Dân Việt

Đà Nẵng: Bị tố cung cấp thịt ôi thiu trong mùa dịch, Công ty Hai Thuyên sau xin lỗi là giải trình

Diệu Bình 23/08/2021 17:59 GMT+7
Người dân phản ánh về việc nhận thực phẩm ôi thiu từ nhà cung ứng trong thời gian Đà Nẵng thực hiện "ai ở đâu thì ở đó", Công ty TNHH Hai Thuyên đã giải trình về thông tin này.

Cấp thịt ôi đến người dân?

Ngày 23/8, Facebook chị H.T.T (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) phản ánh ý kiến trên trang Facebook quản lý đô thị của TP.Đà Nẵng - Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh – Sạch – Đẹp" (với gần 150.000 thành viên) - về việc giao thực phẩm ôi thiu cho người dân trong thời gian Đà Nẵng thực hiện "ai ở đâu thì ở đó" của một nhà cung ứng trên địa bàn thành phố.

Đà Nẵng: Thực phẩm bị phản ánh ôi thiu, nhà cung ứng nói gì? - Ảnh 1.

Phản ánh của chị T trên trang Facebook quản lý đô thị của TP.Đà Nẵng. Ảnh: Chụp màn hình

"Ngày 20/8, mình có đăng ký bên Tổ 2 gói combo do Công ty TNHH cung cấp. Chiều 21/8 thì được bác Tổ trưởng giao đến nhà. Mở ra kiểm tra sản phẩm không đúng hư combo mình đặt mà rất sốc.

Thứ nhất: Thịt và lòng đều bị thay đổi sang phần khác của thịt.

Thứ hai: Sản phẩm thịt nhận được rất kém chất lượng, hôi thối ngả màu xanh.

Cái này không những nhà mình mà những người khác trong Tổ khi mua vào hôm đó cũng bị. Dịch bệnh kéo dài, người dân làm không ra tiền mà khi đặt thức ăn về không ăn được thì có bức xúc không", chi T phản ánh.

Đà Nẵng: Bị tố cung cấp thịt ôi thiu trong mùa dịch, Công ty Hai Thuyên sau xin lỗi là giải trình - Ảnh 2.

Hình ảnh thịt bị tố ôi thiu mà Công ty TNHH Hai Thuyên cung cấp cho dân. Ảnh: Facebook H.T.T đăng trên trang Quản lý đô thị Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp Đà Nẵng.

Sự việc sau khi được chia sẻ khiến cộng đồng mạng bức xúc, nhiều người dân cho rằng nhà cung ứng đã vô trách nhiệm với khách hàng, đặc biệt là trong thời gian Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách xã hội.

Trao đổi với PV Dân Việt, chị Đỗ Tuyết Phượng, thành viên Tổ cung ứng tổ 43 phường Hòa Khê cho biết, chiều 21/8 Tổ tổng hợp đơn của người dân và gửi cho nhà cung ứng. Đến chiều 22/8, Tổ nhận được đơn hàng để chuyển cho người dân tại khu dân cư. Trong đó có hộ trả lại vì cho rằng thịt ôi thiu.

"Chúng tôi đã xác nhận thì quả thực thịt có sự cố. Đơn hàng sau đó đã được trả lại cho nhà cung ứng Hai Thuyên. Đến nay, nhà cung ứng vẫn chưa trả lại đơn hàng cho người dân. Trước tình hình đó, địa phương đã tìm đơn vị cung ứng thịt nơi khác. Đến sáng mai, người dân sẽ nhận được hàng", chị Phượng nói.

Không chỉ tại phường Hòa Khê, mà tại phường An Khê (quận Thanh Khê) cũng xảy ra tình trạng tương tự. Chị Nguyễn Thị Miên, thành viên Tổ cung ứng phường An Khê cho hay, những ngày qua, nhiều người dân trong khu dân cư cũng phản ứng về việc thịt của Công ty TNHH TM&DV Hai Thuyên có vấn đề.

"Nhiều ngày qua người dân phản ánh về việc thịt của nhà cung ứng có vấn đề. Trong chiều nay, chúng tôi sẽ đi tổng hợp lại ý kiến của người dân để phản hồi lại với nhà cung ứng", chị Miên cho hay.

Đà Nẵng: Thực phẩm bị phản ánh ôi thiu, nhà cung ứng nói gì? - Ảnh 3.

