Năm 2020, Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) không ra mắt sản phẩm mới nhưng các mẫu xe mang thương hiệu Hyundai vẫn đạt doanh số ấn tượng, giúp hãng xe Hàn nắm giữ phần lớn thị phần tại Việt Nam.
Thế nhưng HTV không áp dụng chiến thuật cũ cho năm 2021. Trước những khó khăn do Covid mang lại, Hyundai quyết định làm mới danh mục sản phẩm.
Tháng 5/2021, HTV tung vào thị trường mẫu Hyundai SantaFe 2021 - bản nâng cấp giữa vòng đời thế hệ thứ 4 với thiết kế mới mẻ, nội thất tiện nghi, động cơ cải tiến.
Thời gian tới, mẫu xe Hyundai nào sẽ có màn xuất hiện ấn tượng tại thị trường Việt Nam?
Hyundai Tucson thế hệ mới ứng dụng hệ thống khung gầm mới, lột xác hoàn toàn về thiết kế, tính năng, công nghệ và động cơ, hứa hẹn xóa nhòa những ký ức về phiên bản hiện bán tại thị trường Việt.
Người tiêu dùng sẽ có cơ hội cầm lái một mẫu Crossover 5 chỗ với phong cách mạnh mẽ, cứng cáp và hiện đại hơn. Xe sử dụng lưới tản nhiệt hình thang đặt ngược - Điểm nhấn hoàn toàn mới so với lưới tản nhiệt hình lục giác trang trí bằng các thanh ngang mạ crom từng ứng dụng trên thế hệ cũ.
Hệ thống đèn pha cũng được cải tiến về mặt thẩm mỹ. Cụm đèn sương mù gia tăng thêm kích thước và được đặt ở vị trí thấp hơn.
Về kích thước, Tucson 2021 tăng thêm 20 mm chiều dài, 15 mm chiều rộng và 5 mm chiều cao. Chiều dài cơ sở cũng tăng thêm 10 mm. Sự điều chỉnh này giúp khoang nội thất rộng và khoang hành lý rộng rãi hơn.
Nội thất hiện đại, đầy ắp công nghệ. Khu vực màn hình trung tâm được thiết kế, bố trí các chi tiết kiểu thác đổ. Màn hình trung tâm 10,25 inch đặt nổi trên bảng táp-lô, bảng đồng hồ sau vô lăng dạng kỹ thuật số.
Cần số truyền thống và hệ thống điều hòa cũ bị loại bỏ, thay vào đó là các phím điều khiển hiện đại, mang lại cái nhìn rộng và hiện đại hơn.
Hyundai loại bỏ cần số truyền thống trên Tucson 2021 và các nút bấm của hệ thống điều hòa, thay vào đó là các phím điều khiển hiện đại hơn,...
Mẫu Tucson hiện có tại Việt Nam sử dụng động cơ xăng 1.6L T-GDi và động cơ dầu 2.0L. Còn Hyundai Tucson 2021 được cho là sử dụng động cơ xăng I4 2.5L, công suất 187 mã lực, mô-men xoắn 247 Nm kết hợp với hộp số tự động 8 cấp. Ngoài ra, xe có thêm bản động cơ 1.6L hybrid và plug-in hybrid công suất 227 mã lực, mô-men xoắn cực đại 350 Nm.
Tucson 2021 vẫn trung thành với hệ thống dẫn động bốn bánh HTRAC và hệ thống lái gồm 4 chế độ lái gồm Eco, Comfort, Sport và Smart. Xe dự kiến mở bán tại Việt Nam vào quý IV năm nay.
Hyundai Elantra 2021 thuộc thế hệ thứ 7 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đi theo xu hướng coupe hóa như nhiều mẫu xe đối thủ hiện nay. Hiện tại, mẫu sedan hạng C này đã xuất hiện ở Malaysia, sớm có mặt tại Việt Nam.
Ngoại hình gây ấn tượng mạnh với những đường nét góc cạnh, trẻ trung nhưng không kém phần sắc sảo là những gì giới truyền thông nói về Elantra 2021.
Xe có kích thước 4.676 x 1826 x 1.414 (mm) tương ứng với Dài x Rộng x Cao, chiều dài cơ sở đạt 2.720 mm. Chiều dài, rộng và trục cơ sở lớn hơn so với thế hệ cũ.
Nội thất mang hơi thở hiện đại, sang trọng. Ở vị trí trung tâm bảng táp-lô là màn hình kích thước lớn nối với cụm đồng hồ sau vô-lăng 4 chấu tạo vẻ thống nhất trên chiếc xe. Phiên bản Premium có thêm màn hình kỹ thuật số 12,3 inch.
