Dân Việt

Nam Thư xin lỗi vì PR tiền ảo, còn Khả Như, Kiều Minh Tuấn, Ngọc Trinh… đâu rồi?

An Khánh 21/05/2021 20:15 GMT+7
“Lỗi theo kiểu cố tình, biết sai vẫn làm… Nếu bị phản ứng nhiều thì họ lặng lẽ "xóa game chơi lại". Khi rơi vào trường hợp này, dư luận đừng bao giờ hy vọng người nổi tiếng mở miệng ra xin lỗi nhận sai”, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc phân tích.

Đã hơn 1 tuần kể từ khi "phốt" PR vô tội vạ cho tiền ảo được dư luận phanh phui và tẩy chay triệt để, cuối cùng diễn viên Nam Thư - nghệ sĩ đầu tiên trong số rất nhiều nghệ sĩ PR tiền ảo đã đăng bài xin lỗi.

Theo đó, trong bài đăng trên trang cá nhân của mình, Nam Thư chia sẻ tiền ảo đang là vấn đề nhạy cảm, chưa được chấp nhận tại Việt Nam. Do đó, cô hoàn toàn nhận lỗi về nội dung được đăng tải trên trang cá nhân ngày 11/5 và xin lỗi tất cả khán giả về bài viết chứa thông tin độc hại này. Cô cũng ngậm ngùi "Mọi liên lạc, lời mời hợp tác đều được quản lý của Nam Thư xử lý" nên không thể sát sao với fanpage của mình.

"Đây là một bài học quý giá của tôi, tin chắc sẽ không bao giờ có trường hợp tương tự xảy ra. Đây là lời hứa, cũng là lời cam đoan từ chính tôi", Nam Thư nhấn mạnh.

Nam Thư xin lỗi vì PR tiền ảo, còn Khả Như, Kiều Minh Tuấn, Ngọc Trinh…ở đâu? - Ảnh 2.

Nam Thư là nghệ sĩ đầu tiên trong số nhiều nghệ sĩ PR tiền ảo lên tiếng xin lỗi dư luận.

Lời xin lỗi đến từ phía Nam Thư cũng chưa hẳn đã thuyết phục được dư luận. Ngay sau đó, nhiều ý kiến cho rằng: "Trong khi đồng DogeCoin, Shiba các thứ đang tuột dốc không phanh, không biết các nghệ sĩ có bồi thường cho dư luận được đồng nào không hay là lời xin lỗi suông?".

Chưa dừng lại ở đó, nhiều người còn tỏ ra không hài lòng với "nghệ thuật đổ lỗi" của nghệ sĩ: "Kèo thơm thì chị nhận, kèo không thơm lắm thì toàn do quản lí làm"; "Qua phốt lần này thì nhiều người mới sáng mắt ra được là nhiều nghệ sĩ nhận PR vô tội vạ, tiền vào túi là ngon chứ không gì quan tâm sản phẩm tốt xấu, độc hại đâu. Nên lần sau các nhãn hàng uy tín định book những nghệ sĩ như để PR thì lựa người cho chuẩn"…

Cùng với đó, sau lời xin lỗi của Nam Thư, những nghệ sĩ có tên trong "danh sách đen" PR tiền ảo lập tức bị dư luận "săm soi". Thế nhưng cho đến hiện tại, trên trang cá nhân của những nghệ sĩ như Kiều Minh Tuấn, Khả Như, Gin Tuấn Kiệt, Ali Hoàng Dương, Lê Dương Bảo Lâm, Ngọc Trinh… vẫn giữ thái độ "im lặng là vàng". 

"Xin lỗi thì xin lỗi cho tử tế, để ý nhiều nghệ sĩ việt cứ đăng bài xin lỗi là y rằng đổ tội cho quản lí, không thì lại vì lí do bức ép nào đó. Rồi chờ xem những người mang danh nghệ sĩ khác lên tiếng thế nào hay ỉm đi cho qua chuyện", một ý kiến dư luận.

Nam Thư xin lỗi vì PR tiền ảo, còn Khả Như, Kiều Minh Tuấn, Ngọc Trinh…ở đâu? - Ảnh 3.

Nghệ sĩ PR tiền ảo còn có Kiều Minh Tuấn, Khả Như, Gin Tuấn Kiệt, Ali Hoàng Dương, Lê Dương Bảo Lâm, Ngọc Trinh… nhưng đến nay vẫn chưa ai có động thái gì.

Chia sẻ về câu chuyện "im lặng có phải cách xử lý khủng hoảng của các nghệ sĩ" sau sự việc nhận tiền quảng cáo gây tranh cãi bị phanh phui, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long chỉ rõ: "Xét về mặt kỹ thuật xử lý khủng hoảng truyền thông thì những người nổi tiếng này có 2 lựa chọn: hoặc lên tiếng nhận sai hoặc áp dụng chiến thuật im lặng là vàng".

