Thật khó để phân định ai là nhân vật chính diện, ai là phản diện trong dàn cast chính của Cây táo nở hoa. Nhưng nếu hỏi đâu là nhân vật khiến người xem "ứa gan" nhất, câu trả lời ắt hẳn sẽ là Ngà (Trương Thế Vinh) và Báu (Nhã Phương).
Trong gia đình, Ngà đã gần chạm mốc tứ tuần và Báu đã ngoài 30, nhưng cả hai đều không có việc làm, chỉ biết sống ăn bám vào anh trai. Phần lớn mâu thuẫn, tranh cãi lớn tiếng trong căn nhà cũng xuất phát từ hai nhân vật trên.
Với màu sắc khác biệt Nhã Phương và Trương Thế Vinh mang đến cho nhân vật cũng như vai trò trong phim, sẽ thật thiếu sót nếu không kể đến cặp bài trùng trên khi nhắc tới thành công của tác phẩm truyền hình Cây táo nở hoa.
Kitô giáo có một khái niệm là "bảy mối tội khởi nguyên", hay còn được gọi là "7 tội lỗi của loài người", bao gồm: Kiêu ngạo, lười biếng, tham ăn, đố kỵ, thù hằn, tham lam và dâm ô
Và bằng một cách vô tình hoặc cố ý, biên kịch đã khiến nhân vật của Nhã Phương và Trương Thế Vinh phạm vào quá nửa bảy tội lỗi khởi nguyên trên.
Với Báu (Nhã Phương), cô là người lười biếng, tham lam và nói dối về những điều bản thân không có, đố kỵ với chị gái. Thậm chí, cô còn tỏ rõ thái độ vô ơn, phủ nhận mối quan hệ gia đình với Hạnh (Hồng Ánh) bằng câu nói "đây là chuyện riêng của nhà em" dù chị dâu đã chăm sóc, phục vụ cô suốt 18 năm.
Về Ngà, nhân vật của Trương Thế Vinh cũng mắc các lỗi lười biếng, tham lam, tham ăn và... dâm ô. Tất nhiên, cái dâm ô của nhân vật Ngà không quá rõ ràng, không phải do anh chủ động quấy rối phụ nữ mà trái lại chính anh mới là người bị người khác dụ dỗ.
Nhưng suy cho cùng, Ngà vẫn vướng vào tội lỗi thứ 7 của loài người, theo quan niệm của Kitô giáo. Tật tham ăn của anh cũng được xây dựng rõ nét qua từng phân cảnh tại gia đình, khi Ngà ngủ dậy là kêu đói, khi liên tục chê cơm bị cháy nhưng vẫn ăn hết đĩa đồ Hạnh chuẩn bị, khi giành đồ ăn với em gái...
Và sự lười biếng của Ngà và Báu chính là điều được khắc họa nổi bật nhất trong suốt 15 tập phim đã lên sóng. Ở ngưỡng tuổi 30 và 40, hai người không có công ăn việc làm, Báu mơ mộng đổi đời nhờ lấy chồng giàu có, còn Ngà mong một ngày phát tài nhờ canh bạc đỏ đen. Cặp anh em "vô công rồi nghề" chỉ biết sống bám vào gia đình Ngọc, để chị dâu phục vụ và anh trai kiếm tiền trả nợ giúp.
Lý giải về nguyên nhân Ngà và Báu trở thành cục nợ, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng, của gia đình, Hạnh từng thẳng thừng tuyên bố với chồng: "Vì anh nên chúng mới như vậy".
Tự kiếm tiền nuôi dưỡng các em từ năm 17 tuổi, Ngọc (Thái Hòa) không còn coi Ngà, Châu, Báu, Dư là em nữa, mà coi họ như con mình. Anh thậm chí từng cố thuyết phục Hạnh phá thai vì "chúng ta đâu cần sinh con, chúng ta có bốn người em cơ mà, chúng ta hãy coi chúng như con của mình".
Mang tâm thế của một người cha, Ngọc luôn cho rằng đàn em của mình "còn nhỏ" và "không biết gì". Chính tình thương đến mức mù quáng của anh vô tình đã khiến Ngà và Báu hư hỏng, trở thành những kẻ "già đầu còn không nên nết".
