Đặc biệt là sau khi Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19, các hoạt động dịch vụ du lịch đang mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
Theo số liệu từ công cụ Destination Insights của Google, nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch nội địa đã tăng mạnh trở lại trong thời gian gần đây. Đặc biệt là sau khi Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19, các hoạt động dịch vụ du lịch đang mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
Biểu đồ 1. Nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch của khách nội địa trong thời gian từ ngày 01/01/2021 đến ngày 04/3/2021
Nguồn: Google Destination Insights
Theo đó, trong khoảng thời gian từ giữa tháng 2 trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch của khách nội địa tăng mạnh so với thời điểm đầu năm, thậm chí có lúc cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, cuối tháng 2 có thời điểm nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch tăng đến 30% so với cùng kỳ năm 2020 (Biểu đồ 1). Điều này phản ánh thực tế nhu cầu đi lại du lịch của người dân vẫn rất cao và đang bị dồn nén bởi ảnh hưởng của dịch bệnh, sẵn sàng đi du lịch trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát.
Trước đó, trong tháng 1 và nửa đầu tháng 2, nhu cầu tìm kiếm thông tin du lịch khá trầm lắng, đặc biệt là thời gian từ cuối tháng 1/2021 khi dịch COVID-19 tái bùng phát ở Hải Dương, Quảng Ninh và một số địa phương, trong đó có 2 thị trường nguồn lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Biểu đồ 2. Nhu cầu tìm kiếm thông tin về hàng không của khách nội địa trong thời gian từ ngày 01/01/2021 đến ngày 04/3/2021
Nguồn: Google Destination Insights
Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là không có nhiều cải thiện về nhu cầu tìm kiếm thông tin hàng không của khách nội địa trong thời gian này. Cụ thể, từ đầu năm 2021 đến nay, nhu cầu tìm kiếm thông tin về hàng không đều thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020, có thời điểm giữa tháng 2/2021 thấp hơn 80% (Biểu đồ 2).
Trong khi đó, nhu cầu tìm kiếm thông tin về cơ sở lưu trú có xu hướng tăng trở lại từ giữa tháng 2/2021, có thời điểm cao hơn so với cùng kỳ năm 2020, nhất là dịp Tết dương lịch và thời gian cuối tháng 2 sau khi dịch bệnh được kiểm soát (Biểu đồ 3).
Điều này có thể phản ánh đặc điểm khách du lịch tiếp tục có xu hướng tìm kiếm những điểm đến gần, thời gian đi ngắn ngày, đi bằng phương tiện cá nhân là chủ yếu do tâm lý e ngại sử dụng các phương tiện công cộng để hạn chế sự lây nhiễm dịch bệnh.
Biểu đồ 3. Nhu cầu tìm kiếm thông tin về cơ sở lưu trú của khách nội địa trong thời gian từ ngày 01/01/2020 đến ngày 04/3/2021
Nguồn: Google Destination Insights
Đây là những tín hiệu tích cực phản ánh dấu hiệu phục hồi của nhu cầu du lịch trong nước, có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, đặc biệt là mùa du lịch hè đang đến gần và chuẩn bị cho các kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, nghỉ lễ 30/4 - 1/5.