Nếu trước thời điểm năm 2018, với ngân sách 500 triệu đồng, khách Việt sẽ chỉ có 02 lựa chọn xe Hàn là Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Tuy nhiên, danh sách này hiện đã được mở rộng hơn với cả lựa chọn đến từ thương hiệu Việt - Vinfast Fadil hay xe Nhật - Toyota Wigo và Honda Brio.
Lợi thế chung của các mẫu xe hạng A chính là mức giá mềm. Do đó, với ngân sách 500 triệu đồng, khách hàng hoàn toàn có cơ hội sở hữu cả phiên bản cao cấp nhất đã bao gồm chi phí lăn bánh đi kèm.
Xe hạng A có kích thước nhỏ, gọn nên rất thuận tiện cho người dùng luồn lách phố đông hay xoay trở ở những đoạn đường chật hẹp, nhất là tay lái nữ. Động cơ và trang trị tiện ích, an toàn ở mức cơ bản và đủ dùng.
Ngoài Kia Morning vừa tung thế hệ mới, các mẫu xe còn lại đều đang chờ đón thế hệ mới hoặc bản nâng cấp giữa vòng đời để mang đến cho người dùng nhiều điều mới mẻ hơn.
Vinfast Fadil không chỉ là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc và còn là một trong những mẫu xe ăn khách toàn thị trường kể từ năm 2020 cho đến nay, với doanh số trung bình trên 1000 xe/tháng.
Mẫu xe mang thương hiệu Việt luôn nhận được “mưa” ưu đãi về giá hay quà tặng từ nhà sản xuất - điều hiếm thấy của trong phân khúc. Hơn nữa, Fadil còn sở hữu công nghệ an toàn lần đầu tiên xuất hiện trong phân khúc như: hỗ trợ chống lật ROM, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA… và áp dụng cho tất cả các phiên bản.
Về hệ truyền động, Fadil được trang bị khối động cơ mạnh nhất phân khúc 98 mã lực/128 Nm đi kèm hộp số tự động vô cấp CVT cho trải nghiệm lái hoàn toàn khác biệt so với số còn lại.
Hyundai Grand i10 có lẽ là cái tên quá quen thuộc với khách hàng Việt bởi nếu không có sự góp mặt của Fadil thì mẫu xe hạng A đến từ Hàn Quốc đang đứng trên đỉnh cao nhất của Fadil hiện nay.
Đây là mẫu xe hạng A duy nhất trong phân khúc có phiên bản sedan và sở hữu không gian nội thất được đánh giá là rộng rãi, thoải mái nhất. Và điều người dùng Việt mong chờ nhất bây giờ chính là thế hệ mới nhất của mẫu xe này.
Kia Morning thế hệ mới vừa ra mắt gây không ít thất vọng cho người dùng khi vẫn giữ nguyên khối động cơ và không có thêm trang bị an toàn mới. Tuy nhiên, đổi lại, xe khoác lên mình bộ cánh thể thao, phong cách và khác biệt.
Nhìn chung, Honda Brio và Toyota Wigo sẽ là lựa chọn dành cho những khách hàng yêu thích thương hiệu Nhật Bản và mang theo tiêu chí “nồi đồng cối đá”. Còn thiết kế hay trang bị đều không phải là thế mạnh của bộ đôi xe Nhật này.
Honda vẫn giữ truyền thống định giá sản phẩm cao nhất phân khúc, trong khi Toyota đã giảm giá Wigo để phù hợp hơn với khách hàng, đặc biệt là chạy dịch vụ.
Với nguồn tài chính 500 triệu đồng và mong muốn một chiếc xe rộng hơn hạng A, khách Việt chắc chắn có phần “đau đầu” để lựa chọn bởi các mẫu xe nếu không phải vừa được làm mới thì cũng là một tân binh đáng lưu tâm.
Có lẽ không cần phải nhắc quá nhiều về Toyota Vios hay Hyundai Accent khi cả hai liên tục thay nhau đứng đầu phân khúc và toàn thị trường. Dẫu vậy, mẫu xe hạng B đến từ Nhật lại có giá cao nhất phân khúc và ngay cả bản thấp nhất cũng có giá lên đến 478 triệu đồng. Vì vậy, người dùng cần phải cố thêm chút mới có thể sở hữu mẫu xe này.
Trong khi đó, Accent cũng đang từng bước lấn át đối thủ bằng một mức giá không thể hấp dẫn hơn, một ngoại hình khiến nhiều khách hàng mê đắm và một danh sách “đồ chơi” khá dài.
Một tân binh và một phiên bản nâng cấp với nhiều điểm nhấn sẽ là những lựa chọn đáng quan tâm cho người dùng. Thiết kế hiện đại, trẻ trung, không gian nội thất rộng rãi và trang bị ở mức đủ dùng trong tầm giá.
Phương thức mua xe trả góp đã không còn quá xa lạ với người dùng. Theo đó, với 500 triệu lăn bánh, người dùng có thể chọn các bản cao cấp cao cấp trong phân khúc xe hạng B hay xe hạng C hoặc hạng D, từ sedan cho đến SUV - tất cả đều trong tầm tay. Tuy nhiên, người dùng cần cân nhắc kỹ việc chọn mua xe nào để tránh gánh nặng kinh tế về sau, nhất là đang trong thời kỳ bị ảnh hưởng lớn từ đại dịch Covid-19.