Giữ nguyên mô-típ và kịch bản gốc, phiên bản Việt cũng là bộ phim gia xoay quanh mối quan hệ tình thân và những rắc rối xảy ra trong căn nhà do một người đàn ông tính cách nhu nhược, bao đồng làm chủ.
Tương tự Hồng Ánh và Thái Hòa, nhân vật của Nhã Phương và Trương Thế Vinh cũng có những thay đổi nhỏ so với phiên bản gốc. Tất nhiên, sự thay đổi trong lối diễn giải, thể hiện nhân vật của hai người không quá rõ ràng như Hồng Ánh hay Thái Hòa, nhưng vẫn đủ tạo nên sự khác biệt.
Chẳng hạn, trong phiên bản gốc, nhân vật Jin Sang - tức Ngà của Trương Thế Vinh - cũng là một người đàn ông tứ tuần không công ăn việc làm và ham mê cờ bạc. Nhưng so với Trương Thế Vinh, Oh Ji Ho - tài tử vào vai Jin Sang - điển trai và tươm tất hơn nhiều.
Nhìn vào nhân vật Jin Sang, khán giả sẽ thấy nét tính cách (và tật xấu) nổi bật nhất của anh là ham mê cờ bạc. Jin Sang không toát lên dáng vẻ của một gã thất nghiệp lâu năm, sống bệ rạc nhờ vài đồng tiền lấy được từ chỗ anh trai. Có lúc Jin Sang còn mặc suit đi đánh bạc, toàn thân toát lên vẻ đứng đắn, chỉn chu và thậm chí có đôi phần quyền lực ở trên sới đỏ đen.
Trong khi đó, Trương Thế Vinh trong Cây táo nở hoa với thân hình mập mạp rõ ràng là một gã lười biếng, chỉ nằm một chỗ ăn rồi chơi, chờ cơ hội đánh cắp vài chiếc lốp xe của anh trai để mang bán lấy tiền nướng vào cờ bạc may rủi.
Sự bệ rạc, kém cỏi của Ngà thể hiện từ bộ quần áo cũ sờn bám chặt lấy cơ bắp, đến mái tóc bờm xờm chọc vào mắt và gáy, tới giọng nói ấp úng, ngọng nghịu không rõ câu chữ. Và khác với Jin Sang của Oh Ji Ho, Ngà của Trương Thế Vinh tham ăn. Không hẳn là lười biếng hay tham lam, tham ăn mới là tật xấu được "bêu" lên nhiều nhất của nhân vật Ngà.
Trương Thế Vinh từng đóng không ít phim, nhưng chưa có nhân vật nào như Ngà. Chính bản thân anh cũng thừa nhận Ngà là kiểu người bản thân ghét nhất với đủ tính xấu, nhưng cuối cùng vẫn phải tìm hiểu để hóa thân một cách trọn vẹn.
Trương Thế Vinh bỏ lại vẻ ngoài bảnh bao, cơ bắp thường thấy và trở thành Ngà một cách rất "ngọt". Nam ca sĩ tiết lộ anh phải ăn rất nhiều, ăn đến mức bị stress và tăng 8 kg để phù hợp với nhân vật. Theo Trương Thế Vinh, đạo diễn không yêu cầu tăng cân nhưng anh tự cho rằng Ngà nên là một người đàn ông phốp pháp, mập mạp, và ý kiến trên đã được đạo diễn Thạch Thảo tán đồng.
Giọng ca 37 tuổi cho biết anh phải theo dõi, học theo dáng vẻ điệu bộ của những người có tính cách tương tự Ngà ở ngoài đời trong thời gian dài. Trương Thế Vinh học theo cho tới khi bản thân hoàn toàn biến thành nhân dạng, tính cách của Ngà mới tự tin đến ghi hình.
Nỗ lực chuẩn bị cho vai diễn của Trương Thế Vinh đã mang lại kết quả tích cực. Biểu cảm của nam diễn viên được đánh giá là sinh động, chân thật. Anh thường bóp méo biểu cảm khuôn mặt để tạo nên nét hài hước cho nhân vật Ngà, đồng thời cũng không ngại "bôi xấu" bản thân khi bán nude chạy khắp phim trường hay ngồi ăn nhồm nhoàm, mút ngón tay trong cảnh quay ăn hàng.
