Thế hệ mới của Mazda CX-5 ra mắt tại Việt Nam từ cuối năm 2017. Tính đến nay đã hơn 3 năm kể từ khi CX-5 mới bán ra thị trường, mẫu xe này tuy để mất ngôi vương doanh số phân khúc vào tay CR-V nhưng vẫn là một trong những SUV/crossover hạng C bán chạy nhất trên thị trường.
Phần lớn khách hàng ưa chuộng Mazda CX-5 bởi ngoại hình trẻ trung, trang bị hiện đại, khả năng vận hành mạnh mẽ, cảm giác lái và các công nghệ an toàn đi kèm. Anh Nguyễn Xuân Bằng (28 tuổi) là một trong số đó. Sau khi trải nghiệm qua nhiều mẫu xe, anh đã quyết định chọn Mazda CX-5 là người bạn đồng hành với gia đình mình cũng như trên những chuyến công tác xa.
Mazda CX-5 là chiếc xe đầu tiên của anh Bằng. Chiếc xe đã được sử dụng trong gần 2 năm, với quãng đường lăn bánh là khoảng 35.000 km. Sau ngần ấy thời gian, chủ xe đã có những cảm nhận kỹ càng về chiếc xe, tìm ra được những ưu và nhược điểm trong quá trình sử dụng.
Chào anh Bằng, cảm ơn anh đã nhận lời phỏng vấn. Xin anh cho biết cơ duyên nào đã đưa anh đến với chiếc xe này? Trước đó anh từng sở hữu chiếc xe nào chưa?
- Đây là chiếc xe đầu tiên của tôi. Như bao người khác lần đầu mua xe, tôi có tham khảo qua một vài dòng xe khác nữa. Trước khi quyết định mua ô tô tôi có nhắm đến chiếc Hyundai Tucson, đồng thời trải nghiệm qua một số mẫu xe khác như Mitsubishi Outlander, Honda CR-V hay Hyundai Santa Fe. Nhưng khi xem xe trực tiếp và lái thử thì tôi đã chọn Mazda CX-5.
Lý do nào khiến anh quyết định lấy Mazda CX-5 chứ không phải mẫu xe khác?
- Thật ra ban đầu tôi định mua Hyundai Kona, nhưng khi ra showroom xem xe trực tiếp, tôi thấy xe hơi nhỏ nên chuyển hướng sang Hyundai Tucson. Điểm thu hút ở Tucson với tôi là cửa sổ trời panorama. Xe này cũng khá đầy đủ tiện nghi phải nói là nhất phân khúc. Tuy nhiên, khi xem kỹ thì tôi thấy Tucson có nội thất không đẹp, nhiều chi tiết nhựa và tính năng giải trí/an toàn chỉ dừng ở mức đủ chứ quá không nổi bật. Thêm vào đó, lần tôi đi mua xe, tư vấn bán hàng đại lý không mấy nhiệt tình nên tôi cũng mặn mà với Tucson nữa.
Sau khi cân nhắc qua nhiều lựa chọn, tôi cảm thấy Mazda CX-5 đáp ứng đầy đủ nhu cầu của tôi. Thích nhất là xe có nội ngoại thất đẹp, xem qua thông số thì thấy nhiều tính năng an toàn và hệ thống giải trí hiện đại. Theo tôi tìm hiểu thì máy Mazda còn tiết kiệm xăng nữa.
Đợt tôi lấy chiếc CX-5 này là vào tháng 4/2019. Xe thuộc đời 2018, thuộc bản cao cấp nhất.
Một chiếc xe mới dùng gần 2 năm mà đã đi 35.000 vạn km là không ít lắm. Anh thường sử dụng xe vào mục đích gì?
- Tôi thường dùng xe để đi công tác ở tỉnh và phục vụ gia đình. Có lẽ vậy mà tôi mới đi đến 3,5 vạn km. Lần đi xa nhất của tôi là lái một mạch từ Hà Nội đi thành phố Vinh, quãng đường hơn 300 km.
Nói chung, CX-5 đi phố hay đường trường đều ổn. Chỉ có vài nhược điểm là bồng bềnh và lưng ghế đứng như tôi đã nói. Còn động cơ hay công nghệ an toàn rất hữu ích trong các tình huống sử dụng hàng ngày.
Về máy thì dù tôi đã đi 3,5 vạn rồi nhưng vẫn rất êm ái như thuở ban đầu. Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu thì phải nói là rất tốt. Tôi nhớ có lần đo 55,6 km đường từ Thái Nguyên về Hà Nội mà chỉ tiêu thụ 5,5 lít/100 km. Cao tốc luôn dưới 6,5 lít, đường tỉnh dưới 6 lít, còn trong nội thành Hà Nội chưa bao giờ quá 10 lít cho 100 km.
Từ khi mua xe đến giờ, anh có trang bị thêm phụ kiện nào cho xe không?
- Sau khi mua xe, tôi có trang bị một vài món thiết yếu như bơm dự phòng, camera hành trình và cảm biến áp suất lốp. Như tôi đã nói, CX-5 có tiện nghi đầy đủ với nhu cầu của tôi rồi, nên việc độ thêm là không cần thiết.
Nếu có em bé, gia đình tôi sẽ đổi sang một chiếc xe 7 chỗ cho thoải mái hơn. Và chiếc xe tôi đang nhắm tới là Mazda CX-8. Nó như một phiên bản phóng to của CX-5. Xét về trang bị thì CX-5 với tôi là đủ, cái tôi cần là rộng hơn và thêm chỗ ngồi. Khi đó, CX-8 là lựa chọn phù hợp nhất.
Xin cảm ơn anh về những chia sẻ vừa rồi.