Đã có thời điểm danh sách Top 10 xe ăn khách nhất toàn thị trường có đến 05 cái tên nhà Toyota gồm: Innova, Fortuner, Vios, Corolla Altis và Camry. Đế chế này kéo dài gần một thập kỷ bắt đầu từ năm 2010 ở hầu hết các phân khúc có sự góp mặt của sản phẩm Toyota và Innova là cái tên đại diện tham chiến trong phân khúc MPV.
Lúc đó, đối thủ duy nhất của Toyota Innova là Kia Carens. Dẫu vậy, mẫu MPV đến từ Hàn Quốc chưa một lần vượt mặt Innova về doanh số bán hàng và cả người kế nghiệm Kia Rondo cũng vậy. Vì thế, không chỉ đứng đầu phân khúc mà Toyota Innova luôn dẫn đầu thị trường ở các vị trí rất cao chỉ trong Top 5.
Tận dụng bệ đỡ Innova, hãng xe Nhật Bản nhanh chóng đưa bộ đôi Avanza và Rush nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam để nhanh chóng chiếm trọn phân khúc MPV. Trong đó, Avanza là một mẫu xe thuần MPV hướng đến những khách hàng không đủ tài chính để sở hữu đàn anh Innova. Còn Rush được xem là một làn gió mới với kiểu dáng mẫu MPV lai SUV mới lạ cho khách hàng Việt, chuẩn vừa gầm cao vừa đa dụng và giá thấp.
Những tưởng thế “vững như kiềng ba chân” đó không thể bị xô đổ cho đến khi nhân tố mới - Mitsubishi Xpander xuất hiện. Người đồng hương đã ngay lập tức dội một gáo nước lạnh vào bộ ba nhà Toyota khiến không ít người phải ngỡ ngàng.
Ngay ở thời điểm năm 2018, doanh số của Mitsubishi Xpander đã bằng doanh số của Avanza và Rush cộng lại. Bước sang năm 2019 và 2020, cán cân doanh số bắt đầu thay đổi khi lượng xe đến tay khách hàng của bộ ba xe Toyota mới bằng một nửa đối thủ Xpander.
Tuy nhiên, khoảng cách này tiếp tục bị nới rộng hơn nữa trong 5 tháng năm 2021 khi cả ba xe cộng lại không thể chạm mốc một nửa của mẫu xe hiệu Mitsubishi. Kết quả là chưa kịp “nuốt trọn miếng bánh MPV”, Innova rơi khỏi top 10 và mất luôn vị thế dẫn đầu phân khúc, trong khi Avanza liên tục bị gọi tên ở top xe ế.
Mitsubishi Xpander lộ diện đã mang đến cho người dùng Việt một định nghĩa hoàn toàn mới về chiếc mẫu MPV. Đầu tiên, đó là một mẫu MPV 7 chỗ có giá cực hấp dẫn. Điều này hoàn toàn trái ngược với Innova hay tất cả các mẫu xe Toyota khi đều được định giá cao nhất phân khúc, thậm chí phải chịu cảnh “mua kia kèm lạc” nếu khan hiếm hàng.
Đó là một mẫu MPV có thiết kế nội ngoại thất hiện đại, trẻ trung và năng động, thay vì một khối “thùng tôn di động” không điểm nhấn, không hợp thời.
Đó là một mẫu MPV có tiện nghi và công nghệ an toàn đủ dùng trong tầm giá chỉ khoảng 600 triệu đồng. Hơn nữa, nhà sản xuất còn rất biết cách lắng nghe và thấu hiểu khi nhanh chóng tung bản nâng cấp khắc phục từng chi tiết và cập nhật trang bị mới để chiều lòng các “thượng đế”.
Có lẽ, nâng cấp với Toyota như một cuộc chạy đua đường dài và Toyota cần phải chuẩn bị rất rất lâu mới quyết định thay đổi. Điều đáng nói là những thay đổi chỉ đếm trên đầu ngón tay và gần như không không tạo được sự đột phá so với đối thủ như bản nâng cấp của cả Innova, Rush hay Avanza thời gian qua.
Đó là một mẫu MPV có khối động cơ không quá mạnh mẽ nhưng đủ dùng và tiết kiệm nhiên liệu tốt, cách âm tốt...
Rõ ràng, thị hiếu lựa chọn xe của khách Việt cũng đã và đang thay đổi. Đã qua cái thời “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, khách Việt không còn chỉ coi trọng “gỗ” mà còn chú trọng cả đến yếu tố “nước sơn”. Một mẫu MPV thực dụng phục vụ gia đình hay chạy dịch vụ cũng phải đáp ứng được nhiều tiêu chí từ thiết kế khác biệt, trang bị hiện đại, công nghệ an toàn tiên tiến đến một động cơ bền bỉ, vận hành mượt mà…
Toyota cần phải thức thời hơn nữa để thoát xác cho bộ ba Innova, Rush và Avanza nhằm tăng cường sức cạnh tranh với Mitsubishi Xpander, tương tự như cách mà Toyota đã làm với Corolla Cross tại Việt Nam.