Khi xuất hiện trong Sóng 21, Nhã Phương tiết lộ đạo diễn Thạch Thảo tuyên bố sẽ "đập nát" hình ảnh nữ tính, ngọt ngào và sang chảnh quen thuộc của nữ diễn viên trong Cây táo nở hoa.
Và đạo diễn Thạch Thảo thực sự đã làm được. Khán giả chưa từng thấy một Nhã Phương đanh đá, chanh chua và quê mùa đến thế. Cô luôn xuất hiện với những bộ cánh lòe loẹt và có chút lỗi thời, những phụ kiện bản lớn đầy màu sắc và mái tóc uốn xoăn bồng lộn xộn theo phong cách bà thím.
Không chỉ khác về ngoại hình, diễn xuất của Nhã Phương cũng có tiến bộ nhất định. Cô gào thét, đánh nhau đầy tự nhiên, không gượng gạo hay khiên cưỡng. Thậm chí, cả khi rơi nước mắt, Nhã Phương cũng không còn tình trạng trợn tròn mắt lên với vẻ ấm ức thường trực như trong các phim trước.
Để vào vai Báu, Nhã Phương phải giữ cân nặng ở mức ổn định trong suốt thời gian ghi hình. Cô tiết lộ với truyền thông nếu bản thân chỉ tăng thêm vài lạng, cũng sẽ không mặc vừa quần áo đoàn làm phim chuẩn bị. Ngoài ra, khi quay phim, đạo diễn yêu cầu mặc gì cô mặc nấy, trang phục của Báu xấu tới nỗi Nhã Phương từng bị Trường Giang trêu là "không nhận ra vợ".
Cái khác của Báu (Nhã Phương) và Hwa Sang (Lee Si Young) trong bản Hàn là nhân vật của bà xã Trường Giang trẻ trung hơn, đáng ghét hơn và cũng gây hài hơn.
Trong cả hai phiên bản, nhân vật người em thứ 3 trong gia đình đều đã ly hôn một lần. Nhưng chỉ có Hwa Sang của Lee Si Young toát ra vẻ một người phụ nữ từng thất bại trong hôn nhân và giờ chỉ là một "bà thím" quê mùa, hết thời. Trong khi đó, Báu của Nhã Phương vẫn trẻ trung, mơn mởn và thậm chí cả khi đã nói ra, chẳng một ai tìm thấy dáng vẻ của người phụ nữ trải qua một đời chồng ở cô.
Nhã Phương xuất hiện với ngoại hình lòe loẹt, quê mùa và tính cách chanh chua trong Cây táo nở hoa. Ảnh: ĐPCC.
Sự đồng bóng trong ngoại hình và tính cách của Báu cũng là điều nhân vật bản Hàn không có. Hwa Sang sống như một người phụ nữ quá lứa lỡ thì thông thường ở bất kỳ con phố nào đó ở thủ đô Seoul, còn Báu thì vẫn xinh đẹp và hoàn toàn có thể tìm được một "mối" mới để kết hôn nếu như cô thật tâm muốn lập gia đình, thay vì coi lấy chồng là một cách đổi đời.
Hai nhân vật Báu và Ngà có nhiều nét tính cách tồi tệ, nhưng không hẳn là người xấu. Nếu thiếu đi nhân vật Ngà và Báu, hẳn phim sẽ không có nhiều tình huống dở khóc dở cười, và gây nhiều ức chế đến thế. Cặp anh em "ăn hại" - theo mô tả của nhiều khán giả - được xem như tấm chiếu nghỉ, tạo ra những khoảnh khắc hài hước để khán giả xả hơi giữa những căng thẳng và xung đột của gia đình Ngọc.
Nỗ lực diễn xuất của Nhã Phương và Trương Thế Vinh cũng đáng được ghi nhận, đặc biệt khi hai nghệ sĩ đều đã phá bỏ hình ảnh quen thuộc để thử thách bản thân với dạng vai mới.