Dân Việt

Bình Phước: Sốt đất sau chủ trương mở đường, xây cầu kết nối sân bay Long Thành

Đông Anh 20/01/2021 17:45 GMT+7
Tuần qua, hàng trăm lượt xe ô tô liên tục quần thảo khu vực ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, chở người đến hỏi mua đất. Giá đất tại đây trở nên nóng bỏng sau khi tỉnh Bình Phước vừa xin Thủ tướng Chính phủ chủ trương mở đường, xây cầu… để kết nối tỉnh với sân bay Long Thành.

Ông T.Đ.Q – người dân thường trú ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú – cho biết: "Những ngày gần đây, xe hơi sang trọng nườm nượp đổ về đây như trẩy hội. Những người đi ô tô đã dừng lại bên những khu đất trống, vườn cao su… đang được rao bán. Họ hỏi giá để mua".

Ông Q. cho biết, những người hỏi mua đất đến từ TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước; hoặc người từ Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM… Hầu hết những người này đều hỏi mua đất dọc theo 2 bên con đường huyết mạch ĐT 753, đi từ TP.Đồng Xoài đến tận chân cây cầu Mã Đà cũ kỹ, chỉ còn trơ móng, sát đầu nguồn sông Đồng Nai (thuộc ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú).

Chủ trương mở đường, xây cầu kết nối với sân bay Long Thành, sốt đất rần rần ở Bình Phước - Ảnh 1.

Xe ô tô sang trọng liên tục tới lui hỏi mua đất mặt đường ĐT 753. Ảnh: L.T

Ông Q. nói: "Tùy theo vị trí, mỗi mét ngang đất mặt đường ĐT 753, sâu vô khoảng 50m, họ ra gia từ 130 – 150 triệu đồng. Có người đang rao bán mảnh vườn cao su, nếu áp giá trên, thu vô khoảng 28 – 30 tỷ đồng. Trong khi trước đây, mỗi héc-ta cao su 5 năm tuổi, thời xuống giá, chỉ bán được 500 triệu đồng".

Trong lúc đó, theo ông L.Trần – trú ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi: "Tại khu vực ngã ba Thạch Màng (chia làm 2 hướng đi Lâm trường Suối Nhung và hướng về Mã Đà), mỗi mét ngang mặt tiền đường ĐT 753, chiều sâu độ 45 – 50m, có giá từ 200 – 300 triệu đồng, gấp chục lần trước đây".

Chủ trương mở đường, xây cầu kết nối với sân bay Long Thành, sốt đất rần rần ở Bình Phước - Ảnh 2.

Đường ĐT 753 vào ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, hiện chưa được mở rộng. Nhưng ĐT 753 là tuyến huyết mạch nối TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, với sân bay Long Thành trong tương lai. Ảnh: N.Q.H

Ông N.Q.H khẳng định: "Giá đất khu vực này tăng vọt bất thường là do tuần trước, sau khi dự án sân bay quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai, vừa khởi công, tỉnh Bình Phước cũng vừa trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương mở rộng, nâng cấp đường ĐT 753, xây dựng cầu Mã Đà để nối kết Bình Phước với sân bay Long Thành".

Hôm 14/1 vừa qua, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc với các lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Phước để nghe, giải quyết các kiến nghị, đề xuất chủ trương đầu tư của tỉnh đối với các dự án giao thông kết nối, mở rộng, thành lập thêm các khu công nghiệp để đón làn sóng đầu tư mới.

Chủ trương mở đường, xây cầu kết nối với sân bay Long Thành, sốt đất rần rần ở Bình Phước - Ảnh 4.

Trụ cây cầu Mã Đà được xây dựng thời Pháp. Một khi cầu Mã Đà được khôi phục, bắc qua sông Đồng Nai, sẽ tạo cơ hội cho tỉnh Bình Phước gần hơn với sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai. Ảnh: N.Q.H

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bình Phước kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh Bình Phước làm đầu mối để triển khai các dự án giao thông kết nối tỉnh với sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) và cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trong đó, có việc Bình Phước xin chủ trương nâng cấp mở rộng tuyến ĐT 753 và xây dựng cầu Mã Đà, kết nối với sân bay Quốc tế Long Thành. Thủ tướng đã đồng ý chủ trương theo đề xuất của tỉnh Bình Phước để tạo liên kết vùng và đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất phương án, báo cáo Thủ tướng trong tháng 3/2021.

Chủ trương mở đường, xây cầu kết nối với sân bay Long Thành, sốt đất rần rần ở Bình Phước - Ảnh 6.

Những khu đất hoang hóa bên bờ sông, gần địa điểm cầu Mã Đà, nay trở nên đắt giá. Ảnh: N.Q.H

Được biết, tỉnh Bình Phước hiện đang là địa phương nổi bật ở Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Liên tục những năm gần đây, Bình Phước đặc biệt chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng.

Số vốn tỉnh này đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trong 5 năm qua liên tục tăng: Năm 2016 là 500 tỷ đồng, năm 2017 tăng lên 640 tỷ đồng, năm 2018 là 1.130 tỷ đồng và năm 2019 tăng lên 1.400 tỷ đồng. Đặc biệt năm 2020 là 2.000 tỷ đồng.