Số P (Parking) thường được chúng ta sử dụng khi đỗ xe. Khi bạn gạt cần số về P, một bộ phận gọi là con cóc hãm (parking pawl) sẽ gài vào bánh răng cóc (parking gear) để khóa hộp số lại. Lúc này xe không thể di chuyển, tuy nhiên lực hãm này không quá lớn. Các hãng xe thường sử dụng thêm phần mềm như một cơ chế an toàn để đảm bảo rằng chỉ khi nào xe dừng hẳn thì cóc hãm mới thật sự được kích hoạt.
Phanh tay (parking break) có thể là phanh tay cơ hay phanh tay điện tử tùy xe, nó bao gồm một sợi dây cáp nối xuống cơ chế thắng của hai bánh xe sau. Việc bố trí phanh ở bánh sau là để giảm lực kéo khi bạn phanh. Phanh tay và phanh chân thường là hai thứ khác nhau trên các xe số tự động.
Theo vài tài liệu hướng dẫn từ các hãng xe, tất cả đều nói rằng bạn không được sử dụng phanh tay khi xe đang chạy, trừ trường hợp khẩn cấp (ví dụ, phanh chân bị hỏng). Vì chỉ có bánh sau được phanh nên khi đó khoảnh cách phanh sẽ dài hơn đáng kể. Và tất nhiên, trước khi xe chạy thì phải thả phanh tay, nếu không xe sẽ cảnh báo, còn nếu bạn vẫn cố lái thì hệ thống phanh có thể bị quá nhiệt, dẫn đến các tình huống nguy hiểm.
Ngoài ra, với phanh tay điện tử, nếu sau một thời gian dài mà bạn không sử dụng thì hệ thống sẽ tự động tiến hành cơ chế kiểm tra khi bạn đỗ xe, lúc này bạn sẽ nghe tiếng hệ thống vận hành, nhưng đây không phải là lỗi.
Lời khuyên từ các chuyên gia rằng nên dùng cả số P và phanh tay khi bạn đỗ xe. Lý do vì lực hãm của số P không quá lớn, khi xe đậu trên dốc thì hộp số phải chịu áp lực rất lớn và có thể dẫn đến hư hỏng sau thời gian dài nên cần sự hỗ trợ từ phanh tay. Và khi hư hỏng, chi phí thay thế sẽ cao do đụng tới hộp số.
Bên cạnh đó, nếu chỉ gài số P và khi bị xe khác tông từ phía sau tới, cơ chế khóa của hộp số có thể hỏng khiến xe trượt ra đường hoặc trượt xuống dốc, rất nguy hiểm. Nếu có gài thắng tay, xe của bạn chỉ bị dịch chuyển một khoảng nhỏ.