Sáng nay (17/11), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Tại phiên thảo luận đã có 2 luồng ý kiến khác nhau. Luồng ý kiến ủng hộ sự cần thiết phải ban hành Luật này và luồng ý kiến phản đối.
ĐBQH, Thiếu tướng Sùng Thìn Cò nhấn mạnh: Cần phải tin tưởng vào hệ thống chính trị của ta từ Trung ương xuống cơ sở xã, phường, phải tin tưởng vào nhân dân.
"Chúng ta phải dựa vào dân, không có việc gì nhân dân không biết. Chúng ta không biết có phải tại chúng ta không tốt, không làm tốt công tác dân vận, không làm công tác nắm tình hình dẫn tới các chính sách pháp luật của Nhà nước không đến nơi đến chốn, người dân không hiểu, không phân biệt được cái trái, phải", ĐBQH Sùng Thìn Cò băn khoăn.
ĐBQH tỉnh Hà Giang nêu thêm: Cần phải xem xét, tính toán lại xem có cần thêm một lực lượng như trong dự thảo Luật nêu. Ông đặt vấn đề, không lẽ lực lượng công an chính quy không đủ khả năng nắm tình hình, xử lý tình hình. Tài năng của cán bộ công an là phải xây dựng mạng lưới cơ sở bí mật để giúp nắm tình hình, phải nắm từ trong trứng nước không để phát sinh, bùng nổ.
"Công an xã là lực lượng không chuyên trách, có 70 năm xây dựng trưởng thành. Khi triển khai Luật Công an nhân dân năm 2018, công an chính quy xuống địa bàn thay thế thì sứ mệnh của lực lượng công an xã hết. Giờ lực lượng công an của chúng ta đang quá đông. Mỗi tỉnh đang có khoảng 3.000 đến 3.500 công an, tỉnh lớn có đến 4.000 công an chính quy", ĐBQH Sùng Thìn Cò bày tỏ.
ĐBQH Sùng Thìn Cò dẫn chứng, nước láng giềng là Trung Quốc, mặc dù là quốc gia lớn nhưng họ chỉ có mỗi lực lượng vũ trang là quân đội, còn công an là lực lượng bán vũ trang. Lực lượng công an cũng được đào tạo chính quy nhưng chỉ từ chức vụ nào trở lên mới trở thành lực lượng chuyên trách, còn lại là bán chuyên trách, làm việc theo hợp đồng.
ĐBQH Phan Thái Bình (Quảng Nam) trong phần phát biểu cũng chia sẻ: Giờ giải lao ông nhận được điện thoại của một cử tri đặt câu hỏi và ông không trả lời được phải chuyển tới Ban soạn thảo Luật giải đáp.
Câu hỏi đó là: Từ khi chúng ta tăng cường lực lượng Công an chính quy xuống xã (như Quảng Nam mỗi xã ít nhất 5 người), đánh giá chung và khảo sát cho thấy khi công an chính quy về xã tình hình an ninh trật tự tốt hơn rất nhiều. Tại sao cần phải có thêm lực lượng tham gia hỗ trợ, gồm bảo vệ dân phố, dân phòng và công an xã bán chuyên trách?
Theo ĐBQH, Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk), trong phạm vi điều chỉnh của dự án Luật này với 3 lực lượng (gồm bảo vệ dân phố, dân phòng và công an xã bán chuyên trách) nhưng 3 lực lượng này hình thành đã lâu, có những lực lượng hình thành từ sau Cách mạng Tháng Tám (1945), hay lực lượng Công an xã hình thành từ tháng 10/1950.
"Tôi thấy các lực lượng này đã và đang hoạt động ở cơ sở, đã và đang ở trong dân, đã và đang làm những công việc giúp đảm bảo an ninh trật tự. Lâu nay chúng ta đang điều chỉnh những đối tượng này bằng văn bản dưới luật. Việc tạo ra một khung pháp lý cho lực lượng này là cần thiết để họ yên tâm hơn trong công tác", ĐB Xuân cho biết.
ĐB Xuân cũng phân tích thêm, qua thực tế bà nắm được, chính bảo vệ dân phố, dân phòng và công an bán chuyên trách là lực lượng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, làm nòng cốt trong các nhân tố địa bàn cơ sở, trong dân. Lực lượng này ở cùng dân, ăn cùng dân, sinh hoạt cùng dân, mọi vấn đề đều được giải quyết trong dân. Lực lượng này bám sát địa bàn, là cánh tay nối dài của lực lượng công an xã.
"Báo cáo Quốc hội, lực lượng công an xã chính quy được triển khai 100% đến các xã. Tuy vậy hiện nay các xã này có nơi chỉ bố trí 3-5 đồng chí công an xã chính quy hoặc 7 đồng chí, như vậy lực lượng quá mỏng, không thể giải quyết được các địa bàn thôn xóm, xã phường. Tôi thấy có lực lượng này vào Luật là cánh tay nối dài giúp Công an xã có thêm lực lượng hỗ trợ, tuyên truyền vận động quần chúng hay hòa giải trong dân", ĐB Xuân nói và khẳng định sự cần thiết phải ban hành Luật.