Dân Việt

Hé lộ 2 tuyến cao tốc sẽ triển khai dự án thu phí không dừng

Thế Anh 26/06/2021 13:35 GMT+7
Cả 2 đoạn tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn sẽ triển khai dự án thu phí tự động không dừng bắt đầu vào tháng 6/2021 và vận hành hệ thống thu phí vào tháng 4/2022.

Đến nay, hai dự án cao tốc thành phần Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn đang được thúc đẩy tiến độ thi công để hoàn thiện công tác đầu tư xây dựng. Dự kiến, cả 2 tuyến cao tốc này sẽ đưa vào vận hành khai thác trong năm 2021.

Tuy nhiên, cả 2 tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn vẫn chưa được triển khai hạng mục thu phí tự động không dừng, do đó khi đưa vào khác vận hành sẽ phải đầu tư thêm hạng mục thu phí này.

Hé lộ 2 tuyến cao tốc sẽ triển khai dự án thu phí không dừng - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang được thi công. (Ảnh: T.A.)

Theo Bộ GTVT đoạn tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn khi đưa vào thu phí sẽ kết nối với hệ thống thu phí trên đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình tạo thành hệ thống thu phí kín Pháp Vân - Cầu Giẽ - Cao Bồ - Mai Sơn.

Đối với đoạn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn khi đưa vào vận hành khác cũng sẽ được kết nối với đoạn La Sơn - Tuý Loan và Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạo thành hệ thống thu phí kín Cam Lộ - La Sơn - Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Nghị quyết số 52/2017 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã giao Chính phủ nghiên cứu, áp dụng phương án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hợp lý để thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với những dự án thành phần sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công.

Về việc thu phí 2 đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn, sẽ triển khai dự án thu phí tự động không dừng cho 2 đoạn tuyến này và sẽ thực hiện theo Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Thu phí theo hình thức thu phí kín, các trạm đưa vào vận hành trước 2022 áp dụng hình thức thu phí ETC đơn làn có barier (mỗi trạm duy trì 1 làn hỗn hợp hướng xe chạy).

Sau 5 năm (hết 1 chu kỳ khai thác thiết bị) sẽ tiến hành xem xét các điều kiện cần thiết để chuyển sang thu phí đa làn tự do (không cần barie).

Hé lộ 2 tuyến cao tốc sẽ triển khai dự án thu phí không dừng - Ảnh 2.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dự kiến hoàn thành năm 2021. (Ảnh: T.A.)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, hạng mục thu phí điện tử không dừng trên các đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn chưa có trong các dự án thành phần.

"Do đó, cần triển khai công tác chuẩn bị dự án theo các phương án tách thành dự án riêng theo quyết định phê duyệt dự án thành phần hiện nay. Hoặc điều chỉnh các dự án thành phần để bổ sung hạng mục thu phí điện tử không dừng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Về lộ trình thực hiện, cả 2 đoạn tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn sẽ triển khai dự án bắt đầu vào tháng 6/2021 và vận hành hệ thống thu phí vào tháng 4/2022.

Hiện nay,  Hệ thống thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO2) đã chính thức được đưa vào vận hành do Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), thành viên Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp với các nhà đầu tư BOT triển khai.

Viettel đã cùng với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT)  BOO2. Theo đó, trong vòng 5 tháng liên danh này đã hoàn thành 35 trạm thu phí cùng với giai đoạn 1 (BOO1) là 40 trạm thu phí là có 75 trạm. Thời gian vừa qua, Bộ GTVT phối hợp với 11 địa phương, trong đó, có 39 trạm để giai đoạn 1 và giai đoạn 2 phối hợp làm và cũng đã vận hành được 25 trạm. Bộ GTVT đã vận hành được 100/117 trạm thu phí trên cả nước có làn thu phí tự động không dừng.