Riêng Kiều @, bộ phim kỹ thuật one shot đầu tiên tại Việt Nam với phần âm thanh do nhạc sĩ Đức Trí đảm nhận khá công phu và chuẩn chỉnh, lại bị chê cả về nội dung, góc máy lẫn diễn xuất.
Từ 2 phim dự báo trăm tỉ vì sức hút của dàn diễn viên
Công bằng mà nói, trên bàn cân, người ta vẫn mang lên đong đếm phim Bố già của Trấn Thành – Vũ Ngọc Đãng và Gái già lắm chiêu V của Bảo Nhân – Namcito, vốn là 2 phim chiếu Tết bị hoãn lại, hơn là chú ý đến trọng lượng của Kiều @. Nhưng việc khen, chê thực chất cũng tùy theo cảm nhận và góc nhìn riêng của mỗi người, nên suy cho cùng, dù bị chê là "thảm họa", Kiều @ vẫn là một thể nghiệm với thành công lẫn thất bại chứ không đơn thuần chỉ là "thảm họa".
Trấn Thành sau 1 thời gian mất ăn mất ngủ, suốt ngày ở phòng dựng, đã thở phào vì những đánh giá cao của giới làm phim và khán giả dành cho Bố già. Lần đầu làm đồng đạo diễn cùng Vũ Ngọc Đãng, Trấn Thành rất kỹ lưỡng, khe khắt trong quá trình dựng phim.
"Có thể nói, tôi ăn dầm nằm dề trong phòng dựng. Mỗi người trong ê kíp đều phải sợ tôi, vì mọi chi tiết đều kỹ quá. Thậm chí, tôi phải coi đi coi lại phần dựng đến chai cảm xúc luôn. Chẳng hiểu sao khi ra đến rạp phim gây xúc động với tôi đến thế, có lẽ là vì đúng thời điểm của nó", nam MC chia sẻ trong buổi ra mắt phim sớm tại TP.HCM.
Đặc biệt, đây cũng là phim do anh viết kịch bản, đóng vai chính và tham gia cả phần nhạc phim. "Bố già" khiến người xem bị cuốn đi ngay từ đầu mạch phim với lời thoại rất đời. Và với diễn xuất ăn ý của Tuấn Trần, Trấn Thành, Lê Giang và diễn viên nhí Ngân Chi…
Xuất sắc nhất trong phim là vai diễn của Tuấn Trần và "bố già" Trấn Thành. Ông bố bao đồng thích giúp đỡ hàng xóm, dù bản thân rất nghèo, sống bằng nghề chở hàng thuê nuôi 2 con. Đến khi ông buộc phải gánh nợ thay cho em trai, mâu thuẫn giữa ông với con trai lớn xảy ra. Và hơn ai hết, ông thấm cái nhục của việc để con nuôi lại mình. Trên tất cả là tình gia đình, tình cha con, tình hàng xóm với những chi tiết cảm động khiến người xem phải khóc ở nhiều phân đoạn.
Tuy làm lại từ web-drama nhưng Trấn Thành thay đổi nội dung khá nhiều. Anh mời thêm Lan Phương, Hoàng Mèo, La Thành, bé Ngân Chi tham gia. Với mức đầu tư 20 tỷ đồng, đây là bộ phim được giới chuyên môn đánh giá cao cả về nội dung phim lẫn hiệu quả sản xuất và dự báo con số "trăm tỉ" doanh thu trong tầm tay.
Một bộ phim cũng "hot" không kém, được đầu tư mạnh tay – gần 2 triệu đô là Gái già lắm chiêu V, ra rạp cùng thời điểm và được xem là "đối thủ" nặng ký của Bố già. Ngoài bối cảnh dựng khá tốn kém, dàn diễn viên gạo cội như: Lê Khanh, Hồng Vân, Kaity Nguyễn, Khương Lê, Anh Dũng… phim còn có những cú twist (nút thắt) gây bất ngờ khiến những màn diễn hơi lố chút trước đó kiểu "mệ Huế" trở nên chấp nhận được.
