến metro số 1. Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 (đối diện Khu công nghệ cao) bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này thi công vào năm 2016).
Ngay sau đó, Ban quản lý đường sắt đô thị, Liên danh tư vấn chung NJPT, tổng thầu EPC (Liên danh Sumitomo - Cienco 6) và Công ty Hitachi lập tức phối hợp tổ chức kiểm tra hiện trường để tìm hiểu, đồng thời hỗ trợ các bên có liên quan tìm các giải pháp khắc phục.
Đến sáng 31/10, tổng thầu EPC Liên danh Sumitomo - Cienco 6 đã xử lý xong việc đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân. Phía tổng thầu cho biết sự cố này "không quá nghiêm trọng" và trong vòng 1 tháng sẽ tìm ra nguyên nhân.
Tuyến Metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km, gồm 2,6km đi ngầm và hơn 17km trên cao. Đoạn cầu cạn của tuyến dài 14,5km. Toàn dự án hiện đạt hơn 78%, trong đó gói thầu CP2 đạt 88% khối lượng.
TP.HCM đặt mục tiêu khai thác dự án vào cuối năm 2021.