Theo báo cáo của VAMA, tháng 6 vừa qua, Honda Việt Nam (HVN) đã giao đến tay khách hàng 1.550 xe, giảm 51,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng dồn 6 tháng đầu năm, HVN tiêu thụ 11.684 xe ô tô các loại, giảm 351 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Do ảnh hưởng bởi diễn biến biến phức tạp của dịch Covid-19, hàng loạt hãng xe phải giảm giá, tăng cường ưu đãi sâu để níu khách, Honda cũng không ngoại lệ.
Ở thời điểm hiện tại, hầu hết các đơn vị phân phối ô tô Honda đều nhiệt tình giảm giá cho tất cả các mẫu xe, trong đó Honda CR-V, Honda Civic, Honda HR-V giảm giá hàng trăm triệu. Trong khi Honda City - mẫu xe có doanh số tốt nhất của HVN cũng bán kèm ưu đãi hấp dẫn.
Ngay đầu tháng 7, HVN đã nhanh tay tung chương trình ưu đãi hấp dẫn nhằm bảo vệ thị phần cho mẫu xe Honda CR-V bằng chương trình hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ.
Mức lệ phí trước bạ tại TP.HCM là 10%, Hà Nội là 12%, tương ứng với số tiền khách mua Honda CR-V được giảm là 99,8-113,8 triệu đồng. Ngoài ra, đại lý tặng kèm khách mua gói phụ kiện trị giá 80-90 triệu đồng cùng nhiều phần quà hấp dẫn, nâng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
Nhân viên đại lý cho biết, dich Covid-19 tác động tiêu cực đến tất cả mọi thứ, giá xe Honda CR-V giảm mạnh vì thế.
Theo tìm hiểm của phóng viên, các đại lý mạnh tay giảm giá nhằm tạo lợi thế cho Honda CR-V, trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của đối thủ. Mới đây, Thaco áp dụng mức giảm 32 triệu đồng đối với Mazda CX-5. Hyundai Santa Fe cũng ra mắt bản nâng cấp với nhiều điểm nhấn mới.
Tại đại lý, khách mua Honda Civic sẽ được giảm 70-120 triệu đồng tiền mặt và quà tặng phụ kiện. ưu đãi áp dụng với bản 1.8 G (giá niêm yết 789 triệu đồng) và 1.5 RS (giá 929 triệu đồng). Riêng bản E tiêu chuẩn (729 triệu đồng), nhiều đại lý không còn xe đề giao khách.
Honda Civic được định vị trong phân khúc sedan hạng C tại thị trường Việt Nam, cạnh tranh với hàng loạt đối thủ mạnh gồm Kia Cerato và Mazda 3. Mẫu sedan của Honda không được lòng người tiêu dùng khi chốt giá cao hơn mặt bằng chung.
Tuy nhiên, lần giảm giá này là biện pháp thích ứng với những diễn biến bất lợi do dịch Covid mang lại. Cũng không loại trừ khả năng, đại lý dọn kho để đón chờ phiên bản mới.
Trước sự cạnh tranh của “tân binh” Kia Seltos, Toyota Corolla Cross, thị phần của Honda HR-V dần bị thu hẹp. Để tăng lực trong cuộc đua doanh số, một số đại lý rao bán Honda HR-V 2021 với mức giảm lên tới 160 triệu đồng.
Đây thực tế là hành động “cắt máu” của đại lý bởi HVN không xây dựng chương trình ưu đãi chính hãng cho mẫu xe này. Do đó, không phải nơi nào cũng mạnh tay giảm tới 160 triệu. Nhiều nơi chỉ giảm 100 triệu tiền mặt và tặng kèm phụ kiện.
Mục tiêu doanh số trong mùa dịch cũng khiến các đại lý giảm 50-60 triệu đồng cho khách mua Honda City. Đây là mẫu xe có năng lực cạnh tranh tốt nhất của hãng xe Nhật và được định vị trong phân khúc sedan hạng B, nơi Toyota Vios và Hyundai Accent đang tỏa nhiệt.
Trong tháng 7 này, đối thủ Toyota Vios ưu đãi cao nhất 30 triệu đồng cho khách mua. Nhờ chính sách hỗ trợ này mà Vios lấy lại vị thế dẫn đầu trong phân khúc. Đó là lý do Honda City phải “chạy” theo.
Bên cạnh đó, Honda City phiên bản nâng cấp chuẩn bị ra mắt nên đại lý giảm giá để tránh hàng tồn.
Làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bùng phát và diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành khiến hoạt động kinh doanh ô tô bị ảnh hưởng. Tại thời điểm này, giảm giá, ưu đãi là cách để đại lý đẩy doanh số. Tuy nhiên, doanh số ô tô Honda nói riêng và các hãng xe nói chung khó có thể phục hồi trong tháng tới.