Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ số. ASEAN dự đoán nền kinh tế số sẽ đóng góp 1 nghìn tỷ USD cho GDP khu vực. Dữ liệu của bên thứ ba cho thấy 132% dân số ở Đông Nam Á có kết nối di động, 463 triệu người sử dụng Internet.
Có rất nhiều thỏa thuận thương mại khác nhau kết nối khu vực. Tầm quan trọng của sự hợp tác xây dựng hệ sinh thái thương mại kỹ thuật số đã được các đại biểu công nhận tại diễn đàn này. Ông Choi Shing Kwok, Giám đốc kiêm CEO, ISEAS - Viện Yokof Ishak, đã cảm ơn Nikkei và Huawei để hỗ trợ cuộc họp với quan điểm rằng "Thương mại kỹ thuật số là một động lực đầy hứa hẹn cho thương mại của ASEAN, vốn đi hàng đầu trong đại dịch COVID-19 và chúng tôi hy vọng sẽ thắng thế sau đại dịch. Bằng cách giảm chi phí thương mại và tăng năng suất, các công nghệ số như Internet vạn vật, trí thông minh nhân tạo và in 3D có thể tăng tốc độ tăng trưởng của thương mại ở các nước đang phát triển, bao gồm cả trong khu vực ASEAN, với 2,5 điểm phần trăm mỗi năm hoặc 22,5 điểm phần trăm từ 2021 đến 2030.
"Là một nhà ban hành chính sách, Tiến sĩ Rudy Salahuddin, Thứ trưởng Bộ Kinh tế Kỹ thuật số, Nhân lực và SMEs phối hợp Bộ Kinh tế của Cộng hòa Indonesia, đã nêu rõ vai trò quan trọng của thương mại kỹ thuật số đang thúc đẩy nền kinh tế số, đặc biệt là trong việc phục hồi kinh tế. Ông cũng đề cập đến những thách thức của ASEAN trong khoảng cách cơ sở hạ tầng ICT và tỷ lệ ứng dụng ICT không đồng đều, trong đó các đối tác ICT bao gồm cả Huawei có thể hỗ trợ.
"Thương mại kỹ thuật số tạo ra các cơ hội vàng để hỗ trợ các mục tiêu chung như phục hồi kinh tế khu vực và giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu", ông Craig Burchell, Phó Chủ tịch cao cấp của các vấn đề thương mại toàn cầu của Huawei, người cũng hỗ trợ hợp tác để mở khóa tiềm năng của thương mại kỹ thuật số để mang lại lợi ích cho Đông Nam Á và ASEAN, chia sẻ. Ông đã đề cập đến bản báo cáo về "Chi phí đảo ngược toàn cầu hóa thế giới thương mại" như là một tín hiệu cảnh báo về việc tách rời tương quan, và kêu gọi sự hợp tác mạnh mẽ hơn cùng chính sách "Công nghệ cho Tất cả" để tối ưu hóa các dịch vụ số, như 5G, Cloud và AI, để cho phép các cơ hội kinh doanh mới.
Cần có những phát triển hơn nữa trên mặt trận thống kê để phát triển một thước đo có ý nghĩa về thương mại kỹ thuật số, Annabelle Mourounege, Trưởng bộ phận thương mại và năng suất tại OECD, cho rằng, "Điều này sẽ hỗ trợ phân tích dựa trên bằng chứng và thông báo các lựa chọn đầu tư của công ty và chính sách. Tất cả các nhân tố, bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ và IT, cần phải tham gia vào trong môi trường thay đổi rất nhanh này. Sách trắng về Thương mại số của Huawei trong vấn đề này có rất nhiều sự đóng góp hữu ích cho cuộc tranh luận này.
"Stephanie Honey, Giám đốc của Công ty Tư vấn Honey, lưu ý rằng mặc dù Đông Nam Á có cộng đồng kinh doanh kỹ thuật số và thị trường tiêu dùng sôi động, các quy tắc thương mại phân mảnh trong khu vực và bên ngoài đã khiến các doanh nghiệp không thể nhận ra tiềm năng đầy đủ của nền kinh tế số. Sẽ rất cần có sự hợp tác, linh hoạt và sự tham gia đa bên trong việc phát triển các quy tắc thương mại kỹ thuật số mới và để tích hợp các phương pháp tiếp cận trên nhiều nền kinh tế càng tốt. Có rất nhiều thỏa thuận sáng tạo trong khu vực có thể được sử dụng như là mô hình, trong đó có Hợp tác kinh tế số giữa Singapore, New Zealand và Chile.
Tại diễn đàn, ý tưởng thúc đẩy hơn nữa các chính sách thương mại kỹ thuật số mở, toàn diện đã được các diễn giả công nhận. Theo Tiến sĩ Rudy Salahuddin, các nhà hoạch định chính sách được đề xuất trên toàn khu vực nên tập trung vào các quy định xuyên suốt để tạo điều kiện cho nền kinh tế số và đảm bảo chia sẻ công bằng lợi ích của thương mại số, với các chính sách bao gồm việc tạo thuận lợi cho thương mại, quản lý dữ liệu, bảo mật, hậu cần và an ninh mạng.
Với sự khác biệt về cách tiếp cận giữa các nền thương mại lớn nhất thế giới trên một số chủ đề kỹ thuật số, Craig Burchell nhấn mạnh: "Cần có sự hợp tác mạnh mẽ hơn về các quy định mới và quản trị tốt hơn của hệ sinh thái kỹ thuật số toàn cầu, điều này sẽ được hưởng lợi từ cách tiếp cận toàn diện nhằm theo đuổi sự tồn tại đồng thời và khả năng tương tác hơn là hội tụ".
Một buổi thảo luận trực tuyến tiếp theo với chủ đề "Tạo thuận lợi cho Thương mại kỹ thuật số trong khu vực" sẽ diễn ra vào ngày 14 tháng 9. Sau sự kiện, ISEAS sẽ xuất bản một bản tóm tắt về chính sách thương mại kỹ thuật số.
Thành lập từ năm 1987, Huawei là nhà cung cấp hạ tầng ICT và các thiết bị thông minh hàng đầu thế giới. Chúng tôi cam kết mang kỹ thuật số đến với mọi người, mọi gia đình và mọi tổ chức vì một thế giới thông minh, được kết nối trọn vẹn.
Các danh mục sản phẩm, giải pháp và dịch vụ tổng thể của Huawei đảm bảo cả tính cạnh tranh và bảo mật. Thông qua việc hợp tác cởi mở với các đối tác hệ sinh thái, chúng tôi tạo ra giá trị bền vững cho các khách hàng của mình, cùng làm việc để nâng cao năng lực của con người, làm phong phú cuộc sống của các gia đình, và truyền cảm hứng sáng tạo trong các tổ chức ở mọi hình thức, mọi quy mô.
Tại Huawei, đổi mới sáng tạo tập trung vào các nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu cơ bản, tập trung vào những đột phá công nghệ đưa thế giới tiến lên phía trước. Chúng tôi có hơn 194.000 nhân viên, hoạt động tại trên 170 quốc gia và khu vực, phục vụ hơn 3 tỷ người dùng trên khắp thế giới. Được thành lập năm 1987, Huawei là công ty tư nhân với quyền sở hữu hoàn toàn thuộc về các nhân viên.