Bloomberg viết rằng sức lôi cuốn của những người bán hàng và tính minh bạch của các công đoạn sản xuất đã chiếm được lòng tin và sự gắn bó của người tiêu dùng.
Các blogger nông dân
Trong một báo cáo của mình, công ty Douyin (tương tự như TikTok ở Trung Quốc của cùng một nhà phát triển) cho biết các video ngắn và buổi phát hình tương tác trực tiếp đã giúp nông dân tăng lợi nhuận gấp 15 lần trong một năm. Ví dụ, anh Jin Guowei ở tỉnh Vân Nam năm 2018 vẫn còn nợ ngập đầu, nhưng đến năm 2020 với biệt danh "Brother Pomegranate" (Anh bán lựu), anh đã tiêu thị được lượng trái cây trị giá gần 47 triệu USD. Có lần anh ta còn bán được một lô lựu trị giá gần 935 nghìn USD trong 20 phút.
Đồng nghiệp của doanh nhân mạng xã hội Jin Guowei là Guo Chengcheng bắt đầu bán hàng thông qua ứng dụng WeChat, ứng dụng mang lại cho cô gần một trăm đơn đặt hàng mỗi ngày. Cô hiện có 2,5 triệu người đăng ký theo dõi trên mạng TikTok của Trung Quốc . Trước đây, cô đã bán hàng thông qua chương trình thương gia của Tencent Holdings Ltd. trên WeChat, kiếm được khoảng một trăm đơn đặt hàng mỗi ngày. Giờ đây, cô nhận tới 50.000 đơn đặt hàng mỗi lần phát trực tiếp - kiếm được ít nhất 9 triệu nhân dân tệ mỗi tháng.
Tác động tích cực của đại dịch
Những người như Anh bán lựu và Guo Chengcheng thành công có một phần nhờ đại dịch. Đại dịch đã khiến cô cũng như 23 triệu người Trung Quốc khác bị mất việc làm, phải rời thành phố về nông thôn sinh sống. Trong thời gian cách ly mọi người bắt đầu tự nấu ăn thường xuyên hơn - nhu cầu về thực phẩm tươi sống tăng lên, nhưng việc mua thực phẩm lại trở nên khó khăn hơn. Các phương tiện truyền thông xã hội đã ra tay giải cứu - họ cung cấp cho những người nông dân nhỏ lẻ phương pháp dễ dàng để trở thành doanh nhân thành công.
Trong năm qua, số lượng các blogger nông dân ở Trung Quốc có hơn 10 nghìn người đăng ký theo dõi đã tăng gấp sáu lần so với giai đoạn 2019-2020. Các chuyên gia về bán hàng trên mạng và bản thân những nông dân được nhiều người biết đến ấy giải thích việc họ bán đắt hàng và hiệu quả là do người dân thành thị luôn hoài niệm và ưa thích những gì thuộc về tự nhiên, đồng thời không tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của các nhà bán lẻ lớn và thích thú quan sát cuộc sống của những người dân nông thôn bình dị. Mua hàng theo cách này, người tiêu dùng có cơ hội tận mắt chứng kiến tất cả các công đoạn trồng rau quả - từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch.
Nông dân dựa vào các bộ phận hậu cần của các sàn thương mại điện tử lớn như JD Logistics hoặc Cainiao của Alibaba để giao sản phẩm của họ, để không phải bồi hoàn chi phí hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, lợi ích của việc có nhiều đơn hàng và một lượng khách hàng trung thành thừa sức bù đắp cho những chi phí vận chuyển đó.
Số lượng nông dân phát sóng trực tiếp ở Trung Quốc đang tăng nhanh. Hơn 100.000 nông dân đã phát trực tiếp 2,52 triệu phiên trên Taobao Live của Tập đoàn Alibaba tính đến tháng 3/2021.