Đặc biệt, phần diễn xuất của Lê Khanh, Hồng Vân, Kaity Nguyễn cùng sự xuất hiện chấm phá của cố nghệ sĩ Hoàng Dũng cũng đã khiến "Gái già lắm chiêu" có chiều sâu chứ không dừng ở phim giải trí. Cũng giống như Bố già, phim Gái già... cũng khắt khe, kỹ lưỡng trong từng shot hình, cách dựng phim, âm nhạc, nên tạo ra bức tranh tổng thể khá hoàn chỉnh.
Đến phim "Kiều @" cả điểm cộng lẫn điểm trừ
Giữa làn sóng khen chê phim Kiều @ rầm rộ, thậm chí nhiều người gọi tên "thảm họa" cho bộ phim mà đạo diễn Đỗ Thành An bỏ nhiều công sức, tiền của... cũng nên bình tĩnh nhìn lại mặt được và chưa được của phim.
Thoạt nửa phim đầu, rõ ràng người xem thấy chóng mặt, choáng vì những cú quay liên tục không ngừng, âm nhạc thì lúc nhỏ, lúc quá to... như một "nhân vật" độc thoại trên nền phim. Rồi nội dung không ít điều phi lý,và ngay cả diễn xuất của Phan Thị Mơ, Cao Thái Hà, Trần Trung, Mạnh Lân… cũng chưa nhuyễn lắm.
Nhưng đến gần cuối phim, sau khi "chịu trận" một hồi, các nút thắt dần hé lộ và được giải quyết khá bất ngờ, người xem lại được "đền bù" bằng một câu chuyện mở ra khác hẳn với hình dung. Phân đoạn Hương (Phan Thị Mơ) lạy tạ mẹ ở trước cổng nhà trên chiếc cầu nhỏ và ra đi vì không được vào chịu tang mẹ, hay những cảnh cuối của phim đã khiến người xem thức tỉnh vì một lý do nào đó, phần sâu thẳm từ cốt truyện nhân bản của Kiều @.
Nhiều người cho rằng, nếu không đặt tiêu đề Kiều @ có liên quan đến tác phẩmTruyện Kiều và nếu khán giả đã có thời gian làm quen với diễn biến dồn dập của loại phim "one shot" thì có lẽ, phim cũng không bị chê thảm hại như thế.
Chưa hoàn hảo, nội dung sơ sài, mô tả quá nhiều, minh họa bằng thơ Kiều cũng nhiều, nhưng có những phân đoạn thực sự lắng lại. Và người xem hiểu thêm sự hy sinh lớn lao của nàng Kiều thời hiện đại, cùng một cuộc sống tiếp nối khác đang diễn ra ở một bối cảnh khác. Nên đúng ra, nói đây là bộ phim thể nghiệm về cảm giác lẫn thị giác cho người xem nhưng chưa thực sự nhuần nhuyễn và quen tay thì đúng hơn.
Đạo diễn Đỗ Thành An chia sẻ, anh làm Kiều @ khi quyết định đưa thêm kỹ thuật mới vào phim điện ảnh, bạn bè cản anh bởi họ biết cách làm này mạo hiểm, nhưng anh cho rằng, "nếu cứ nằm trong vùng an toàn mãi thì điện ảnh sẽ nhàm chán".
"Và Kiều @ đã ra rạp, lúc này nó giống như một trái sầu riêng, người thích mùi vị của nó thì thấy ngon, còn người không thích bảo rằng nó thối. Ngon hoặc không ngon đó là khẩu vị của mỗi người, tôi không có quyền phán xét. Đặc biệt với người làm nghệ thuật, những đóng góp đa chiều rất quý báu với tôi để làm tốt những sản phẩm sau.
Nhưng tôi sẽ trân trọng hơn những nhận xét đúng và vị nghệ thuật. Trước khi phim ra rạp, nhạc sĩ Đức Trí đã tiên lượng, phim của tôi sẽ đứng trước hai làn sóng khen - chê cực đỉnh. Bản thân tôi đứng vai trò đạo diễn nhiều phim, nên tôi nghĩ những cái mới cần có thời gian để khán giả hiểu và đón nhận", đạo diễn đáp trả làn sóng chê bai phim của mình.