Dân Việt

Máy bay không người lái thay sức người làm công việc nguy hiểm

Huỳnh Dũng 26/03/2021 10:51 GMT+7
Các thùng chứa chất lỏng trên các tàu chở dầu phải thường xuyên được kiểm tra các vết nứt - một công việc thường xuyên do con người thực hiện. Tuy nhiên, một chiếc máy bay không người lái mới được cho là có thể thực hiện công việc này nhanh và triệt để hơn rất nhiều.

Khi mọi người thực hiện công tác kiểm tra như vậy, họ thường phải leo xuống bên trong mỗi bể, sau đó xem xét từng bức tường của bể từ trên xuống dưới. Để làm được như vậy, họ có thể phải dựng giàn giáo, sử dụng dây leo hoặc chèo bè cao su nổi trên mặt nước bên trong bể.

Ảnh: @Scout Drone Payment.

Ảnh: @Scout Drone Payment.

Vì lẽ đó, công ty khởi nghiệp của Na Uy là Scout Drone Payment đã phát triển thứ mà họ tuyên bố là một giải pháp thay thế vượt trội, dưới dạng máy bay không người lái Scout 137. Thiết bị này được trang bị một máy quay video độ phân giải chất lượng 4K, một mô-đun LiDAR để lập bản đồ và tránh chướng ngại vật, cộng với sáu đèn LED chiếu sáng tạo ra tổng cộng 10.000 lumen độ sáng.

Video thời gian thực được chuyển tiếp từ máy bay không người lái đến máy tính của người điều khiển nó, thông qua một dây buộc và dây buộc đó cũng cung cấp nguồn điện chính cho máy bay này hoạt động, vì vậy tuổi thọ pin không phải là một vấn đề.

Khi bay, máy bay không người lái tạo ra một bản đồ kỹ thuật số 3D bên trong xe chở dầu. Nếu người điều hành hoặc phần mềm phân tích hình ảnh dựa trên dữ liệu đám mây của Scout phát hiện ra bất kỳ vết nứt, hoặc lỗi nào khác, vị trí của chúng có thể được đánh dấu trên bản đồ đó, vì vậy đội sửa chữa sẽ biết nơi để tìm và khắc phục chúng.

Ảnh: @Scout Drone Payment.

Ảnh: @Scout Drone Payment.

Do đó, theo công ty, các cuộc kiểm tra theo cách truyền thống có thể mất nhiều ngày, nhưng giờ đây có thể được thực hiện trong vài giờ. Điều này có nghĩa là chúng ta dễ dàng thực hiện thường xuyên hơn so với hiện tại.

Hệ thống máy bay không người lái Scout 137 hiện đang được vận chuyển cho các khách hàng doanh nghiệp đầu tiên, sau khi được các công ty dầu khí như Equinor, Aker BP, DNV và Altera Infrastructure thử nghiệm tại hiện trường.