Dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, cộng thêm tháng 8 năm nay lại trùng với tháng 7 âm lịch khiến tình hình kinh doanh ô tô càng thêm ảm đạm. Đứng trước tương lai không mấy khả quan, ngay từ đầu tháng 8, hãng xe cùng đại lý tìm cách cải thiện tình hình.
Ngoài tăng cường ưu đãi, giảm giá, các đơn vị kinh doanh ô tô còn sử dụng nhiều chương trình mới, hiếm khi áp dụng tại thị trường Việt.
Đáng chú ý, cuộc chạy đua lấy lòng khách hàng tháng Ngâu còn có sự tham gia của Hyundai - một thương hiệu gần như đứng ngoài cuộc chiến giảm giá thời gian qua.
Ngày 13/8 vừa qua, Hyundai gây bất ngờ tung ưu đãi “khoanh vùng” mà trước đây VinFast thường áp dụng. Cụ thể, Hyundai ưu đãi dành riêng cho khách hàng có hộ khẩu tại Hải phòng với mức giảm cao nhất 30,1 triệu đồng dành cho Accent và giảm 71,5 triệu đồng dành cho Tucson.
Ở phía bên kia chiến tuyến, đối thủ Toyota, Mitsubishi, Honda lựa chọn hình thức hỗ trợ lệ phí trước bạ. Trong đó, Honda mạnh tay hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho mẫu xe CR-V (tương đương 80 - 140 triệu đồng). Toyota và Mitsubishi hỗ trợ khách hàng 50% lệ phí trước bạ cho những mẫu xe chủ lực như Toyota Vios, Mitsubishi Xpander,...
Kia gây sốc với chương trình “mua 1 tặng 1” dành cho khách hàng mua xe Kia Quoris. Nếu mua xe tại thời điểm này, khách hàng sẽ nhận được ưu đãi trị giá 569 triệu đồng hoặc có thể quy đổi thành xe Kia Morning 2021.
Để "lôi kéo" khách hàng và giữ doanh số không lao xuống vực thẳm trong tháng 7, các hãng xe, đại lý buộc phải tìm đủ mọi cách, chấp nhận giảm giá sâu hơn nữa, tăng thêm quà tặng, phụ kiện, hỗ trợ hết mức thủ tục vay trả góp lãi suất ưu đãi, điều đó khiến các mẫu xe mới hiện nay có giá lăn bánh khá dễ chịu.
Kết hợp chương trình chính hãng và ưu đãi của đại lý, nhiều mẫu xe phổ thông đang giảm ở mức hơn 100 triệu đồng như Honda CR-V giảm 140 triệu đồng, Kia Sorento giảm 100 triệu đồng, MG ZS giảm cao nhất 120 triệu đồng,...
Hàng loạt mẫu xe được ưa chuộng như Hyundai Grand i10 cũng giảm quanh mốc 30 triệu đồng/xe.
Một tư vấn viên làm việc tại đại lý Toyota cho biết, mặc dù giá xe giảm mạnh nhưng dịch Covid đang bùng phát khiến người tiêu dùng hạn chế chi tiêu. Cộng thêm tháng “cô hồn” càng khiến hoạt động mua bán ô tô thêm khó khăn. Sức mua không cải thiện.
Bên cạnh đó, một loạt mẫu xe mới ra mắt gần đây khiến các đơn vị phân phối đẩy nhanh tiêu thụ hàng tồn kho với giá lỗ.
Giá xe liên tục giảm nhưng người tiêu dùng không còn phấn khởi như trước. Dịch bệnh kéo dài làm kinh tế ngưng trệ. Việc mua xe lúc này không phải ưu tiên hàng đầu. Thậm chí, nhiều người còn từ bỏ kế hoạch đã định trước vì nhìn nhận kinh tế chưa thể khôi phục trong một vài tháng tới.
Cũng không ít khách hàng cảm thấy bị ảnh hưởng bởi ô tô liên tục giảm giá. Đó là những người mua xe cách đây không lâu. Chỉ trong một thoáng, chiếc xe của họ vơi bớt giá trị khi hay tin hãng áp dụng giảm giá sốc cùng nhiều chính sách hấp dẫn như giao xe tận nhà, tặng kèm phụ kiện, hỗ trợ tận răng mọi thủ tục pháp lý,...
Dân buôn xe cũ hay những khách hàng đang cần bán xe cũng bị sốc nhiệt trước sự chịu chơi của các nhà sản xuất. Giá xe mới giảm mạnh khiến xe cũ cũng giảm theo và đây là thời điểm lý tưởng để mua ô tô nếu bạn không kiêng kỵ tháng Ngâu.