Trong một chương trình Café Doanh nhân cuối năm 2020, ông Chu Tiến Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Huba) đánh giá, chuyển đổi số không phải thứ gì cao siêu. Chuyển đổi số bắt đầu từ chính nhu cầu quản trị của doanh nghiệp với mong muốn tiết giảm tối đa chi phí, nâng cao hiệu quả.
Ông Nguyễn Đức Hưng – CEO của chuỗi café nhượng quyền Napoli Coffee cho biết, quy trình khách vào quán chọn món và thanh toán theo kiểu cũ rất phí phạm thời gian và tiền bạc. Do đó, hơn một năm trước, ông Hưng quyết định chuyển quy trình này sang tự động. Thay vào đó, khách vào quán có thể chọn món bằng cách chụp hình bằng điện thoại của mình. Hệ thống truyền tải điện tử của quán sẽ tự động chuyển đến quầy pha chế. Khi thanh toán, khách có thể trả tiền mặt hoặc qua ví điện tử.
Hoạt động giao hàng cũng được thực hiện nhanh hơn nhờ chức năng trợ lý ảo trên hệ thống. "Quá trình chuyển đổi này giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí, vì doanh nghiệp chỉ lo phần biến phí, còn định phí đã có đơn vị tư vấn đầu tư sẵn", ông Hưng chia sẻ.
Ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO của thương hiệu cà phê Meet More mới đây lại đưa ra giải pháp thanh toán bằng mã QR code. Với phương tiện mới của đơn vị này, khách hàng chỉ cần đưa điện thoại lên, mở zalo, quét mã QR code, chọn sản phẩm. Máy tính sẽ cho ra kết quả là ly cà phê thơm phức ngay tức thì. Chưa hết, dựa vào cơ sở dữ liệu có sẵn, chiếc máy còn có thể cất tiếng "chào hỏi" khách hàng khá thân thiện.
Theo ông Luận, giới trẻ là đối tượng mang cà phê vào đời sống với nhiều cách thức duyên dáng. Quét mã zalo là phong cách cà phê mới, tận dụng tối đa ưu thế 4.0 vào việc thanh toán và đáp ứng tốt nhu cầu thưởng thức mà cà phê nông sản Việt muốn mang tới cho khách hàng", ông Luận nói.
Cũng dịp đầu năm 2021, Meet More còn mạnh dạn đưa ra dòng sản phẩm cà phê trái cây lon để dạng hóa thêm các giỏ hàng thay vì café hòa tan đóng hộp truyền thống.
Theo anh Trần Ngọc Uyên, chủ một hệ thống phân phối sản phẩm, thị trường ẩm thực nói chung và đồ uống nói riêng ở TP.HCM rất sôi động, tưởng là dễ cạnh tranh. Nhưng đó chỉ là phần nổi ở bề mặt.
Đằng sau sự xuất hiện của một sản phẩm, một phương thức tiêu dùng mới là cả một cuộc chiến giữa các thương hiệu từ chất lượng tới giá thành. "Việc tiết giảm được càng nhiều chi phí đầu vào kể cả tiền lương nhân viên bán hàng để giảm giá thành sản phẩm cũng được tính đến cặn kẽ.
Anh Uyên cho biết, dù đã có nhiều trường hợp chuyển đổi số thành công, nhưng vẫn còn một nỗi lo chung ở doanh nghiệp là vấn đề bảo mật. Vì khi đưa dữ liệu lên hệ thống máy tính, nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu trở nên hiển hiện. "Không hệ thống nào đảm bảo an toàn 100% nên doanh nghiệp cần hợp tác với đơn vị uy tín và hạ tầng tốt để bảo vệ mình và khách hàng", anh Uyên chia sẻ.
Ông Chu Tiến Dũng cho biết, Huba đang triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp TP.HCM chuyển đổi số với chi phí thấp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đồng thời, ông kỳ vọng cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số để sớm thích ứng với bối cảnh kinh doanh mới và ngày càng phát triển.
Thưởng thức cà phê chỉ bằng quét mã Zalo.