Dân Việt

Cách nào đào tạo 7.300 giảng viên có trình độ tiến sĩ?

NGHIÊM HUÊ 23/04/2021 06:45 GMT+7
Trong 10 năm tới, Việt Nam cần đào tạo khoảng 7.300 giảng viên có trình độ tiến sĩ và hơn 300 giảng viên thuộc khối văn hóa, nghệ thuật và thể dục-thể thao có trình độ thạc sĩ.

Ngày 22/4, Bộ GD&ĐT tổ chức Tọa đàm triển khai Quyết định 89/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục-đào tạo giai đoạn 2019-2030 (Đề án 89).

Cách nào đào tạo 7.300 giảng viên có trình độ tiến sĩ? - Ảnh 1.

Trong 10 năm tới, Việt Nam cần đào tạo 7.300 giảng viên đạt trình độ tiến sĩ. Ảnh: Diệp An

TS. Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ GDĐH - Bộ GD&ĐT, cho biết, Đề án 89 đặt mục tiêu đào tạo trình độ tiến sĩ cho 10% giảng viên ĐH; hơn 80% giảng viên thuộc khối văn hóa, nghệ thuật và thể dục-thể thao có trình độ thạc sĩ; bồi dưỡng kỹ năng quản trị ĐH cho cán bộ quản lý các cơ sở GDĐH và bồi dưỡng một số kỹ năng như phát triển chương trình đào tạo, ngoại ngữ, tin học, phương pháp giảng dạy… cho 100% giảng viên. Đồng thời, thu hút 1.500 nhà khoa học, những người có trình độ tiến sĩ về làm việc tại các cơ sở GDĐH của Việt Nam.

Các trường đóng vai chính

Bà Thủy cho hay, cả nước hiện có hơn 73.000 giảng viên ĐH, trong đó số đạt trình độ tiến sĩ là 28,8%. Để đạt mục tiêu của Đề án 89, trong 10 năm tới, Việt Nam cần đào tạo khoảng 7.300 giảng viên có trình độ tiến sĩ và hơn 300 giảng viên thuộc khối văn hóa, nghệ thuật và thể dục - thể thao có trình độ thạc sĩ.

Để thực hiện nhiệm vụ này, các cơ sở GDĐH đóng vai trò chính yếu trong cả quy trình tuyển chọn, gửi giảng viên đi đào tạo, quản lý kinh phí, theo dõi quá trình đào tạo cho tới việc sử dụng sau đào tạo và bồi hoàn kinh phí đào tạo (nếu có). Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tập trung thảo luận một số nội dung, quy trình cần thiết để có thể đề xuất các phương án khả thi, hiệu quả từ khoá tuyển sinh năm 2021.

Ðề án 89 đặt mục tiêu đào tạo trình độ tiến sĩ cho 10% giảng viên ÐH, trình độ thạc sĩ cho hơn 80% giảng viên thuộc khối văn hóa, nghệ thuật, thể dục-thể thao. Ðồng thời, thu hút 1.500 nhà khoa học, những người có trình độ tiến sĩ về làm việc tại các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam.


PGS.TS Nguyễn Đắc Trung, Trưởng phòng Đào tạo - Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nói rằng, các trường vẫn giao nhiệm vụ giảng dạy cho người được cử đi học và áp dụng theo định mức 600 giờ/năm.

Do đó, trách nhiệm của cơ sở đào tạo cử người đi học là phải đảm bảo toàn thời gian cho nghiên cứu sinh học tập và nghiên cứu. GS.TS Trần Thị Vân Hoa, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, đề nghị cần sớm làm rõ quy trình đăng ký ngay trong năm nay. Nên chăng áp dụng một quy trình tuyển chọn để đảm bảo công bằng? Bộ GD&ĐT cần có lưu ý về yếu tố ngành nghề, vùng miền… để đảm bảo lựa chọn phù hợp.

Đối với cơ sở cử giảng viên đi học và lựa chọn cơ sở đào tạo nhận nhiệm vụ đào tạo cho Đề án 89, Bộ cần làm rõ chỉ tiêu cho từng năm, không theo cả giai đoạn.

Ngoài ra, cần có hình thức quản lý vấn đề bồi hoàn học bổng, chi phí đào tạo với tính ràng buộc, cam kết cao hơn đối với học viên, tránh khó cho các trường.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ có văn bản hướng dẫn đến các cơ sở GDĐH để sớm triển khai thực hiện. Tuy nhiên, các trường cần báo cáo với Bộ và chuẩn bị các điều kiện cần thiết… Trên cơ sở đó, xây dựng phương án tốt nhất để triển khai, thực hiện Đề án.