Dân Việt

Ngân hàng thanh lý hàng loạt xe sang, giá xe "cỏ" vẫn khó trôi

An An 18/08/2021 15:31 GMT+7
Từ đầu tháng 8 đến nay, nhiều ngân hàng phát mại lượng lớn ô tô. Trong đó nhiều chiếc xe sang mang thương hiệu Mercedes, Lexus, Toyota Landcruiser được thanh lý với giá rẻ thấp đến 2-3 lần so với giá thị trường nhưng ế vẫn hoàn ế.

Dịch Covid-10 diễn biến ngày càng phức tạp khiến nhiều người dân, doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn, mất khả năng trả nợ, dẫn đến việc hàng loạt ngân hàng phải rao bán ô tô là tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu thu hồi vốn.

Để thu hút khách hàng, ngân hàng chấp nhận thanh toán với giá rẻ hơn so với thị trường từ 30-120 triệu đồng/xe, tùy vào hình thức, niên hạn, chất lượng xe,...

Xe sang giá ngang xe cỏ, ô tô dưới 100 triệu không đếm xuể

Ngân hàng phát mại hàng loạt xe sang, giá xe cỏ vẫn khó trôi vì dịch - Ảnh 1.

Xe sang thanh lý hàng loạt. Ảnh Minh Minh.

TPBank đang rao bán một loạt ô tô để xử lý nợ, trong đó có chiếc Mercedes GLC250 sản xuất năm 2017 thanh lý giá 1,2 tỷ đồng. Ngân hàng cho biết, xe bị xước, lốp xe 80% và 2 đèn hậu bị nứt.

Ngân hàng VIB đang rao bán hàng trăm chiếc ô tô. Trong đó có chiếc BMW 218i đời 2016, ODO  67.000km thanh lý với giá 800 triệu đồng. Theo định giá của ngân hàng, giá thị trường của chiếc xe này khoảng 820 triệu đồng.

Ngân hàng phát mại hàng loạt xe sang, giá xe cỏ vẫn khó trôi vì dịch - Ảnh 2.

BMW 218i đời 2016 đang được thanh lý. Ảnh Du Du.

Ở thời điểm hiện tại, ngân hàng còn rao bán Mercedes-Benz GLC200 sản xuất 2019, đã đi được 30.854km giá hơn 1,3 tỷ đồng. Một chiếc Mercedes C200 khác, đời 2016 có giá 920 triệu đồng.

Trang thông tin điện tử của Cục quản lý công sản cũng đăng khá nhiều tin bán đấu giá xe công hấp dẫn. Trong đó nhiều mẫu xe thuộc các thương hiệu Mercedes, Lexus, Toyota Landcruiser được thanh lý với giá rẻ thấp đến 2-3 lần so với giá thị trường.

Chiếc Toyota Land Cruiser Prado 1996 có giá 46,370 triệu đồng, Toyota Land Cruiser 2003 có giá 180 triệu đồng, Lexus GX470 2005 giá 346,182 triệu đồng,... Mức giá này chỉ ngang xe cỏ đã qua sử dụng trên thị trường. Nhưng khó tìm khách. Nhiều xe “lên sàn” đã lâu mà vẫn không có người hỏi tới.

Ngân hàng phát mại hàng loạt xe sang, giá xe cỏ vẫn khó trôi vì dịch - Ảnh 3.

Nhiều dòng xe SUV hạng sang cũng được thanh lý. Ảnh Hữu Hải.

Cũng trong thời gian này, các cơ quan Nhà nước thanh lý một loạt xe công thuộc nhiều thương hiệu khác nhau, BKS các tỉnh Đà Nẵng, Hưng Yên Hải Phòng,... với giá chỉ vài triệu đến vài chục triệu. Chẳng hạn:

Xe ô tô Toyota Hiace, màu ghi, 12 chỗ của Ban Quản lý vịnh Hạ Long được thông báo đấu giá lần 2 với số tiền đấu giá khởi điểm 34 triệu đồng.

