Mánh lới "đe nẹt" khách hàng của các "thần y online".
Đúng 8h00 hàng ngày, không khí tại tầng 2 của tòa nhà lại vang to tiếng hô rõ ràng, chốt, chốt, chốt, nào là mục tiêu, nào là phấn đấu.
"Mục tiêu hôm nay của chúng ta bao nhiêu?
189 triệu.
Chúng ta làm gì để làm đạt được mục tiêu?
Quyết tâm, quyết tâm, quyết tâm.
Ohhhhhhh, yeeeeee".
Tiếng đập tay, hô hào vang cả một khu vực, sau màn khởi động, căn phòng rộn rã hơn khi các "dược sĩ" bắt đầu bắt bệnh, kê đơn qua điện thoại.
Thấy chúng tôi là người mới, Hậu - một trưởng nhóm khoảng 21 tuổi nhanh chóng bắt chuyện và chỉ những mánh lới đầu tiên.
"Công việc của anh là bán hàng, hằng ngày anh ngồi gọi điện và chốt đơn cho khách, ngành mình làm là sinh sản, hiếm muộn, sinh lý, mình phải tư vấn cho khách để có thể sinh con.
Mới thôi, chứ ít hôm, anh sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này. Anh yên tâm, về sau anh sẽ tự biết kê thuốc theo cảm nhận. Khách của mình mà, bán gì là việc của mình", Hậu hướng dẫn tôi làm quen cách bắt bệnh kê đơn qua điện thoại.
Sau Hậu, chúng tôi được Hoàng, một "chuyên gia sinh sản" sinh năm 1999 chỉ bảo. Hoàng với cánh tay, lưng chi chít hình xăm kể cho chúng tôi về các "mánh".
"Quan trọng đầu tiên anh phải chốt được đơn đi đã, khách tùy từng người, có đứa anh phải đe chúng nó, có đứa anh phải nịnh như bố nuôi con ấy mới chốt được.
Sau đó, anh phải nói được, như kiểu mình ám thị cho nó, không tốt cũng nói tốt, xấu cũng thành tốt. Mình là người điều trị cho nó, mình có chuyên môn, nó không biết gì đâu, nên anh nói kiểu gì nó cũng nghe, quan trọng anh phải nói được", Hoàng tiết lộ.
Hoàng còn chỉ cho chúng tôi cách để khách "vào tròng" sao cho kín và khéo.
"Nếu khách uống thuốc mà bảo em thấy người thế này thế kia, mệt mỏi thì anh phải bảo là thuốc tác động vào nội tiết yêu cầu ăn nhiều hơn ngủ nhiều hơn hoặc bảo khách chú ý hộ anh đi vệ sinh có cặn không, kiểu gì chả có, con gái đứa đ** nào đi vệ sinh chả có cặn", Hoàng vừa nói vừa nhấn nhá câu từ.
Không chỉ Hoàng, các nhân viên tại đây đều dùng nhiều cách hỏi thu nhập của khách, rồi tùy vào tiền mà kê đơn chứ không phải tùy vào bệnh.
"Hỏi nó nếu làm công nhân, nông dân thì anh kê liệu trình ít thôi khoảng hơn 1,3 đến 1,7 triệu đồng, còn nhà nó giàu, anh nắm được tâm lí thì anh muốn kê cái gì, kê bao nhiêu cũng được, kê túi bụi", Hoàng nhấn mạnh.
Nghe những lời hướng dẫn, chúng tôi có cảm giác khách hàng như những "con mồi" chỉ chực chờ bị sập bẫy các thần y kê đơn, bốc thuốc qua điện thoại.
Tháng 3/2021, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ cảnh báo, trung bình mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân tự ý sử dụng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Bệnh nhân cho biết nghe theo lời người bán thuốc tự xưng là gia truyền nhiều đời, sử dụng các loại thuốc giảm cân, chữa khớp, sỏi thận, sinh con trai, … nên không ngần ngại mua về uống.
Nhiều bệnh nhân phải nhập viện vì men gan tăng, vàng da, vàng mắt, thậm chí suýt tử vong.
Nhân viên tư vấn được yêu cầu phải nắm được tâm lí khách hàng, tạo niềm tin với cái mác đang công tác tại các bệnh viện lớn, thuốc tốt, thuốc được nhiều nơi nhập về.
Ngồi cạnh chúng tôi, Nam (19 tuổi) đang tư vấn cho một khách đứng tuổi: "Anh cho cô biết, thuốc bên anh được sản xuất tại Khu công nghiệp An Dương, Hải Phòng. Thuốc cung cấp cho Bệnh viện Phụ sản và Bệnh viện Từ Dũ trong TP.HCM, cô cứ yên tâm uống".
Chia sẻ với chúng tôi, Nam cho biết phải tạo được lòng tin và thế cửa trên với khách, nhân viên phải có giọng ấm, nói tuổi nhiều hơn tuổi khách và nhấn mạnh nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.
"Ông bà nào mà 40, 50 tuổi, mình phải nói tuổi hơn người ta thế mới chốt được. Bây giờ anh bảo 18, 20 tuổi đi tư vấn không ai nghe đâu. Nếu là người tri thức, mình nói chuẩn, không ấp úng, bởi có gợn nó sẽ vặn mình bằng câu hỏi hóc búa, khó trả lời.
Đồng thời, nếu khách đòi lên khám và xin địa chỉ, mình bảo ở Viện nghiên cứu. Nếu khách ở Hà Nội mình nói cơ sở ở Hải Phòng để nó không nghi ngờ, và thấy xa để không đến khám nữa.
Còn ở Hải Phòng hay vùng lân cận thì nói ở đâu cho thật xa, quan trọng là chốt qua điện thoại, chứ nó lên khám thì nói làm gì", Nam tiết lộ.
Không kém cạnh, Chương (20 tuổi) cũng vào vai bác sĩ tại một bệnh viện lớn tại Hà Nội với lời hứa hỗ trợ khách "hết mình" đến khi có con, thậm chí hai đến ba con.
"Nếu khách đã đi khám xong tại bệnh viện thì mình hỏi có biết bác sĩ này, bác sĩ kia hay không để tạo tin tưởng, cái đấy là chiêu trò của mình, mình múa thế nào mà không được".
Cứ thế, xung quanh chúng tôi đều là các "chuyên gia, dược sỹ" thao thao bất tuyệt dẫn dắt khách hàng chưa hề biết mặt mũi mua liệu trình điều trị.
Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, Công ty này có nhiều chi nhánh khác nhau, mỗi thành viên sau khi "cứng", có thể đứng ra mở chi nhánh riêng.