Xuyên trưa, shipper "chạy hết tốc lực" giao hàng trong mùa dịch Covid-19
Sau khi lệnh cấm bán hàng tại quán, các quán ăn đã chuyển sang bán hàng mang về khiến giới shipper (người giao hàng) ở Hà Nội tất bật với công việc lấy đồ ăn giao cho khách hơn.
Từ 12h ngày 25/5, Hà Nội tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ gồm nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ và chỉ cho phép bán hàng mang về. Nhu cầu đặt đồ ăn online tăng vọt, các shipper hoạt động khá đông vào buổi trưa và tối.
Tại một quán ăn trên đường Chùa Láng (Đống Đa, Hà Nội), các shipper khá đông trong nhà hàng để đưa và nhận đơn. Những đơn hàng đồ ăn thường được cánh shipper nhận từ 11h - 13h.
Để đảm bảo an toàn, hầu hết các shipper đều chủ động đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn khi khi vào quán lấy đồ ăn.
Các quán chuẩn bị sẵn đồ ăn để giao cho shipper khi có đơn hàng, tránh tình trạng shipper đứng quá đông và quá lâu.
Những ngày dịch Covid-19 trở lại, các quán hàng bán đồ ăn tập trung nhiều shipper. Đa số các quán đều chuẩn bị nước rửa tay, dán biển thông báo yêu cầu đeo khẩu trang, giữ khoảng cách để khách hàng và shipper thực hiện.
Chia sẻ với Dân Việt, anh Nguyễn Tùngg (21 tuổi) cho biết: "Từ hôm qua đến giờ lượng khách đặt đồ ăn qua ứng dụng tăng lên nhiều, bình thường mỗi ngày chạy khoảng 5-7 đơn nhưng từ sáng giờ tôi đã chạy được hơn chục đơn. Công việc tiếp xúc với nhiều người nên tôi luôn đeo khẩu trang khi đi làm, sắm sẵn chai nước sát khuẩn để dùng cho yên tâm."
"Hôm nay trời khá oi bức nhưng giờ nhu cầu khách đặt đồ ăn về nhiều hơn nên cố chạy kiếm thêm thu nhập. Buổi trưa, các hàng quán bán đồ ăn sẽ đông khách đặt nên tôi với mấy anh em đứng ngay đầu đường đợi đơn để lấy hàng và giao đi”, anh Tùng nói
Trước và sau khi đưa thức ăn cho shipper thì nhân viên quán sẽ sát khuẩn tay .
Lượng khách đến ăn trực tiếp giảm xuống thay vào đó là đặt mang về. Anh Nguyễn Năng Hưng (Chủ quán Cơm Thố trên đường Chùa Láng cho biết: "Do tác động của Covid -19 nên cửa hàng của mình chuyển sang bán mang về, mình cũng đã tuyển thêm nhân viên để khi shipper đến thì nhân viên sẽ mang thức ăn luôn cho shipper, không để tình trạng shipper chờ lâu. Cứ sau khi đưa đồ ăn thì mình đều yêu cầu nhân viên sát trùng tay, cũng như mình hướng dẫn các shipper đứng giãn cách, không tụ tập lại đông và cũng không cho shipper vào quán để tránh tình trạng đông đúc. Mỗi ngày bây giờ mình cũng bán được 400-500 đơn mang về."
Sau khi nhận đơn hàng, shipper phải kiểm tra đơn, liên hệ hẹn khách hàng.
Nhiều shipper cho biết, dù giao hàng quanh Hà Nội nhưng mỗi ngày quãng đường di chuyển lên đến cả trăm cây số.
Anh Trần Nam (25 tuổi, shipper ứng dụng Gab) cho biết, vào buổi trưa dù nắng nóng nhưng anh cố gắng mở máy đợi đơn chạy giao cho khách để có thêm thu nhập vì đây là khoảng thời gian khách đặt đồ ăn nhiều.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cộng với thời tiết nắng nóng, nên các đơn hàng thông qua những ứng dụng điện thoại hoặc trực tiếp từ người dùng cũng nhiều hơn so với thời điểm trước.