Xe Toyota Camry 2.4, BKS 80B-4168, sản xuất năm 2004 tại Việt Nam do TAND Cấp cao tại Đà Nẵng ủy quyền chuẩn bị lên sàn đấu giá ngày 20/8, giá khởi điểm là 122 triệu đồng.

Xe Toyota Corolla màu trắng, sản xuất năm 1997 tại Nhật Bản của Viễn thông Hưng Yên sẽ đấu giá vào ngày 24/8, giá khởi điểm 89 triệu đồng.

Chiếc xe Mazda mang biển kiểm soát 74B-0180, do Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị ủy quyền đấu giá, dự định đấu giá ngày 27/8, giá khởi điểm 70 triệu đồng.

Ngân hàng phát mại hàng loạt xe sang, giá xe cỏ vẫn khó trôi vì dịch - Ảnh 4.

Thanh lý xe ngân hàng lựa chọn có hợp lý. Ảnh Du Du.

Những mẫu xe được các cơ quan Nhà nước thanh lý thuộc nhiều thương hiệu và thời gian sử dụng cũng khác nhau. Nhiều xe đã sử dụng hàng chục năm. Thậm chí, có mẫu xe đã cũ, hỏng và giá trị còn lại theo sổ sách kế toán là 0 đồng.

Trên đây chỉ là một vài trường hợp tiêu biểu cho đợt thanh lý ô tô giá bèo tháng 8/2021. Mức giá trên chưa phải là giá tối thiểu, chưa bao gồm thuế VAT và các loại thuế, phí theo quy định khác.

Ô tô thanh lý giá rẻ vẫn khó trôi, vì sao?

Để có câu trả lời thỏa đáng, phóng viên đã tìm tới anh Q.H - chuyên gia về mua bán ô tô cũ tại Hà Nội, anh chia sẻ: “Các đợt thanh lý xe tại ngân hàng, team của mình đều bỏ công tìm hiểu và lựa chọn các lô xe tốt để mua. Nói giá thanh lý rẻ nhưng thực tế không hẳn là rẻ. Tiền nào của nấy, giá cả đi đôi với chất lượng”.

Nói như vậy, rõ ràng giá cả không phải là yếu tố hấp dẫn đối với xe thanh lý. Chưa kể, người mua sẽ phải đối diện với một số bất lợi như:

Ngân hàng phát mại hàng loạt xe sang, giá xe cỏ vẫn khó trôi vì dịch - Ảnh 5.

Xe ngân hàng vẫn khó thanh lý. Ảnh Du Du.

Không được chạy thử, chỉ được xem xét, kiểm tra chất lượng tại bãi. Vì thế, nhờ thợ kiểm tra cũng không phản ánh hết chất lượng bởi xe thanh lý thường lưu kho từ 3-6 tháng, thậm chí cả năm. Không được chăm sóc, bảo dưỡng, ít vận hành, xe phát sinh nhiều lỗi rất khó đánh giá bằng mắt thường.

Thủ tục giấy tờ sau khi mua thanh lý tại ngân hàng phải mất 2-3 tuần mới xong và lúc đó người mua mới được sang tên, mất khá nhiều thời gian cho một giao dịch.

Những xe máy móc ổn, “ngon” thường được những người có cơ hội “đặt hàng” trước rồi. Chỉ còn lại xe kém chất lượng, xe cũ, có khi bị tai nạn, thủy kích,... bung ra thị trường. Người mua không cẩn thận dễ bị thiệt thòi.

Vậy nên, tâm lý chung của người tiêu dùng là dè dặt, thận trọng với xe thanh lý giá rẻ. Cộng thêm diễn biến phức tạp của dịch Covid, kinh tế gián đoạn và hiện tại đang là tháng Ngâu nên khách mua không mấy mặn mà. Nắm bắt điều đó, ngân hàng và các đơn vị tham gia thanh lý ô tô dù rầm rộ rao bán nhưng đã chuẩn bị sẵn tinh thần “quay xe” cho đợt thanh lý tiếp theo.