MG không phải là thương hiệu quá xa lạ khi đã từng kinh doanh tại Việt Nam vào năm 2012 thông qua nhà phân phối CT Brothers Automobile. Tuy nhiên sau vài tháng ngắn ngủi, MG đã phải rời khỏi Việt Nam bởi doanh số bán ế ẩm.
Bất chấp vậy, MG sau 8 năm chuẩn bị kỹ lưỡng, đã quay lại thị trường Việt lần nữa. Vào tháng 7 năm ngoái, giữa đại dịch Covid-19, MG đã chính thức quay lại dải đất hình chữ S và cho ra mắt 2 mẫu xe chủ lực là MG HS và MG ZS, đi kèm với đó là một kế hoạch dài hơi để tìm chỗ đứng vững chắc.
Lần quay lại này MG chọn Tập đoàn Tan Chong làm đơn vị phân phối xe MG tại Việt Nam. Tập đoàn Tan Chong cũng không còn xa lạ khi đang giữ quyền nhập khẩu xe Nissan tại Việt Nam.
Thay vì mở rộng danh mục sản phẩm sang một phân khúc khác, MG đã ưu tiên trình làng bản nâng cấp MG ZS mới 2021 tại Việt Nam. Điều này cho thấy MG rất chú trọng vào phân khúc Crossover cỡ nhỏ hạng B vốn đang phát triển nhanh và đang hút khách tại các thị trường thuộc khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, việc nhanh chóng cập nhật bản nâng cấp MG ZS mới cũng cho thấy sự nhanh nhạy, cầu thị của MG trong việc phục vụ, theo đổi thị hiếu của người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam.
Thị trường Việt hiện có rất nhiều các thương hiệu xe hơi. Và sự trở lại của MG là đầy dũng cảm. Bởi lẽ với người Việt, xe MG vẫn là dấu hỏi. Trên các diễn đàn ô tô, câu hỏi tranh cãi nhiều nhất xuất hiện: "MG là xe Trung Quốc hay Anh Quốc?".
Về bản chất, MG (Morris Garages) là một thương hiệu ô tô đến từ Anh Quốc thành lập từ năm 1924. Tuy nhiên, về sau, thương hiệu này đã phải bán mình cho các ông lớn khác do kinh doanh không như ý. Sau nhiều lần đổi chủ, đến thời điểm hiện tại MG đã thuộc sở hữu của công ty công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) một trong 4 tứ trụ của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
Vì thế, những chiếc xe MG thường được gọi "Mác xe Anh Quốc nhưng gốc xe Tàu". Chính vì lý do này khách hàng Việt rất ngại xuống tiền cho những mẫu xe MG bởi những chiếc "xe Tàu" thường có chất lượng rất kém.
Để thay đổi được tư duy người dùng - "đồ Trung Quốc" là điều không dễ. Cụm từ này vốn rất nhạy cảm và MG phải chứng minh được mọi thứ từ chất lượng, giá bán, ưu đãi, chăm sóc, cách tiếp cận thị trường phải cực kỳ hợp lý.
Thực tế về MG ZS 2021, MG Việt Nam khẳng định mẫu xe này nhập từ nhà máy sản xuất từ Thái Lan, đồng thời hội tụ đủ điều kiện hưởng chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Điều này đồng nghĩa với việc MG ZS đạt tỉ lệ nội địa hóa (nội khối ASEAN) ít nhất 40% theo nội dung Hiệp dịnh Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Như vậy, MG ZS mới tung ra thị trường Việt Nam là chiếc xe thương hiệu Anh, do Trung Quốc sở hữu và lắp ráp tại Thái Lan.