Giá xe ô tô luôn là trở ngại đối với đại bộ phận người dân Việt Nam. Nhiều người tìm đến các gói vay trả góp để sớm hoàn thành giấc mơ sở hữu ô tô. Mua xe chạy Grab, bạn cần tìm đáp án cho câu hỏi: Nếu trả góp, dùng chiếc xe đó chạy Grab liệu có lãi hay không?
Tất nhiên, mỗi người sẽ có câu trả lời khác nhau. Còn bản thân bạn, hãy ngồi tính toán lại dựa trên tình hình thực tế của “nghề” này.
Quy định thu tiền của các ứng dụng taxi công nghệ sẽ chia theo tỷ lệ 80:20. Trong đó, 20% doanh thu từ mỗi cuốc xe thuộc về công ty cung cấp ứng dụng, 80% còn lại thuộc về bạn. Nói cách khác, chạy một cuốc xe được 1 triệu thì bạn được cầm về 800 nghìn đồng.
Tuy nhiên, đây là câu chuyện của những người có sẵn xe ô tô. Với những người mua xe trả góp, doanh thu thực sẽ bị hao đi do phải trả lãi và gốc cho ngân hàng. Ngoài ra, bạn vẫn phải chi tiền xăng dầu, tiền bảo dưỡng định kỳ tùy thuộc vào độ bền của xe.
Theo những người trong “ngành”, thu nhập của tài xế chạy Grab phụ thuộc vào sự chăm chỉ và sức khỏe. Điều này đồng nghĩa tài xế phải “chạy đều đặn” trong mọi hoàn cảnh. Thực tế, các tài xế thường chạy tối đa 12h/ngày hoặc hơn để có thu nhập tốt.
Như vậy, mua xe trả góp để chạy Grap kiếm thêm, mỗi ngày chỉ chạy 5 - 6 giờ thì gần như không có lãi. Ở trường hợp này, bạn nên thuê chứ không nên mua xe để trải nghiệm.
Với những người coi đây là “sự nghiệp”, mua xe trả góp chạy Grap vẫn đảm bảo cho họ nguồn thu nhập đủ trang trải cho cuộc sống. Chỉ cần tính toán chi - thu hợp lý, chăm chỉ làm việc và tận dụng tối đa thời gian trong ngày.
Thế nhưng, quy tắc “đầu tư an toàn” ở đây là, người mua phải có số vốn nhất định (50% giá trị xe) và chỉ nên vay ngân hàng ở mức tối đa 50% giá trị xe nhằm phòng ngừa rủi ro (ốm đau, tai nạn,...), giảm áp lực cho việc kiếm tiền bằng Grab.
Nếu coi mua xe chạy Grab là một lĩnh vực đầu tư thì tiền mua xe chính là số vốn ban đầu. Trong kinh doanh, vốn bỏ ra càng thấp càng hạn chế rủi ro.
Những người lần đầu mua xe chạy Grab, vốn ít, kinh tế eo hẹp thì nên mua xe cũ. Chi phí mua xe cũ thấp hơn nhiều so với mua xe mới nhưng xe cũ hường phát sinh hỏng hóc, tốn tiền sửa chữa, bảo dưỡng hơn.
Ngược lại, mua xe mới với chính sách bảo hành, bảo dưỡng miễn phí chính hãng 2 - 3 năm đầu sẽ giúp bạn yên tâm sử dụng, giảm bớt gánh nặng liên quan đến chi phí “nuôi” xe.
Tối ưu nhất là chọn mua xe mới có giá 300 - 450 triệu đồng. Ở tầm giá này bạn nên nhắm vào phân khúc xe hạng A như Kia Morning, Hyundai i10, VinFast Fadil, Toyota Wigo.
Chú ý, nên chọn mua những phiên bản cấp thấp hoặc chọn phiên bản số sàn thay vì số tự đồng để hưởng mức giá rẻ hơn.
Nếu tài chính khoảng 500 - 600 triệu, bạn có thể chọn xe hạng B như Toyota Vios, Kia Soluto, Hyundai Accent, Mitsubishi Attrage,... hoặc một số dòng xe đa dụng như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Suzuki XL7.
Những mẫu xe được giới grab car ưa chuộng là Toyota Vios, Honda Civic hay Hyundai Grand i10. Chúng giữ giá tốt, bền, ít hỏng vặt, dễ thanh lý.