Theo anh, nếu im lặng thì phải im lặng luôn, tuyệt đối không đưa bất cứ bình luận, quan điểm gì thêm khiến mọi thứ gây thêm tranh cãi. Nếu lên tiếng nhận sai, thì nhất định phải kèm theo lời xin lỗi và kèm theo lời hứa "không tái phạm" thì lời xin lỗi ấy mới có giá trị. Lựa chọn cách làm nào phụ thuộc vào cái tâm và định hướng hoạt động của mỗi người.

"Có 2 kiểu lỗi lầm thường gặp. Thứ nhất, là lỗi do vô ý, do nhận thức của chúng ta còn hạn chế. Lỗi này không tránh được, nhưng sửa được. Lời hứa sửa sai kèm theo sẽ có dạng: "Tôi là ABC XYZ, đã nhận thức sâu sắc rằng lần tới chỉ PR cho các sản phẩm theo đúng nội dung quảng cáo được cấp phép chứ không thể nói lăng nhăng cuội".

Thứ hai, là lỗi theo kiểu cố tình, biết sai vẫn làm… Nếu bị phản ứng nhiều thì họ lặng lẽ "xóa game chơi lại". Khi rơi vào trường hợp này, dư luận đừng bao giờ hy vọng người nổi tiếng mở miệng ra xin lỗi nhận sai. Bởi vì, nếu họ làm thế thì khác gì tự đưa bản thân vào cảnh há miệng mắc quai, tự mình triệt đường sống của mình vì kiểu gì họ cũng sẽ "ngựa quen đường cũ" tiếp thôi", Nguyễn Ngọc Long lý giải.

Nam Thư xin lỗi vì PR tiền ảo, còn Khả Như, Kiều Minh Tuấn, Ngọc Trinh…ở đâu? - Ảnh 4.

Anh nhấn mạnh: "Tóm lại, không thể nói rằng im lặng hay lên tiếng xin lỗi là đúng hay sai. Mà phải xem cái tâm cái tầm, và con đường mà người nghệ sĩ ấy lựa chọn là gì? Nếu họ chọn cách sống giả dối, lừa lọc, biết sai vẫn cố tình làm để trục lợi cá nhân thì im lặng là rất đúng. Cho dù cả xã hội cho rằng như thế là sai thì nó vẫn đúng với bản chất con người họ".

Nói riêng về trường hợp nghệ sĩ đăng bài quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, coin đa cấp nhưng không có kiến thức trong lĩnh vực này, Nguyễn Ngọc Long cho rằng nếu người nổi tiếng muốn hướng tới một đời sống nghệ thuật đàng hoàng thì cần biết rằng danh tiếng của họ sẽ bị ảnh hưởng ngay từ lúc họ nhận lời quảng cáo cho bất cứ một nhãn hiệu nào mà chưa xét tới việc nhãn hiệu đó có phạm pháp hay không. Bởi vì, khi nhận quảng cáo cho các sản phẩm, doanh nghiệp không tương đồng về mặt tính cách và hình mẫu thương hiệu thì danh tiếng và đẳng cấp của nghệ sĩ sẽ bị kéo thụt lùi.

"Còn nếu "không may" đó lại là một sản phẩm kém chất lượng, theo mô hình đa cấp lừa đảo gây thiệt hại về tài chính, sức khỏe của những người hâm mộ tin theo lời rêu rao quảng bá của họ thì tất nhiên hình ảnh của họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Nhận lời hay từ chối sản phẩm nào đó không thể dựa trên sự khéo léo hay cảm tính được, mà phải có kiến thức quản trị thương hiệu hình ảnh chuyên nghiệp. Việc này thường những nghệ sỹ có công ty quản lý chuyên nghiệp sẽ có người chuyên trách để quyết định thay cho họ", chuyên gia truyền thông chỉ rõ.

photo1621500328191-1621500328511570632770

Trước đó vào tối 11/5, cộng đồng mạng xôn xao khi nhiều trang cá nhân của các ngôi sao nổi tiếng như Nam Thư, Kiều Minh Tuấn, Khả Như, Gin Tuấn Kiệt, Ali Hoàng Dương, Ngọc Trinh... đồng loạt đăng bài viết có nội dung giống hệt nhau, liên quan đến hoạt động đầu tư tiền ảo. Đáng chú ý trong các bài đăng này, nhiều người còn phát hiện có đồng FXT Token (được biết đến là núp bóng đa cấp) cũng được chèn hashtag. Sau khi những bài viết này gây tranh cãi, đến ngày 12/5, các bài đăng này đều "bốc hơi".