Nhằm giảm áp lực đặt lên cán bộ phường, xã về việc đặt mua, phân phối thực phẩm đến người dân, Đà Nẵng cho phép các nhân viên giao hàng của các siêu thị, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm hoạt động trở lại. Ảnh: D.B

Công ty Hai Thuyên giải trình

PV Dân Việt đã cố gắng liên lạc với người đăng tin, tuy nhiên sau nhiều cuộc điện thoại nhưng không được phản hồi. Được biết, sau buổi sáng, Facebooker H.T.T cũng đã gỡ bài viết và trên trang "Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh – Sạch – Đẹp" và cho biết đơn vị cung ứng (tức Công ty Hai Thuyên) đã gọi điện xin lỗi, hoàn tiền chỗ thịt ôi cho các thành viên trong Tổ dân phố.

Ông Đinh Viết Hồng Lễ, Chủ tịch UBND phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, địa phương đã làm việc với đơn vị cung ứng thực phẩm Hai Thuyên.

"Công ty giải thích rằng thực phẩm ôi thiu là do quá trình vận chuyển kéo dài bởi quá nhiều đơn đặt hàng. Trưa cùng ngày, công ty này đã xuống gặp người dân xin lỗi và hoàn tiền. Về vấn đề cung ứng thực phẩm cho người dân tại phương, chúng tôi đã liên hệ với nhiều nhà cung ứng thực khác cho người dân lựa chọn, đảm bảo nguồn thực phẩm cho người dân trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách", ông Lễ nói.

Đà Nẵng: Bị tố cung cấp thịt ôi thiu trong mùa dịch, Công ty Hai Thuyên sau xin lỗi là "phản pháo"  - Ảnh 4.

Thời gian qua việc cung ứng thực phẩm do Tổ Covid cộng đồng tại Đà Nẵng làm rất tốt (trong ảnh: Cán bộ phường Nam Dương, quận Hải Châu, Đà Nẵng) cung ứng thực phẩm cho người dân tại khu dân cư. Ảnh: D.B

Tuy nhiên, ngay sau khi xin lỗi và hứa hoàn tiền cho người dân và bài viết trên trang Quản lý đô thị Đà Nẵng được xóa, Công ty TNHH TM&DV Hai Thuyên (Công ty Hai Thuyên - đơn vị cung ứng) đã có báo cáo giải trình UBND thành phố, tố cáo người đăng không đúng sự thật.

Theo đại diện Công ty Hai Thuyên, khi xây dựng phương án cung cấp hàng hóa cho các hộ dân, Công ty xác định phải cố gắng đem đến cho người dân loại thực phẩm an toàn với giá cả thấp nhất có thể. Hàng hóa của Công ty đang cung cấp là thịt tươi, được vận chuyển bằng xe đông lạnh đến giao tại các chốt do phường, xã chỉ định. Qua thực tế 7 ngày với trên 3.500 suất hàng được giao chưa có sự cố đáng tiếc nào xảy ra ngoại trừ trường hợp tại phường Hòa Khê.

"Thời gian nhận hàng của hộ dân này là 19h35 trong khi Công ty chúng tôi giao hàng lúc 16h. Bài viết trên trang Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng - Xanh – sạch – Đẹp không phản ánh đúng thực tế làm có nhiều bình luận gây mất uy tín của Công ty chúng tôi, kính trình các cấp lãnh đạo có ý kiến chỉ đạo, xử lý để người dân hiểu rõ vấn đề", Công ty này giải trình.

Được biết, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 vào ngày 15/8, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nêu rõ: "Hàng ngày, nếu tổng đài nhận được phản ánh mà qua kiểm tra đúng là dân đang thiếu, cung ứng không đúng, không đủ lương thực, thực phẩm, kể cả cung ứng rau héo, thịt ôi, cá thối thì phải quy được trách nhiệm cá nhân, xem đó là lỗi của ai. Ở đâu mà lãnh đạo địa phương để người dân phán ánh thiếu thốn những nhu cầu thiếu yếu thì lãnh đạo nơi đó phải chịu trách nhiệm".

Theo kế hoạch giãn cách của TP.Đà Nẵng, trong thời gian người dân không ra khỏi nhà, việc cung ứng hàng hóa được giao cho chính quyền tại từng quận, huyện. Việc mua hàng được đặt online hoặc đăng ký qua tổ dân phố. Những thành viên thuộc tổ cung ứng hàng hóa tại các tổ dân phố sẽ tiếp nhận nhu cầu của các hộ và chuyển đến các đơn vị cung ứng hàng hóa hoặc trực tiếp đi mua hộ người dân.