Dịch bệnh Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế thế giới. Việt Nam cũng không ngoại lệ khi những ca bệnh đầu tiên xuất hiện trong năm 2020.
Chính vì thế, nhằm tháo gỡ khó khăn trong năm 2020, Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe ô tô lắp ráp trong nước. Chính sách này đã kích cầu tiêu dùng trong nửa cuối năm ngoái khiến người Việt dễ dàng tiếp cận với ô tô hơn.
Đến nay, khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 và Việt Nam đang hứng chịu hậu quả nặng nề khi số ca nhiễm mới liên tục tăng mạnh, đặc biệt ở Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam.
Trước muôn vàn khó khăn bủa vây, vừa qua Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Ngay lập tức, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị của Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam.
Từ đó, đánh giá và tính toán kỹ tác động của dịch Covid-19 nhằm đề xuất để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2021.
Theo Bộ Tài chính, việc giảm 50% lệ phí trước bạ trong năm 2020 đã khiến ngân sách Nhà nước giảm thu khoảng 3.700 tỷ đồng.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành nhận định, việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước là bài toán ngắn hạn nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.
Với việc giải quyết những khó khăn trước mắt của các doanh nghiệp lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước sẽ khiến ngành công nghiệp ô tô phát triển dài hạn hơn. Đây là tiền đề để các doanh nghiệp đầu tư máy móc, trang thiết bị, từ đó nâng cao tỷ lệ nội địa hóa xe trong nước.
Mặc dù mới là đề xuất giảm 50% phí trước bạ từ phía Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam, tuy nhiên đây có thể sẽ là bước ngoặt đối với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô cũng như người tiêu dùng trong nước trong năm 2021.
Về vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với một số đại lý để biết được ý kiến những người trong cuộc về đề xuất giảm 50% phí trước bạ.
Anh H.T.Q (đại lý Ford - Hà Nội) cho biết: “Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước là mong muốn của các đại lý. Ford hiện nay ngoài EcoSport thì Ranger cũng là mẫu xe mới chuyển sang lắp ráp trong nước nên đây là tín hiệu tích cực với chúng tôi. Hiện nay, mới chỉ là đề xuất nên vẫn chưa chính thức, nhưng với tình hình dịch bệnh như hiện tại, việc giảm phí trước bạ là rất thiết thực và kịp thời”.
Chung quan điểm, anh N.T.C (đại lý Hyundai - Hà Nội) chia sẻ: “Tập đoàn chúng tôi chính là đơn vị đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ bởi tất cả xe của Hyundai đều lắp ráp trong nước. Điều này sẽ giúp kích cầu tiêu dùng và đại lý cũng có doanh số tốt hơn nếu được Chính phủ đồng ý”.
“Khách hàng cũng cần lưu ý, giá mua xe chưa chắc đã phải giá tính lệ phí trước bạ. Nguyên nhân là bởi giá khi khách hàng mua xe có thể được ưu đãi, trong khi đó giá tính lệ phí trước bạ là giá niêm yết của hãng”.
Được biết, Bộ Tài chính có bảng giá tính phí trước bạ xe ô tô dựa trên giá niêm yết được các hãng xe công và được cập nhật 2 lần/năm. Những trường hợp thay đổi giá tính phí trước bạ của xe khi nhà sản xuất tăng hoặc giảm 20% so với giá niêm yết ban đầu.
Về phía người dùng, rõ ràng đây là thông tin không thể vui hơn ở thời điểm này với những người có ý định mua xe. Còn với những ai đã mua rồi, sẽ có chút hụt hẫng.
“Tôi đang có ý định mua xe, nhưng vẫn đang phân vân bởi có nhiều sự lựa chọn. Hơn nữa, tháng Ngâu nên cũng chưa mua xe ngay. Nay có đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ, đây là lý do để tôi tiếp tục chờ đợi ít nhất đến tháng sau. Nhiều khả năng đề xuất này sẽ được thông qua bởi ai cũng thấy ảnh hưởng của dịch Covid-19 là rất nặng nề”, chị P.Q.A ở Thái Nguyên chia sẻ.
Như vậy có thể thấy, dù mới chỉ là đề xuất, nhưng những người trong cuộc đều rất nóng lòng chờ đợi quyết định chính thức. Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chắc chắn sẽ kích cầu tiêu dùng từ nay đến cuối năm, đặc biệt trong tháng Ngâu khi người Việt đang dè chừng hơn khi mua xe.