Bản tiêu chuẩn sử dụng ghế ngồi bọc nỉ, chỉnh cơ, trong khi bản cao cấp sử dụng ghế bọc da có lỗ thông hơi chỉnh điện dành cho hàng ghế trước. Không gian hàng ghế sau đã được cải thiện nhờ trục cơ sở tăng thêm 20 mm.
Bên cạnh những trang bị an toàn tiêu chuẩn, xe còn tích hợp gói SmartSense cao cấp với loạt tính năng bao gồm: Cảnh báo điểm mù, hệ thống phòng tránh va chạm phía trước, hệ thống kiểm soát hành trình thông minh, hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc, cảnh báo rời khỏi xe an toàn và tránh va chạm khi chạy lùi, cảnh báo lệch làn đường và hỗ trợ giữ làn, camera 360 độ...
Về động cơ, Hyundai Elantra 2021 có 2 lựa chọn gồm: Động cơ 2.0L - I4, công suất tối đa 147 mã lực đi kèm dẫn động cầu trước và hộp số CVT.
Động cơ Hybrid mới với sự kết hợp giữa động cơ 1.6L - I4 và động cơ điện cho công suất 139 mã lực đi kèm hộp số tự động ly hợp kép 6 cấp và dẫn động cầu trước.
Tại Malaysia, Hyundai Elantra 2021 được bán với 2 bản là Executive và Premium có giá lần lượt là 139.888 RM (tương đương 780 triệu đồng) và 158,888 RM (tương đương 886 triệu đồng).
Hyundai Kona là một cái tên tiếp theo có thể ra mắt thị trường Việt trong năm nay. Xe đã được mở bán tại một số nước Đông Nam Á.
Dựa theo mô hình đang bán tại Hàn Quốc, Hyundai Kona 2021 không có nhiều thay đổi về ngoại hình. Đầu xe có lưới tản nhiệt, đèn pha, đèn sương mù nâng cấp.
Trong khi đuôi xe vẫn giữ nguyên thiết kế cũ, chỉ thay đổi giao diện LED. Cản sau và cụm ống xả kép được tinh chỉnh mới. Xe sử dụng la-zăng 16 inch.
Bản N-Line tăng thêm 40 mm chiều dài, hốc gió rộng hơn, la-zăng 17 hoặc 18 inch và ống xả kép dạng tròn.
Ở bản nâng cấp 2021, Kona có tới 2 màn hình 10,25 inch, một chiếc đặt tại cụm đồng hồ kỹ thuật số, một chiếc giữ vai trò màn hình giải trí trung tâm. Phanh tay điện tử, hệ thống đèn nền nội thất nhiều màu tùy chọn hơn. Vô lăng, ghế ngồi bọc da. Bản Kona N-line thêu màu đỏ tương phản cùng huy hiệu N-line dập chìm trên ghế.
Hiện chưa rõ Hyundai Kona tại Malaysia sử dụng loại động cơ nào. Trước đó xe sử động cơ xăng 2.0L và động cơ tăng áp 1.6L, tương tự như tại Việt Nam.
Mặc dù HTV chưa công bố thời gian ra mắt Kona facelift nhưng việc gia nhập thị trường Singapore và Malaysia nhanh chóng cho thấy nhiều khả năng mẫu xe này sẽ được vén màn tại Việt Nam.
So với mẫu Hyundai Grand i10 đang được HTV lắp ráp, phân phối tại Việt Nam, Hyundai Grand i10 2021 lột xác hoàn toàn với kiểu dáng trẻ trung, thanh thoát, thể thao hơn. Kích thước thân xe mở rộng hơn 20 mm nhưng thấp hơn 20 mm.
Nội thất của xe là một không gian rộng rãi với 5 chỗ ngồi. Bảng táp-lô xuất hiện màn hình cảm ứng 8 inch có chức năng thông tin, giải trí đi cùng hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto, ứng dụng điện thoại thông minh iBlue, chức năng nhận lệnh giọng nói và sạc điện thoại không dây.
Riêng nội thất của xe được tô điểm bởi đường chỉ khâu màu đỏ tại một số vị trí như vô-lăng, cần số và cửa gió điều hòa. Bàn đạp phanh, ga làm từ hợp kim nhôm.
Rất có thể Hyundai Grand i10 tại Việt Nam sẽ thiết kế theo tiêu chuẩn giống phiên bản đang bán ra thị trường Ấn Độ, khác hẳn mô hình bán tại châu Âu.
Nếu những dự đoán trên trở thành hiện thực thì Hyundai vẫn “làm chủ” cuộc đua doanh số năm 2021, để mặc Toyota tranh thứ hạng cao thấp với các thương hiệu còn lại.
Tổng kết doanh số 5 tháng đầu năm, Hyundai đang tạm dẫn đầu thị trường với 28.477 xe giao đến tay khách hàng, duy trì khoảng cách khá xa so với đối thủ đứng vị trí thứ 2 là Toyota (24.112 xe).