Sau nhiều năm vắng bóng, có thể nói sự trở lại của chị trong phim “Hãy nói lời yêu” nhận được phản hồi rất tích cực của khán giả. Cảm xúc của chị ra sao khi từng tập phim lên sóng và đọc bình luận nhận xét về “bà Hoài”?
- Cũng may mắn lần này quay trở lại với truyền hình, Hằng được đảm nhận một vai diễn khá nặng ký, so với các vai Hằng đã diễn nhiều năm qua. Hằng cũng hồi hộp mỗi khi theo dõi phim và xem phản hồi của khán giả. Yêu có, ghét có... nhưng nói chung đặt mình vào vai trò khán giả, mình thấy cũng khá căng thẳng...
Nhiều người cho rằng, rất sợ và ám ảnh mỗi khi đến phân đoạn của bà Hoài. Thậm chí, có người nói dường như bà Hoài stress tới mức phát điên. Hỏi thật, chị có mệt khi phải diễn vai tâm lý quá nặng như vậy?
- Phải cảm ơn tình cảm của khán giả đã dành cho phim truyền hình gần đây nói chung và dành cho vai bà Hoài nói riêng. Bây giờ khán giả khắt khe hơn, được tự do bàn luận về phim nhiều hơn nên rất nhiều ý kiến thú vị. Có những khán giả là bạn bè, người thân, hoặc những người yêu quý Hằng thì bao giờ cũng cho Hằng lời nhận xét và kèm 1 câu “Ghét bà Hoài nhưng yêu bà Hằng”! Còn những khán giả vô tư thì có những nhận xét rất xác đáng, Hằng thích là họ đều đặt địa vị vào một người mẹ có hoàn cảnh gia đình như thế nên cho dù bảo là điên, là ghét nhưng họ vẫn đồng cảm và hiểu những cơn điên đó xuất phát từ đâu.
Chị nghĩ bà Hoài đáng thương hay đáng trách?
- Ngay từ đầu khi đọc kịch bản, Hằng đã nói với đạo diễn là không hiểu người biên kịch đã trải qua những giây phút thăng trầm của cuộc đời như thế này chưa? Và độ tuổi đã đủ để nếm trải yêu thương như thế không mà lại có một người đàn bà “điên loạn” trong đầu đến mức ấy? Hằng tin rằng mọi người cũng sẽ đồng ý với mình cho nhân vật Hoài, đó là một người phụ nữ quá đáng thương.
Nhiều người lấy sự quái đản, áp đặt và cay nghiệt của bà Hoài để thông cảm cho sự phản bội, ngoại tình của người chồng hay thái độ thô lỗ, hư hỏng của những đứa con. Vô hình chung, mọi sai lầm đều đổ dồn lên bà Hoài. Chị nghĩ như thế có thực sự công bằng với nhân vật này?
- Cho dù người đàn bà đó quái đản, áp đặt và cay nghiệt thì mọi người đều hiểu vì sao lại đến mức ấy? Xuất phát điểm đơn giản chỉ là yêu thương chồng con, muốn có một gia đình hạnh phúc, nhưng chỉ do bản tính thích sĩ diện, cầu toàn mà áp đặt tất cả lên gia đình mình. Bà ấy bảo thủ đến mức cứ nghĩ những việc mình làm là đúng, nên luôn bắt mọi người không được “đi lệch quỹ đạo”. Mọi hành động đều có luật “nhân quả” của nó. Cái gì đi sai với đạo lý thì sẽ phải chịu sự trả giá.
Thực ra, bà Hoài đáng thương và cực kỳ yếu đuối về tâm lý đấy. Nên khi xảy ta sự cố trong gia đình, bà ấy không kiểm soát được hành động, không có sự tin tưởng vào ai để cho bà ấy một lời khuyên. Bà ấy cố gồng lên và vượt sức chịu đựng nên mới hành động càng ngày càng đi quá xa như vậy. Đúng là tất cả đang đổ hết lên đầu và người gánh chịu hậu quả cũng là bà ấy. Quá đáng thương nhỉ?
Không ít người tò mò, chị ở ngoài đời có tính cách ra sao mà vào vai bà Hoài ngọt tới vậy?
- Hằng cũng không biết có tiềm ẩn tính cách giống bà Hoài không mà khi diễn nó cứ tự đẩy tâm lý cho mình. Có thể ngoài đời Hằng chưa từng trải qua những biến cố lớn như vậy nên cũng không biết mình hành xử thế nào? Thế mới nói các bạn biên kịch và đạo diễn quá giỏi. Các bạn ấy trẻ tuổi mà hiểu tâm lý nhân vật nặng ký như thế đâu phải chuyện thường.
