So với Luật Giao thông đường bộ (GTĐT) 2008, nội dung bảo đảm trật tự an toàn GTĐB được tách ra để xây dựng thành Luật riêng và sẽ được thảo luận trong phiên thảo luận tại Hội trường sẽ diễn ra vào chiều nay 16/11.
Dự thảo Luật an toàn GTĐB sửa đổi tập trung quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ, vận tải đường bộ và quản lý Nhà nước về giao thông đường bộ.
Sửa 1 luật thay vì tách 2 luật mới
Nêu ý kiến thảo luận, ĐB Cao Văn Trọng (đoàn Bến Tre) bày tỏ tán thành với việc cần phải sửa đổi luật GTĐB để giải quyết những bất cập, tuy nhiên ông cho rằng việc tách 2 Luật giao thông là chưa phù hợp.
"Tách ra 2 luật lại có nội dung trùng nhau, nhiều điều lặp đi lặp lại. Nếu tách thế này, nảy sinh trong kết cấu hạ tầng đường bộ thì phần quy định về an toàn thì ai kiểm soát", ĐB Cao Văn Trọng cho hay.
Đồng quan điểm, ĐB Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) cho rằng việc tách Luật GTĐB hiện hành là không hợp lý.
Ông cho rằng, hơn 10 năm qua, khi thực hiện Luật GTĐB, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chịu trách nhiệm quản lý tổng thể, toàn diện, xuyên suốt, góp phần quan trọng cho phát triển, đầu tư mạng lưới giao thông đường bộ. Công tác đảm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật có những tiến bộ tích cực dù vẫn còn khó khăn.
Theo ĐBQH đoàn Quảng Trị, những vấn đề còn bất cập, thiếu quy định để thực hiện Luật GTĐB hiện hành, thì Quốc hội cần xem xét, sửa đổi cho phù hợp ngay trong nội hàm Luật hành thay vì tách thành 2 luật mới.
"GTĐB là một hệ thống nhất được liên kết chặt chẽ giữa các yếu tố kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông, người điều khiển, người tham gia giao thông và quy tắc giao thông đường bộ.
Nếu trong trường hợp cả 2 Bộ cùng tham gia quản lý, thì khi có vụ việc xảy ra thì bên nào sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp? Nếu tách luật sẽ phá vỡ kết cấu, vốn đã hợp lý, logic hay nói rộng ra là phá vỡ những quy luật, nền tảng, hệ thống pháp luật nước nhà, tạo tiền đề hết sức nguy hiểm trong xây dựng pháp luật", ĐB Đức Thắng nói.
Đề cập đến vấn đề tách, ĐB Hoàng Đức Thắng khẳng định, trong trường hợp tách thì sẽ không giữ tên là "Luật giao thông đường bộ" mà phải đổi tên khác để phù hợp với nội hàm vì chỉ còn 2 thành tố là hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông.
Có ý kiến thảo luận, ĐB Trần Thị Dung, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, việc trình dự án luật này "chưa tuân thủ đầy đủ trình tự theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Một số chính sách chưa được đánh giá tác động hoặc đánh giá về sự thay đổi".
Ví dụ như về đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, báo cáo đánh giá tác động không chỉ ra bất cập khi tổng kết 10 năm thực hiện luật hiện hành. Trong khi đó vấn đề này liên quan rất lớn đến 2.000 công chức, viên chức đang thực hiện nhiệm vụ. Lực lượng thanh tra giao thông đang gắn liền với GTĐB.
"Vậy lực lượng này có tiếp tục tồn tại, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình hay không, nếu không thì đánh giá tác động chuyển lực lượng này làm nhiệm vụ gì?", ĐB Trần Thị Dung đặt vấn đề.
Lo ngại nảy sinh thêm các thủ tục hành chính
Đáng chú ý, nữ ĐB là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng: Theo chương trình xây dựng luật, pháp lệnh thì việc tách thành 2 luật cũng chưa báo cáo Quốc hội một cách đầy đủ. Do vậy, tên Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) còn nguyên nghĩa không? Bà Trần Thị Dung đề nghị để Quốc hội khoá XV xem xét vấn đề này để cơ quan chuẩn bị có thêm thời gian nghiên cứu, đánh giá.
ĐB Cao Văn Trọng nhấn mạnh, không nên vì chuyện Luật CAND xác định trách nhiệm xử phạt trật tự cho lực lượng CSGT mà tách thành 2 luật thì dẫn tới không hay. Việc này sẽ nảy sinh thêm các thủ tục hành chính. Do vậy, việc này cần nghiên cứu lại và nên dành thời gian nghiên cứu sửa chữa một luật chung.
Đồng tình với quan điểm trên, ĐBQH Bùi Văn Xuyền (Đoàn Thái Bình) đồng quan điểm cho rằng, việc tách thành 2 luật là chưa thực sự hợp lý.
"Điều này là nửa vời và lại chuyển cho Quốc hội thảo luận. Luật GTĐB có phạm vi điều chỉnh kết cấu hạ tầng, phương tiện, người tham giao giao thông và quy tắc gia thông. 4 thành tố gắn kết chặt chẽ và hướng đến mục đích đảm bảo an ninh trật tự. Tách luật thì thành tố trên khô cứng và vô nghĩa", ĐB Xuyền nêu ý kiến và khẳng định không nên tách luật.
Không đồng ý với việc tách Luật Giao thông, ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) đề nghị Chính phủ giải trình tính hợp lý trong quá trình xây dựng 2 luật riêng này.
ĐB Thúy cho rằng, theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại điểm D Khoản 3 Điều 39 về thẩm định điều luật xây dựng luật, Điểm C khoản 3 Điều 58 về thẩm định dự án luật do Chính phủ trình. Quy định một trong những nội dung thẩm định Luật là tính hợp lý.
"Thực tế cho thấy không có gì làm phiền người dân hơn là tình cảnh hành động hợp lý thì không hợp pháp, mà hợp pháp thì không hợp lý. Tôi lấy ví dụ, việc cắm mốc hạn chế tốc độ đang dẫn đến khiến tài xế rơi vào tình cảnh như vậy. Xe chạy chậm trên các con đường được xây dựng được nâng cấp để chạy cho nhanh thì hợp pháp nhưng không hợp lý, còn làm điều ngược lại thì hợp lý nhưng không hợp pháp. Khi cái hợp lý và hợp pháp xung đột với nhau sẽ tiềm ẩn nhiều hệ lụy", ĐB đoàn Đà Nẵng nói.