Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long, mà cụ thể là các tỉnh trong cụm liên kết phát triển du lịch phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế - VITM Hà Nội năm 2020.
Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Nguyễn Văn Đức – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bến Tre nói: "Chương trình quảng bá du lịch "Bến Tre – Trà Vinh, kết nối tuyến du lịch sông nước hữu tình" nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc khôi phục, tái khởi động các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch sau dịch, trước mắt là kích cầu du lịch đối với thị trường khách du lịch nội địa, về lâu dài là thị trường khách du lịch quốc tế.
Với mong muốn giới thiệu hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ du lịch, nét văn hóa truyền thống của hai địa phương, thúc đẩy phát triển du lịch dựa trên tiền đề khai thác và sử dụng tài nguyên bản địa, qua đó tăng cường kết nối tour, tuyến điểm, hợp tác xúc tiến đầu tư – thương mại dịch vụ du lịch. Đồng thời tăng cường liên kết phát triển du lịch giữa Bến Tre - Trà Vinh với các doanh nghiệp du lịch trên cả nước.
Đặc biệt là hợp tác doanh nghiệp du lịch Hà Nội theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và tiếp cận chuỗi giá trị cung ứng dịch vụ du lịch, từ số lượng sang chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm, nâng cao hiệu quả và tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch của 2 tỉnh nói riêng, của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước nói chung.
Cùng xây dựng hình ảnh điểm đến chất lượng, thân thiện và an toàn. Đây là chương trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược liên kết phát triển du lịch bền vững của 2 tỉnh Bến Tre – Trà Vinh với các tỉnh, thành trên cả nước".
Ông Dương Hoàng Sum - Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh trà Vinh nhấn mạnh: "Chương trình quảng bá du lịch với chủ đề "Bến Tre – Trà Vinh kết nối tuyến du lịch sông nước hữu tình" là sự kết nối phát triển du lịch bền vững giữa hai tỉnh Bến Tre và Trà Vinh, đồng thời là sự gắn kết sản phẩm hai địa phương lại với nhau, là sự đúc kết từ một hành trình, một trải nghiệm vô cùng phong phú, không trùng lắp, tạo ra nét riêng về văn hóa rất đặc sắc của 2 tỉnh.
Sự kết nối này là điểm đến mới của các tỉnh phía Bắc và là thị trường du lịch nội địa quan trọng của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới. Do đó, chương trình quảng bá du lịch Bến Tre – Trà Vinh với mong muốn được chia sẻ thông tin để kết nối với các doanh nghiệp lữ hành phía Bắc đã, đang và sẽ tiếp tục đưa khách về Bến Tre – Trà Vinh".
Các sản phẩm, điểm đến nổi tiếng với cảnh đẹp sông nước hữu tình của Bến Tre và Trà Vinh được giới thiệu gồm: Sân chim Vàm Hồ với nhiều loại chim trú ngụ; Cái Mơn – Chợ Lách là vương quốc trái cây chôm chôm, xoài và các loại hoa, bon sai; Cồn Phụng; Bến Tre; Cồn Chim; Di tích thắng cảnh ao Bà Om; Rừng trong thành phố…
Chia sẻ tại buổi khai mạc, ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội du lịch Việt Nam cho biết: "Phát triển du lịch tại đồng bằng sông Cửu Long còn rất thấp bởi đây là vùng trũng, nhưng điều đó không đáng buồn, sau thời gian nghỉ ngơi thì chúng ta sẽ vươn lên.
Tại buổi khai mạc chương trình quảng bá du lịch Bến Tre – Trà Vinh, chúng ta đã thấy những điểm đến hấp dẫn của hai tỉnh. Vấn đề là làm sao chúng ta chuyển tải sự hấp dẫn đấy tới khách du lịch trong cả nước. Có rất nhiều điểm hấp dẫn ở các tỉnh nhưng để làm sao tiếp cận được những điểm hấp dẫn đó. Tôi ủng hộ sự liên kết du lịch giữa các tỉnh, thành, địa phương với nhau, chúng ta biến liên kết cái không thể thành có thể, tôi rất sợ liên kết theo kiểu phong trào".