Điển hình là việc ùn ứ xảy ra trong ngày 15, 16/4/2021, tại nhà ga hành khách quốc nội Cảng hàng không quốc tế, sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra tình trạng ùn ứ hành khách trong nhà ga, gây bức xúc và tạo dư luận không tốt với hành khách, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách khi tham gia bằng đường hàng không.
Theo đánh giá, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines và VASCO đã đưa ra ưu đãi hấp dẫn với giá vé máy bay rẻ nên đã thu hút được hành khách đi máy bay vào các khung giờ vàng, vì vậy khách tăng cao "đột biến".
Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện sân bay Nội Bài cho biết, từ sau Tết Nguyên đán, khi dịch Covid-19 được kiểm soát ổn định, người dân tiếp tục an tâm để bay nội địa trở lại, kéo theo sản lượng vận chuyển giữ được nhịp tăng trưởng tốt liên tục từ tháng 3 đến nay.
Dự kiến, lượng khách qua cảng dịp 30/4, 1/5 đạt khoảng 75 ngàn lượt khách/ngày, tương đương 485 - 500 lượt chuyến mỗi ngày, tăng khoảng 25% so với hiện nay (trung bình mỗi ngày Nội Bài hiện đón khoảng gần 60 ngàn lượt khách với 400 lượt chuyến bay).
Lượng khách dự kiến tăng cao, bởi hiện nay, các hãng có nhiều chính sách bán vé máy bay thu hút được hành khách như: Nhằm phục vụ nhu cầu tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bắt đầu từ 28/4 đến 3/5, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) tăng gần 117.000 chỗ, tương ứng với xấp xỉ 570 chuyến bay nội địa, nâng tổng số cung ứng sau hai đợt tăng tải lên tới hơn 610.000 chỗ, tương ứng gần 3.200 chuyến bay.
Tương tự, hãng hàng không Vietjet tung ra gói giá ưu đãi trọn gói chỉ từ 468.000 đồng trên tất cả các đường bay phủ khắp Việt Nam. Trong 3 ngày vàng từ 19/4 đến 21/4/2021, Vietjet mở bán gần 468.000 vé khuyến mãi với mức giá chỉ từ 468.000 đồng đã bao gồm thuế, phí cho thời gian bay từ 20/4 đến 31/12/2021.
Đại diện Vietjet cho biết, khách hàng đặt vé Eco bay cùng Vietjet đi Hà Nội, TP HCM, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đà Lạt… từ nay đến 25/4/2021 khách hàng còn nhận được 20kg hành lý ký gửi miễn phí bên cạnh 7kg hành lý xách tay, cùng rất nhiều sản phẩm, dịch vụ ưu đãi cộng thêm như 9 món ăn nóng tươi ngon, ghế trống rộng rãi, các món quà lưu niệm hấp dẫn… luôn sẵn sàng cho khách hàng lựa chọn.
Để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho hành khách tham gia bằng đường hàng không và trong giai đoạn cao điểm 30/4 và 1/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm Công điện 479 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn 3368 của Bộ GTVT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự ATGT.
Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam được yêu cầu chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối, điều chỉnh số lượng slot vào các khung giờ sáng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; phân bổ dàn đều slot trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại cảng hàng không.
Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch bay, công tác chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp; ý thức trách nhiệm tác phong, giao tiếp của nhân viên hàng không đảm bảo theo đúng quy trình.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu ACV sắp xếp các vị trí cung cấp thông tin chuyến bay cho hành khách tại cảng hàng không để hành khách chủ động lựa chọn chuyến đi; phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền cho hành khách nắm bắt thông tin của chuyến bay, thời gian làm thủ tục hàng không, chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn, an ninh hàng không và phòng, chống dịch Covid-19 đầy đủ và kịp thời; Đẩy nhanh các thủ tục để triển khai đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3 và sân đỗ tàu bay.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng yêu cầu các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines và VASCO xây dựng, điều hành lịch bay đảm bảo phù hợp với slot đã được cấp tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; Thực hiện bán vé theo đúng slot đã được cấp; Không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan.