Dân Việt

Sau 2 năm ra mắt, điện thoại Vsmart "gặt hái" được gì?

PV (Tổng hợp) 03/12/2020 08:01 GMT+7
Trong thời gian ngắn, Vsmart đã chiếm chỗ đứng đáng nể về thị phần điện thoại di động tại Việt Nam.

Kể từ thời điểm ra mắt (tháng 12/2018) đến nay, Vsmart đã giới thiệu gần 20 mẫu điện thoại thông minh. Doanh số đặc biệt tăng trưởng mạnh từ đầu năm 2020, với tốc độ lên đến 260%, trung bình gần 200.000 sản phẩm bán ra mỗi tháng (từ đầu năm 2020).

Sau 2 năm ra mắt, điện thoại Vsmart "gặt hái" được gì? - Ảnh 1.

Vsmart bứt phá vào top 3 tại thị trường Việt Nam ngoạn mục

Vsmart đã đạt Top 3 thương hiệu điện thoại bán chạy nhất cả nước, chiếm 16,7% thị phần trong tháng 4; chính thức chinh phục được hơn 1,2 triệu khách hàng (số liệu tính đến tháng 5/2020) kể từ khi ra mắt và trở thành một trong những hãng điện thoại có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.


Theo xếp hạng của Canalys, top 5 thương hiệu điện thoại thông minh (smartphone) lớn nhất Việt Nam trong quý 3/2020 gồm Samsung, Oppo, Xiaomi, Vsmart và Vivo. Trong đó, Samsung dẫn đầu với 33% thị phần (giảm 6% so với cùng kỳ), tiếp đến là 3 thương hiệu smartphone của Trung Quốc gồm Oppo chiếm 15% (giảm 21%), Xiaomi 12% (tăng 114%), Vivo 9% (tăng 75%) và thương hiệu của Việt Nam là Vsmart đi ngang với 9%.

Đại diện hệ thống bán lẻ điện thoại di động lớn nhất hiện nay – Thế Giới Di Động – cho biết, số liệu 3 tháng quý 3/2020 cho thấy Vsmart đứng thứ 4 về số lượng, thứ 7 về giá trị tại Thế Giới Di Động.

Sau 2 năm ra mắt, điện thoại Vsmart "gặt hái" được gì? - Ảnh 3.

Trong khi FPT Shop lý giải, năm 2020 có sự đột phá của Vsmart sau khi định vị lại phân khúc giá về sản phẩm, tập trung làm thị trường và giành được thị phần lớn ở phân khúc giá dưới 4 triệu. Ngoài việc làm tốt về sản phẩm và định giá lại phù hợp cũng như chủ động nguồn cung tốt, sản phẩm Vsmart do được lắp ráp trong nước nên thời gian dịch Covid-19 vẫn có hàng cung cấp ra thị trường.

Sản phẩm Vsmart được đánh giá là tối ưu về chất lượng, cấu hình và tính năng sử dụng so với các điện thoại trong cùng phân khúc giá. Một số mẫu như Vsmart Joy 3, Star 3, Joy 4, Live 4... có doanh số vượt trội và được người dùng bình chọn là "điện thoại thông minh quốc dân".

Bên cạnh hiệu năng mạnh mẽ, thiết kế đẳng cấp so với phân khúc, VinSmart còn sở hữu dịch vụ chăm sóc khách hàng rộng khắp, với những chính sách ưu đãi đột phá, chưa từng có trên thị trường như bảo hành 18 tháng, một đổi một trong 101 ngày, hỗ trợ trả góp 0%...

Riêng chiếc Vsmart Live 4 ra mắt hồi đầu tháng 9 năm nay từng tạo cơn sốt khó tin. Theo thống kê của VinSmart, sau 3 ngày mở bán, hơn 10.000 chiếc Vsmart Live 4 đã đến tay người dùng, biến Live 4 trở thành smartphone hot nhất trong phân khúc 4-5 triệu.

Một điểm sáng không thể bỏ qua trong chiến lược Vsmart là phân khúc giá siêu rẻ. Theo thống kê của GfK, thị phần của Vsmart trên phân khúc giá dưới 1 triệu đồng và 2 triệu đồng có lúc lên tới 77%.

Ngày 16/11/2020, Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt điện thoại Vsmart Bee Lite – mẫu điện thoại thông minh có giá tốt nhất thị trường được trang bị tính năng 4G, giá chỉ 600 ngàn đồng. Đây là sản phẩm hợp tác giữa Vsmart với Tập đoàn Công nghệ Qualcomm nhằm phổ cập điện thoại thông minh tại Việt Nam.

Vsmart hướng đến tầm cao mới

Nhiều tháng sau khi được hé lộ bởi chính Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, cuối cùng tham vọng đưa điện thoại tới Mỹ của Vsmart cuối cùng cũng đã thành hiện thực. Thông báo của Vsmart cho biết lô hàng đầu tiên từ Việt Nam đã xuất khẩu đến Mỹ hồi hè. Tổng số lượng smartphone được đặt hàng đi Mỹ là 2 triệu chiếc.

Sau 2 năm ra mắt, điện thoại Vsmart "gặt hái" được gì? - Ảnh 4.

Người dùng ưu ái gọi Vsmart Live 4 là smartphone quốc dân

Ở phía ngược lại, tất cả những ai có hiểu biết về thị trường smartphone đều hiểu rằng việc Vsmart tiến lên các phân khúc giá cao hơn chỉ là vấn đề thời gian. Thực tế Vsmart cũng đã tung ra sản phẩm Aris Pro với camera ẩn dưới màn hình.

Song, dịch chuyển lên các phân khúc giá cao hơn cũng không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Phân khúc tiếp theo mà Vsmart cần phải hướng tới - tầm trung/cận cao cấp - là một phân khúc cực kỳ khốc liệt, được cả OPPO và Samsung coi là các phân khúc chủ lực.

Những sản phẩm tự chủ của thương hiệu Việt nay hoàn toàn có thể cạnh tranh bằng chính chất lượng, cải tiến công nghệ và cam kết vì trải nghiệm người dùng thông qua chính sách hậu mãi vượt trội.

Người dân nước ta cũng có tâm lý "ăn chắc mặc bền" thấm sâu vào thói quen mua sắm, và Vsmart đã tận dụng rất tốt tâm lý đó bằng cách đưa ra chính sách bảo hành 18 tháng, đổi trả 101 ngày.

Đánh bại Samsung và OPPO sẽ là những nhiệm vụ vô cùng khó khăn nhưng ít nhất, Vsmart đang mang trong mình một vũ khí mà không hãng smartphone nào khác có được: niềm tự hào Việt Nam.