Sáng 19/3, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn đã thị sát và kiểm tra toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông để rà soát mọi công tác phương án tiếp nhận, bàn giao tuyến đường sắt đô thị 2A, Cát Linh – Hà Đông từ Bộ GTVT để TP vận hành khai thác.
Mua vé ở quầy bán vé tự động và lên chuyến tàu chạy từ ga Cát Linh (Đống Đa), hơn 20 phút sau tàu đã đến điểm cuối là ga Yên Nghĩa (Hà Đông) (tàu chạy và dừng đủ ở các ga), Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn nói: "Tuyến đường từ Cát Linh vào Hà Đông tôi đi bình thường nhanh cũng mất 45 phút. Đi đường sắt đô thị chỉ mất hơn 20 phút là rất tiện lợi cho người dân".
Ông Dương Đức Tuấn khẳng định, đường sắt đô thị là loại hình vận tải tiên tiến, khối lượng lớn, tốc độ cao, có tính ưu việt trong giao thông đô thị, mang lại tiện ích cho người dân.
Làm việc với Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội và các đơn vị liên quan, tại trung tâm điều khiển dự án, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nhấn mạnh: "Không có chuyện bàn giao từng phần dự án. TP.Hà Nội chia sẻ với Bộ GTVT với những khó khăn của dự án và luôn hỗ trợ tối đa, hết mình cho các đơn vị liên quan".
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nêu, theo báo cáo của Ban Quản lý Đường sắt - Bộ Giao thông vận tải, đến nay, dự án đã nghiệm thu 5/5 hạng mục công trình và 9/11 chuyên ngành thiết bị; còn lại chuyên ngành thiết bị Depot đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh thông số ngày 2/3/2021, hiện nay đang tiến hành công tác nghiệm thu công trình thành phần.
Biên bản nghiệm thu tổng thể đã được các bên thống nhất nội dung, sẽ sớm hoàn thành ký kết. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng đã sẵn sàng bố trí chuyên gia của Hội đồng để kiểm tra kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư; về công tác đánh giá an toàn hệ thống, Bộ GTVT đã họp trực tuyến với Tư vấn ACT và yêu cầu Tổng thầu đang khẩn trương hoàn thiện để cung cấp hồ sơ cho Tư vấn ACT.
Hiện Tổng thầu và Metro Hà Nội đang tiếp tục duy trì mỗi ngày vận hành 2 đoàn tàu trên tuyến. Trước đó, dự án được vận hành thử nghiệm toàn hệ thống theo 166 quy trình, từ ngày 12/12 – 31/12/2020. Kết thúc thời gian vận hành thử nghiệm, đã có 5.700 lượt tàu chạy hơn 70.000km đường sắt trên cao.
Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, đến nay đã hoàn thành 12/15 nội dung thuộc trách nhiệm của UBND TP.Hà Nội. Các nội dung còn lại hiện Công ty vẫn đang phối hợp chặt chẽ để thực hiện phương án bàn giao quyền từng phần của dự án, công tác kiểm đếm cơ sở vật chất, hồ sơ tài liệu và duy trì chạy tàu theo kế hoạch của Chủ đầu tư và Tổng thầu.
Hà Nội chú trọng tuyệt đối an toàn
Để đảm bảo tiến độ theo phương án tiếp nhận, bàn giao, vận hành khai thác Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội số 2A, Cát Linh - Hà Đông đã được Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội thống nhất, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề nghị Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu EPC và các đơn vị liên quan phối hợp với các cơ quan của Hà Nội tập trung thực hiện các nội dung công việc thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư, Tổng thầu để đảm bảo đủ điều kiện bàn giao Dự án theo kế hoạch.
Ông Dương Đức Tuấn cũng yêu cầu các sở, ngành, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để TP.Hà Nội sẵn sàng tiếp nhận Dự án từ Bộ GTVT đúng quy trình thủ tục khi đã đủ điều kiện khai thác và đảm bảo an toàn tuyệt đối theo quy định.
Về các phần việc cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nêu rõ 5 đầu việc các đơn vị như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở GTVT, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Lao động thương binh và xã hội Hà Nội cần làm ngay.
Đơn cử, ông Dương Đức Tuấn giao Sở Kế hoạch đầu tư hướng dẫn Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội nghiên cứu, hoàn thiện thủ tục trình UBND TP xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư một số hạng mục theo đề nghị của Bộ GTVT và Công ty.
Sở Xây dựng phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban QLDA Đường sắt - Bộ GTVT, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đề xuất, thực hiện phương án trồng cây xanh, thảm cỏ ở dưới hạ tầng đường ray dọc tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông để tạo cảnh quan đồng bộ và chống lấn chiếm hành lang đường sắt đô thị...