Nhu cầu đặt hàng online, đi chợ hộ thông qua các ứng dụng gọi xe công nghệ tại TP.HCM đang rất cao, do lo ngại Covid-19, người dân hạn chế tối đa ra ngoài đi chợ, siêu thị mua thực phẩm. Nhu cầu này càng tăng lên khi mới đây, UBND TP.HCM quyết định cho phép shipper của các ứng dụng này được giao hàng thiết yếu liên quận.
Anh Phúc Thịnh (quận Bình Thạnh) cho hay, các ứng dụng mở lại dịch vụ giao hàng liên quận khiến anh dễ dàng chọn được các cửa hàng thực phẩm quen không nằm cùng quận.
Gia đình anh đã không còn dùng đến phiếu đi chợ do địa phương phát hàng tuần nữa, mà cần thứ gì là lên các ứng dụng gọi xe hoặc các trang thương mại điện tử đặt hàng.
"Tuy nhiên, tôi vẫn lo ngại nguy cơ mắc Covid-19 khi tiếp xúc với shipper lúc nhận hàng. Thời gian qua, nhiều người cho hay họ không ra ngoài từ lúc TP.HCM giãn cách xã hội, chỉ đôi lần nhận hàng từ shipper nhưng lại mắc Covid-19 nên tôi cũng rất lo lắng", anh Thịnh nói.
Những ngày qua, chị Thuỵ Giang (quận Phú Nhuận) bắt đầu cẩn trọng hơn khi nhận hàng từ các shipper. Sau khi nhận hàng, chị đều xịt khử khuẩn và bỏ luôn bao bì bên ngoài cho "chắc ăn".
"Virus thì mình không thể thấy nó được nên chủ động làm hết những gì có thể làm được. Dù sao hình thức này cũng dễ thực hiện và ít nguy cơ bị lây nhiễm hơn so với việc trực tiếp đi siêu thị hay các cửa hàng thực phẩm trong thời điểm này", chị Giang nói.
Đại diện các sàn thương mại điện tử và các ứng dụng gọi xe cung cấp dịch vụ giao hàng, đi chợ hộ cho biết trong thời điểm này liên tục khuyến cáo khách hàng thực hiện nghiêm các quy định để chủ động phòng dịch Covid-19.
Các sàn Tiki, Lazada, Shopee… đều khuyến cáo khách thanh toán không tiền mặt để tránh tiếp xúc trực tiếp với tài xế, đồng thời, tránh nguy cơ lây nhiễm với tiền mặt vốn được lưu thông liên tục từ người này qua người khác.
Đại diện Be Group, đơn vị quản lý và vận hành ứng dụng Be cho biết dịch vụ giao hàng và đi chợ hộ của doanh nghiệp hoạt động lại từ ngày 18/8 và tài xế được giao hàng liên quận đối với các mặt hàng thiết yếu.
Theo vị này, do tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại TP.HCM còn phức tạp nên hãng đã khuyến cáo tài xế và khách hàng tuân thủ nghiêm quy định 5K khi giao nhận hàng, thực hiện khử khuẩn và khuyến khích thanh toán không tiền mặt để đảm bảo an toàn.
Phía Grab Việt Nam cho biết tài xế của hãng chỉ vận chuyển hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc men, trang thiết bị, vật tư y tế và các mặt hàng khác theo quy định của cơ quan chức năng.
Ngoài ra, tài xế luôn đảm bảo quy tắc 5K. Từ khi có dịch, hãng này cũng khuyến cáo khách nhận hàng không tiếp xúc, tài xế sẽ để hàng tại vị trí khách yêu cầu rồi chờ khách nhận.
Tại một số chung cư, khu dân cư, "vùng xanh" ở TP.HCM đều yêu cầu shipper không giao hàng tận tay khách, mà có một khu vực riêng, tài xế để hàng ở đó. Người nhận chỉ việc đến lấy và mang đi.
Theo quy định của UBND TP.HCM, khi tham gia giao hàng liên quận, tài xế phải đặc biệt lưu ý trang bị đầy đủ bộ nhận diện thương hiệu là shipper, có đeo thẻ, băng đeo "Shipper", giấy thông hành do hãng cung cấp, giấy thông tin đặt hàng, tin nhắn SMS xác nhận hoạt động và tra cứu thông tin trên website của Sở Công Thương.
Grab, Gojek, Now, Be… đều cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho đội ngũ tài xế để đảm bảo an toàn cho chính tài xế lẫn khách hàng.
Về phía khách hàng, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, để giảm tối đa nguy cơ bị lây nhiễm qua các vật trung gian như hàng hóa, vật phẩm từ nơi khác gửi đến, nên lau bề mặt vật phẩm bằng dung dịch sát khuẩn trước khi mang vào nhà. Sau khi mở hàng phải rửa tay sạch. Trong quá trình nhận hàng, luôn đảm bảo 5K.