Tâm lý e ngại dịch bệnh tại nơi đông người khiến đơn hàng online của các siêu thị những ngày qua tăng chóng mặt.
Hai ngày cuối tuần, nhiều hệ thống siêu thị tại TP.HCM như Co.opmart, VinMart, Bách Hóa Xanh hay các hệ thống cửa hàng bán lẻ thực phẩm San Hà, Hà Hiền, Vissan khu vực quận Phú Nhuận và Bình Thạnh không đông đúc. Lượng người mua sắm chỉ nhỉnh hơn so với ngày thường, thậm chí, nhiều thời điểm trong ngày khá vắng khách.
Đại diện các hệ thống siêu thị đều cho hay, trái với những đợt dịch vào năm ngoái, người dân không còn đổ xô đi mua thực phẩm. Ngược lại, đơn hàng online, đơn đặt qua điện thoại để được giao tận nhà lại tăng chóng mặt.
Xác nhận với Dân Việt, đại diện Saigon Co.op cho biết vài ngày qua, lượng khách tại các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile chỉ tăng từ 20-30% tùy quận, giá trị hóa đơn trung bình tăng nhẹ. Theo vị này, quan sát cho thấy người dân có tâm lý mua thêm hàng hóa để hạn chế ra ngoài nhưng ở mức độ vừa phải, không có tình trạng ồ ạt gom hàng.
"Tuy lượng khách trực tiếp đến siêu thị không tăng cao nhưng số lượng đặt hàng qua điện thoại, tổng đài và các ứng dụng công nghệ có liên kết với Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food trong hai ngày qua đã tăng đột biến gần gấp 5 lần", đại diện Saigon Co.op thông tin.
Central Retail, doanh nghiệp quản lý hệ thống Big C, Go!, Tops Market cũng ghi nhận đơn online tăng 100 - 200% tùy ngày, chủ yếu ở khu vực TP.HCM. Hệ thống này có nhiều cách để khách mua sắm tại nhà như đặt hàng qua điện thoại, qua mạng xã hội, ứng dụng…
Trong khi đó, ứng dụng mua sắm của Aeon Việt Nam tăng trưởng gấp 4 - 6 lần cả về số lượng đơn hàng và giá trị mỗi giỏ hàng. Tại hệ thống Satra, các đơn hàng online, mua hàng qua điện thoại tăng trưởng hơn 2 con số trong hai tuần gần đây.
Ông Nguyễn Tô Kiều Trinh - Giám đốc vận hành VinMart miền Nam, cho biết hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ những ngày qua lượng khách đến mua sắm trực tiếp tăng khoảng 20%, đơn đặt hàng online tăng trên 50%.
Kể từ khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội từ cuối tháng 5, đầu tháng 6, nhu cầu đi siêu thị tại nhà của người dân đã có dấu hiệu tăng. Gần đây, do Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, TP.HCM phải tuyệt đối cấm chợ tự phát, thực hiện nghiêm giãn cách tại các chợ truyền thống khiến nhu cầu đi siêu thị tại nhà càng tăng vọt.
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, những người đã từng đặt hàng qua điện thoại, đặt hàng qua ứng dụng của các siêu thị đã quen với dịch vụ này. Trong khi nhiều người lần đầu đặt hàng, còn được siêu thị ưu đãi mã giảm giá vài chục nghìn đồng, điều hiếm thấy khi mua sắm trực tiếp tại chỗ.
Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (ngụ quận Bình Tân) cho hay chị thích đi siêu thị nhưng gần đây, hàng loạt siêu thị lớn tại TP.HCM như Co.opmart Lý Thường Kiệt, Big C miền Đông, Aeon Tân Phú đã bị "gọi tên" do có ca nghi mắc Covid-19 nên chuyển hẳn sang đi siêu thị tại nhà.
"Cứ cách ít ngày lại nghe HCDC tìm người đến siêu thị này, cửa hàng thực phẩm khác nên tôi rất ngại ra ngoài. Tôi quen đặt hàng siêu thị trên ứng dụng cả tháng nay. Thịt cá, rau củ, nước giải khát, dầu gội, bột giặt… đều có đủ trên ứng dụng. Nếu đặt sớm, tôi được siêu thị giao ngay trong ngày", chị Thủy nói.
Để đáp ứng nhu cầu mua sắm tại nhà của người dân, các hệ thống siêu thị hầu như đưa rất đầy đủ danh sách hàng hóa, thực phẩm thiết yếu lên trên các nền tảng online. Big C có danh mục hàng trăm sản phẩm thuộc đầy đủ ngành hàng, cùng mức giá đã áp dụng khuyến mãi như mua sắm trực tiếp tại siêu thị.
Bên cạnh bán hàng qua điện thoại, ứng dụng công nghệ, Saigon Co.op mới đây đã bổ sung khoảng 7.000 mặt hàng nhu yếu phẩm thuộc ngành hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa phẩm may mặc và đồ dùng nhà bếp lên trang cooponline.vn để đáp ứng nhanh nhu cầu đặt hàng online giao hàng tận nhà đang tăng đột biến của người dân, đặc biệt ở TP.HCM.
"Tất cả những mặt hàng này đều là nhu yếu phẩm có giá tốt, trong đó có khoảng 500 mặt hàng đang có chương trình giảm giá mạnh. Khi đặt hàng trên trang cooponline.vn, các đơn hàng đặt trước 12h sẽ được siêu thị chốt đơn và giaotrong ngày, các đơn chốt sau 12h sẽ được bố trí giao vào hôm sau", đại diện Saigon Co.op cho biết.
Theo đại diện Satra, doanh nghiệp đã sắp xếp lại kho hàng để tăng diện tích sử dụng, đa dạng nguồn cung đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, giao hàng tận nhà nhanh chóng. Đồng thời hệ thống cũng nhận giao các đơn hàng lớn cho các địa phương, khu cách ly, điểm phong tỏa bằng cách liên hệ và gửi đơn hàng trước một ngày qua các số hotline.
Theo thống kê của Sở Công Thương TP.HCM, hiện TP có 2.550 điểm bán trực tuyến các mặt hàng thiết yếu, giao hàng tại nhà. Đó là điểm bán của các hệ thống bán lẻ từ siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng thực phẩm cho đến cửa hàng tiện lợi.
Danh sách các điểm bán được đăng tải trên website của Sở và có các thông tin rất chi tiết về tên điểm bán, địa chỉ, số điện thoại, thời gian hoạt động, hình thức giao hàng trực tuyến.