Tối 8/8, UBND TP.Hà Nội thông tin, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành văn siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội theo Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 6/8 của Chủ tịch UBND TP.
Theo đó, để phòng chống dịch trong thời điểm giãn cách xã hội đến 6h ngày 23/8, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm quy định cấp và sử dụng giấy đi đường.
Ngoài giấy đi đường theo mẫu ban hành theo Công văn số 2434 ngày 29/7 của TP, tại các chốt kiểm soát, người đi đường phải xuất trình một số giấy tờ cá nhân như: Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân, lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.
Đáng chú ý, giấy đi đường của một số cơ quan, đơn vị phải có xác nhận của cả cơ quan, đơn vị và chính quyền nơi cơ quan, đơn vị hoạt động (trước đó chỉ cần một trong hai nơi xác nhận).
Cụ thể, UBND cấp xã kiểm tra, xác nhận giấy đi đường trên nguyên tắc giám sát chặt chẽ nơi đến trên địa bàn đối với các đơn vị sau:
Đối với các Tập đoàn, Tổng công ty; doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn TP.Hà Nội: Phối hợp UBND xã, phường, thị trấn (nơi đơn vị hoạt động) để được kiểm tra, xác nhận Giấy đi đường (hoặc xác nhận theo danh sách kèm theo).
Đối với các Khu, Cụm công nghiệp: Chính quyền địa phương chủ động phối hợp các Chủ doanh nghiệp thống nhất phương án tổ chức thực hiện giám sát nơi đi hoặc nơi đến phù hợp với tình hình thực tế.
Đối với các Chợ: Ban Quản lý chợ lập danh sách tiểu thương và những người liên quan duy trì hoạt động của chợ đảm bảo theo phương án giãn cách, giảm quầy hàng theo quy định. Trên cơ sở danh sách do các Ban Quản lý chợ cung cấp, UBND xã, phường, thị trấn kiểm tra, xác nhận và gửi lại cho Ban Quản lý chợ để cấp cho tiểu thương và người có liên quan sử dụng.
Đối với các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh, dịch vụ tạm dừng hoạt động: Phối hợp UBND xã, phường, thị trấn (nơi đơn vị hoạt động) để được kiểm tra, xác nhận Giấy đi đường (hoặc xác nhận theo danh sách kèm theo) cho nhân viên trực đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ tại đơn vị.
Công an TP và UBND quận, huyện, thị xã được giao siết chặt công tác kiểm tra, giám sát tại chốt kiểm soát. Khi phát hiện người sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, lực lượng tại chốt thông tin đến công an cấp xã nơi có đơn vị, tổ chức cấp giấy đi đường để chấn chỉnh và kiến nghị xử lý nghiêm.
Quận Hai Bà Trưng giao UBND phường phê duyệt giấy đi đường của từng người dân
Ngày 7/8, UBND quận Hai Bà Trưng ra văn bản tăng cường kiểm soát người tham gia giao thông trong thời gian giãn cách xã hội.
Đáng chú ý, để đảm bảo tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên và người lao động của đơn vị lưu thông thuận tiện, lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng đề nghị các cơ quan, đơn vị gửi văn bản kèm theo danh sách người lao động và Giấy đi đường của từng cá nhân của đơn vị gửi tới UBND phường nơi đặt trụ sở để xem xét, phê duyệt đúng đối tượng khi tham gia giao thông.
Chủ tịch UBND các phường được giao tiếp nhận đăng ký, quản lý danh sách của đơn vị và xem xét, phê duyệt Giấy đi đường của từng cá nhân đảm bảo đúng đối tượng được làm việc.
Hình thức phê duyệt là ký xác nhận, đóng dấu vào góc dưới bên trái Giấy đi đường. Trả Giấy đi đường đến đơn vị ngay trong ngày.
UBND quận Hai Bà Trưng giao công an quận, đội Thanh tra GTVT, UBND các phường chỉ đạo lực lượng thuộc đơn vị tại chốt kiểm soát kiểm tra đầy đủ, yêu cầu xuất trình kèm theo giấy đi đường, căn cước công dân/chứng minh nhân dân; văn bản của Công ty, đơn vị sử dụng lao động.
Lý giải về ban hành văn bản này, lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng cho rằng, đây là việc nhằm đảm bảo thực hiện giãn cách xã hội và kiểm soát người dân tham gia giao thông, triển khai đảm bảo thực chất, hiệu quả, chắc chắn, chặt chẽ hơn việc giãn cách xã hội theo nguyên tắc người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, kiên quyết yêu cầu người dân "ai ở đâu thì ở đó" để đảm bảo hiệu quả, khống chế sự lây lan, kiểm soát trong thời gian giãn cách xã hội.