Dân Việt

Thị trường quảng cáo số tại Việt Nam thời Covid-19 ra sao?

Hồng Quân 03/06/2021 07:10 GMT+7
Ngày 01/06 vừa qua, sự kiện ra mắt Repota - báo cáo thường niên Digital Marketing Việt Nam và tọa đàm “Ngọn hải đăng nào giúp doanh nghiệp vượt bão COVID-19” đã được tổ chức, quy tụ gần hàng trăm nhà lãnh đạo doanh nghiệp cùng chuyên gia từ các công ty, tập đoàn lớn tại Việt Nam tham dự qua Zoom Webinar.

Hàng năm, Adsota đều nghiên cứu và phát hành báo cáo thị trường quảng cáo số tại Việt Nam nhằm cung cấp thông tin và cái nhìn toàn cảnh về thay đổi, xu hướng mới trong quảng cáo số và hành vi người tiêu dùng. 

BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN DIGITAL MARKETING VIỆT NAM  - Ảnh 1.

Năm nay, trước thay đổi lớn và diễn biến phức tạp của đại dịch, báo cáo “Thị trường quảng cáo số Việt Nam 2021: Chiến lược đón đầu và đột phá” được Adsota phát hành đầu tháng 6 này không chỉ đem tới những số liệu trực quan như mọi khi mà còn khác biệt và giá trị hơn về mặt nội dung khi tổng hợp và phân tích những case study là kinh nghiệm thực chiến “vượt bão” COVID-19 thành công từ các doanh nghiệp lớn như Daikin Việt Nam, Lazada, Pizza Home, và cả Bộ Y Tế, giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt dễ dàng tìm kiếm giải pháp thích ứng và bứt phá kinh doanh thời kỳ đại dịch.

Tại sự kiện, Ông Đặng Phú Vinh - Quản lý Adsota Agency đã chia sẻ tổng quan thị trường số và quảng cáo số tại Việt Nam trong năm 2021. Ông Đặng Phú Vinh nhận định bốn điểm nổi bật trong toàn cảnh thị trường quảng cáo số năm vừa qua: Digital Marketing, Video và Performance Marketing.

BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN DIGITAL MARKETING VIỆT NAM  - Ảnh 2.

Những thay đổi, xu hướng trong hành vi của người tiêu dùng cũng được ông Trần Quốc Toản - Giám đốc điều hành đưa ra. Chia sẻ trong sự kiện, ông Trần Quốc Toản nhấn mạnh: Với sự tác động và thay đổi mạnh mẽ hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong mùa dịch, một số xu hướng làm Marketing mà doanh nghiệp nên ứng dụng là Music Marketing, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trong môi trường số, liên tục đổi mới sáng tạo sản phẩm, hợp tác cùng Người ảnh hưởng và Nhà sáng tạo nội dung, các cộng đồng lớn trên mạng xã hội.

Qua báo cáo này, các lãnh đạo doanh nghiệp Việt không chỉ thấu hiểu hơn về những thay đổi, xu hướng mới của thị trường và hành vi người tiêu dùng mùa dịch, từ đó có thể tìm ra các chiến lược, giải pháp kinh doanh phù hợp với khách hàng trong giai đoạn “bình thường tiếp theo” của dịch bệnh. Đồng thời, Ông Trần Quốc Toản cũng kêu gọi cộng đồng các doanh nghiệp Việt cùng đóng góp góc nhìn, chia sẻ thông tin để báo cáo quảng cáo số tại Việt Nam đầy đủ và đa chiều hơn.

Đứng trước đại dịch, các “ông lớn” chia sẻ kinh nghiệm thực chiến “vượt bão” COVID-19

BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN DIGITAL MARKETING VIỆT NAM  - Ảnh 3.

Đại diện từ phía Daikin Việt Nam, bà Vũ Thị Thu Hà -  Phó giám đốc khối kế hoạch và Thương mại điện tử đã đưa ra những chia sẻ thực tế. Vốn là doanh nghiệp cung ứng các dòng máy lạnh, điều hoà, cần tương tác với khách hàng trực tiếp, đứng trước khó khăn này, Daikin đã nhanh chóng xây dựng trang Daikin Eshop nhằm tạo ra một hệ thống đại lý trực tuyến giúp khách hàng nhận tư vấn cũng như dễ dàng lựa chọn đặt mua sản phẩm tại đại lý gần nhất. Đồng thời, hãng cũng phát hành ứng dụng Daikin – cuốn “sổ tay số” tiện lợi cho các vấn đề bảo trì, bảo dưỡng điều hoà. 

Với nước đi chuyển đổi số hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng đúng thời điểm, Daikin Việt Nam đã thể hiện rõ sự nhanh nhạy trong việc bắt kịp xu hướng và nắm bắt tâm lý khách hàng mục tiêu. Từ sự đầu tư này, Daikin không chỉ nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng sản phẩm của hãng mà còn mở ra cơ hội tối ưu chi phí phát triển thị trường khi các trang web và ứng dụng đi vào hoạt động ổn định trong những năm tới. 

Ngoài ra, PizzaHome cũng là một trong những “điểm sáng” hiếm có của ngành F&B Việt Nam với những nước cờ chiến lược đúng đắn. Bất chấp sự bùng nổ của đại dịch COVID-19, lợi nhuận của hãng vẫn tăng 15%, trở thành “Người bán chạy nhất” trên các ứng dụng đặt đồ ăn như Now hay Grabfood. Ấn tượng hơn, sự thành công của hãng cũng được đề cập trên các đơn vị truyền thông quốc tế có tiếng như BBC, CNN, Reuters, AP, NBC,... 

Trường hợp của Pizza Home - doanh nghiệp thuộc ngành F&B, đây được đánh giá là nhóm ngành chịu tác động lớn và tức thì từ “cơn bão” COVID-19. Trước đại dịch, Pizza Home có tới 20 cơ sở tập trung tại Hà Nội, song đến nay con số này đã sụt giảm phân nửa. Đối diện với tình hình này, hãng đã nhanh chóng tiến hành nghiên cứu và tìm hiểu tâm lý người dùng trong mùa dịch. 

Đến với chương trình, Ông Hoàng Tùng - CEO Pizza Home thể hiện quan điểm. Ông chia sẻ ba bài học lớn của bản thân mà các doanh nghiệp có thể tham khảo: Không chỉ tạo ra sản phẩm mà phải tạo ra cả ý nghĩa cho sản phẩm, ứng dụng KOC (Key opinion customers - Khách hàng có ảnh hưởng) và khách hàng ở đâu doanh nghiệp ở đó.

BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN DIGITAL MARKETING VIỆT NAM  - Ảnh 5.

Về phía Bitexco, Giám đốc Marketing công ty Cổ phần Bitexco - ông Phan Lê Khôi đã có những chia sẻ thực tế về việc làm Marketing cho lĩnh vực bất động sản. Cụ thể, khách hàng tìm tới bất động sản thông qua rất nhiều kênh truyền thông khác nhau. Từ đó, để tối đa hóa tiếp cận nhóm khách hàng này trong mùa dịch đòi hỏi doanh nghiệp cần có chiến lược phân bổ ngân sách Marketing phù hợp qua các kênh: Nội dung truyền thông, Sự kiện và Hoạt động kích hoạt thương hiệu, Quan hệ báo chí và các chiến lược Quảng bá sản phẩm.