Gặp bạn biên kịch Huyền Lê, mình có hỏi: “Sao em có một nhân vật kinh khủng như thế? Đã gặp ngoài đời chưa? Hay đã bao giờ trong giấc mơ mình là nhân vật đấy chưa mà điên khùng vậy?” Bạn ấy trả lời: “Em có thấy một nhân vật gần như thế, mà khi viết về nhân vật sau này, em đã phải xem lại một chút các vai diễn mà chị đã đảm nhiệm, để viết gần con người chị hơn”. Thế thì có khi tiềm ẩn trong con người Hằng là bản tính của bà Hoài ấy nhỉ? (Cười) Mọi người cứ tưởng Hằng ngoài đời hiền lành, chịu khó, chẳng qua Hằng chưa gặp hoàn cảnh để điên như bà Hoài thôi!
Chị từng chia sẻ rất ngại ngùng khi đóng cảnh hôn với nghệ sĩ Trọng Trinh. Liệu có phân cảnh nào khiến chị rơi vào tình huống khó xử tương tự như vậy không?
- Thực ra, cảnh hôn anh Trinh cũng không phải cái gì to tát để cho mình phải ngượng ngùng cả. Chỉ là hoàn cảnh nhân vật phải có cảnh đó. Trong kịch bản thì không có cảnh hôn, mà chỉ là thơm nhẹ vào má. Nhưng đạo diễn muốn tạo hiệu ứng đánh lừa khán giả nên mới có cảnh “giả tạo” như vậy. Và chính vì sự giả tạo của nhân vật nên Hằng và anh Trinh cũng không thể có cái hôn ngọt ngào thật được.
Khi xem phim, ông xã và các con chị nói gì về bà Hoài trong phim?
- Ông xã thì quá hiểu vai của mình rồi. Vì ngay từ khi nhận kịch bản, Hằng đã băn khoăn và nói với anh ấy. Mình biết là sẽ bị khán giả chỉ trích, sẽ mất hết sự yêu mến với những vai diễn trước đây là thuỳ mị, hiền lành, nết na, khổ sở.... Nhưng chính vì anh ấy luôn đảm nhận vai phản diện nên anh ấy lại động viên và thách thức Hằng là cứ thử làm đi! Xem khán giả có “ném đá” không thì mới là thành công. Hằng lại vốn hiếu thắng nên Hằng đã yên tâm và cực kỳ hứng thú với vai diễn này để được khẳng định mình hơn với khán giả.
Còn các con thì thỉnh thoảng xem xong, 2 chị em lại nhìn nhau nói một câu: “Giống nhỉ?” Hằng hỏi lại thì mấy đứa lại chối: “Không có gì ạ”. Thế cũng đúng tính cách bà Hoài gây áp lực cho con cái đấy chứ!
Trong những diễn biến sắp tới, bà Hoài có thể xoay chuyển được thế cục? Bởi chúng ta không mong bi kịch nối tiếp bi kịch với người phụ nữ đó!
- Trong những tập tiếp theo thì chắc chắn bà Hoài còn nhận được nhiều “gạch đá” lắm, mọi người cứ chờ xem nhé! Và Hằng rất vui nếu nhận được sự phản hồi của khán giả, càng bị ghét Hằng càng vui vì như thế là Hằng mới làm tròn vai diễn.
Không thể phủ nhận, bà Hoài trong phim khiến người ta khiếp đảm nhưng Nguyệt Hằng khiến người ta nể phục. Nói không ngoa, sự vắng bóng của Nguyệt Hằng lâu nay là sự thiệt thòi cho màn ảnh Việt. Chị nghĩ sao về nhận xét này?
- Cảm ơn khán giả nói chung và một ai đó nói riêng đã dành câu nhận xét đó cho Nguyệt Hằng. Rất vui nhưng Hằng cũng không dám nhận đâu. Vì còn biết bao cô chú, anh chị gạo cội thành công trong nghề. Hằng chỉ là lứa đàn em đang theo gót thôi. May mắn của Hằng là luôn được đảm nhận các vai diễn nhiều số phận, nhiều đất diễn để tha hồ “vùng vẫy” với cảm xúc của nhân vật và với cả chính mình.
Và đặc biệt lần này, Hằng phải cảm ơn VFC, cảm ơn đạo diễn và các bạn biên kịch đã tin tưởng giao cho Hằng một vai tâm lý phức tạp đến thế. Cảm ơn quý báo và đặc biệt là quý vị khán giả đã luôn quan tâm, dành cho Hằng những tình cảm yêu thương, động viên Hằng trong nghề nghiệp cũng như trong cuộc sống. Đó cũng chính là nguồn động lực cho các nghệ sĩ như Hằng được yêu nghề hơn, nhiều nănhưlượng hơn và tự cảm thấy phải có trách nhiệm lớn lao hơn mỗi khi có một vai diễn mới ra mắt khán giả!
Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!