Đó là câu chuyện thực tế của một chủ tài khoản facebook có tên Đ.D với chiếc xe mới lăn bánh tháng 1/2021. Sau 6 tháng sử dụng, ODO chỉ dừng lại ở mức siêu lướt 1.100 km, chiếc xe Trung Quốc Zotye Z8L 7 chỗ ngồi đã trở lên kén khách.
Chủ nhân thành thật tiết lộ, chiếc xe có giá lăn bánh tại thời điểm mua là 735 triệu đồng. Vận hành tiết kiệm xăng, đã đăng kiểm và đóng phí đường bộ 3 năm.
Xác định gắn bó lâu dài nên chủ xe đầu tư thêm gói “option” trị giá 40 triệu gồm: Bộ lốp Michelin 18 triệu đồng, dán film 5 triệu đồng, phuộc mềm 6 triệu đồng, thảm sàn,...
Anh D chia sẻ: "Thấy xe mẫu mã ổn, trang bị phong phú mà giá chỉ ngang xe “chiếu dưới” thuộc các thương hiệu ô tô Nhật, Hàn nên quyết định lấy. Giờ sẵn sàng chịu lỗ 107 triệu đồng nhưng hơn tháng nay vẫn chưa thể đẩy đi được”.
Anh mang hình ảnh và thông tin tiếp thị hết các hội nhóm nhưng chỉ nhận về sự thờ ơ của các thành viên. Duy nhất có một người mạnh dạn trả giá 550 triệu đồng. Quá thấp so với mức giá mong muốn (628 triệu đồng) nên anh D từ chối. “Không ngờ ô tô Trung Quốc khó bán và mất giá đến thế”.
Zotye Z8L là mẫu SUV 7 chỗ được phân phối tại Việt Nam dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Mẫu xe này được ví như phiên bản nâng cấp của mẫu Z8 5 chỗ ngồi.
Xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2018, Zotye Z8L là đối thủ trực tiếp của Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe, Ford Everest. Tuy nhiên, mẫu SUV đến từ Trung Quốc không có ý “ngồi chung mâm” với những mẫu xe cùng phân khúc khi chốt giá rẻ hơn rất nhiều, tranh thị phần những mẫu xe ngồi chiếu dưới.
Ngoài thiết kế đẹp mặt, trang bị ngút ngàn, chiếc xe còn được bán kèm chính sách bảo hành 3 năm/100.000 km tùy điều kiện đến trước.
Theo tìm hiểu của phóng viên, ở thời điểm hiện tại, hầu hết những chiếc xe Trung Quốc chạy lướt đều khó bán. Nguyên nhân một phần là do dịch Covid diễn biến phức tạp, người dân tập trung thực hiện giãn cách nên nhu cầu đi lại không nhiều.
Thế nhưng, việc khách hàng thờ ơ với một mẫu xe Trung Quốc, không muốn mua lại dù chủ xe thiện chí giảm sốc nằm chủ yếu là do tâm lý e ngại về chất lượng sản phẩm.
Việc các hãng xe Trung Quốc không xây dựng đại lý chính hãng, phân phối xe thông qua bên thứ 3 giúp tiết kiệm chi phí, giảm giá thành nhưng đổi lại, họ nhận về sự cảnh giác cao độ của người tiêu dùng, không tạo được niềm tin về chất lượng, độ an toàn nên xe cũ trượt giá thảm hại.
Đối với người Việt, bài học nhãn tiền về xe Dream Tàu vẫn còn đó nên rất khó thay đổi định kiến.