Dân Việt

Xe buýt tự lái của Toyota gây biến lớn tại Thế vận hội Paralympic Tokyo 2020

Huỳnh Dũng 29/08/2021 10:05 GMT+7
Toyota, công ty phát triển dòng xe buýt đưa đón tự lái được sử dụng trong làng thế vận hội Paralympic Tokyo cho biết, họ đã đình chỉ hoạt động các phương tiện này, sau một vụ tai nạn không mong muốn bất ngờ xảy ra.

Dòng xe buýt này có tên là e-Palette, chạy tự hành bằng pin và sau sự cố này, khả năng quay lại hoạt động của dòng xe tới hiện tại vẫn chưa xác định được, theo thông tin từ đại diện phát ngôn của Toyota.

Xe buýt tự vận hành được sử dụng tại Làng VĐV ở Paralympic 2020 bị tạm đình chỉ hoạt động sau vụ tai nạn. Ảnh: @AFP.

Xe buýt tự vận hành được sử dụng tại Làng VĐV ở Paralympic 2020 bị tạm đình chỉ hoạt động sau vụ tai nạn. Ảnh: @AFP.

Cụ thể, nạn nhân trong vụ tai nạn không may này là võ sĩ judo Aramitsu Kitazono của chính đội Paralympic Nhật Bản, là một người bị khiếm thị. Khi chiếc xe buýt e-Palette khi đang rẽ phải tại ngã tư chữ T thì đâm phải vận động viên này, người đang bước vào lối đi dành cho người đi bộ ở gần nhà ăn trong khu làng vận động viên.

VĐV judo Nhật Bản Aramitsu Kitazono (trái), người đang bị thương do vụ tai nạn. Ảnh: @AFP.

VĐV judo Nhật Bản Aramitsu Kitazono (trái), người đang bị thương do vụ tai nạn. Ảnh: @AFP.

Như vậy, có thể thấy mặc dù đã có người điều hành hỗ trợ dự phòng cho chiếc xe buýt, nhưng Kitazono cũng bị chiếc xe buýt đang di chuyển ở vận tốc 1 đến 2 km/h tông vào, khiến anh ấy bị ngã, và bị thương ở đầu, chân kèm vài vết bầm tím nhưng vẫn tỉnh táo. Sau đó, vận động viên kém may mắn này được đưa đến phòng khám y tế gần đó. 

Theo đánh giá người đàn ông 30 tuổi này sẽ cần hai tuần để hồi phục vết thương sau khi được điều trị tại phòng khám tại làng để hồi phục. Còn 2 người điều hành xe buýt và 5 hành khách trên xe buýt thì không bị tổn thương nào.

"Chúng tôi gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến các cá nhân bị thương do va chạm đáng tiếc này và chúng tôi chúc họ hồi phục nhanh chóng; Chúng tôi cũng muốn xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào đã gây ra cho những người sử dụng phương tiện di chuyển của chúng tôi trong làng vận động viên", đại diện Toyota cho biết trong một tuyên bố.

Sự cố cho thấy các phương tiện tự hành vẫn chưa phù hợp với những con đường bình thường", CEO Akio Toyoda nói bằng tiếng Nhật trong video mới. Sự việc cũng dấy lên những lo ngại về tính an toàn của công nghệ lái xe tự hành.

Xe điện tự hành Toyota E-Palette sẽ phục vụ các vận động viên trong một khuôn viên cố định. Ảnh: @Toyota.

Xe điện tự hành Toyota E-Palette phục vụ các vận động viên trong một khuôn viên cố định. Ảnh: @Toyota.

Được biết, Thế vận hội người khuyết tật Tokyo 2020 đang diễn ra tại Nhật Bản, từ ngày 24/8 tới 5/9/2021 và dòng xe buýt e-Palette của Toyota đã được đưa vào phục vụ vận chuyển các vận động viên cả tại Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo 2020. Nhìn một cách tổng quát, đó là những chiếc xe buýt hình hộp màu trắng có khả năng tự lái, nhưng chúng vẫn dựa vào một đến hai người điều khiển để đảm bảo an toàn. Thành phố Tokyo đã bắt đầu triển khai các phương tiện thử nghiệm công cộng vài tháng trước Thế vận hội Olympic này.

Sau sự cố, Toyota cho biết hãng sẽ hợp tác đầy đủ với các cơ quan chức năng để xác định nguyên nhân vụ tai nạn, cũng như tiến hành điều tra kỹ lưỡng về vụ tai nạn, phối hợp với Ban tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo để ngăn chặn các vụ tai nạn tiếp theo có thể xảy ra.

Được biết, Toyota e-Palette có không gian rộng rãi và thoải mái, có tay vịn cùng chỗ ngồi linh hoạt không hạn chế chiều cao; phần trần xe, chỗ ngồi, chi tiết nội thất nhỏ và các bộ phận khác trên xe đều có màu sắc đối lập nhằm hỗ trợ hành khách bị mù màu. Với chiều dài cơ sở lớn và phần sàn bằng phẳng, phương tiện có thể chứa cùng lúc 4 hành khách ngồi xe lăn và các hành khách khác đứng trên xe.

Xe cũng được trang bị cửa khổ lớn, sàn thấp, bệ lên xuống tự động và hệ thống điều hành cập bến được sử dụng khi tới gần điểm đến, giúp hành khách, bao gồm người ngồi xe lăn lên và xuống dễ dàng.

Toyota e-Palette trang bị hệ thống lái tự động 4 cấp sử dụng các camera, LiDAR và bản đồ 3D có độ chính xác cao, cho phép chiếc xe có thể tự lái ở tốc độ 20 km/giờ. Xe có phạm vi chạy điện khoảng 150 km.

Toyota e-Palette rất tiện dụng cho vận động viên di chuyển tại Paralympic 2020. Ảnh: @Toyota.

Toyota e-Palette rất tiện dụng cho vận động viên di chuyển tại Paralympic 2020. Ảnh: @Toyota.

Hệ thống lái tự động trên Toyota e-Palette sẽ liên tục giám sát và xác định các vật cản trong tầm nhìn 360 độ xung quanh xe và vận hành với tốc độ phù hợp với môi trường xung quanh. Ngoài ra, một điều hành viên an toàn trên xe sẽ giám sát chuyển động của phương tiện và điều khiển phương tiện trong trường hợp cần thiết. 

Toyota e-Palette còn có thiết kế bên ngoài mô phỏng hình dáng con người để hỗ trợ giao tiếp với người ở gần phương tiện, bao gồm người đi bộ, trong quá trình vận hành. Đèn pha phía trước và sau xe đều mô phỏng giao tiếp bằng mắt để thông báo cho người đi bộ về chuyển động của phương tiện.

Với tính năng lái tự động và di chuyển vòng tròn trong khu vực diễn ra Olympic 2020 và Paralympic 2020, Toyota e-Palette trở thành phương tiện di chuyển cho các vận động viên cũng như các nhân viên trong khu vực này. Đây là những chiếc xe lái tự động hoặc chạy bằng pin, điện đã được điều chỉnh phù hợp để sử dụng trong Thế vận hội.

Tuy nhiên, có thể thấy sự cố xảy ra ở trên đã vượt ra ngoài tầm thiết kế, kiểm soát khi Toyota cho sản xuất, vận hành dòng xe buýt tự lái này.