Sau 3 ngày kể từ đêm ngày 28/8, Triệu Vy bị "phong sát ngầm" trên các nền tảng mạng xã hội và nhiều kênh truyền thông khác nhau, netizen xứ Trung đang "dán mắt" vào màn hình để xem nhân vật tiếng tăm nào sẽ là người tiếp theo. "Bản danh sách" không chính thức các ngôi sao sẽ tiếp tục "bay màu" khỏi các kênh truyền thông làng giải trí Hoa ngữ được dân tình chia sẻ rầm rầm trên trang mạng xã hội Weibo.
Mới đây, trang Weibo chính thức của câu lạc bộ người hâm mộ nữ ca sĩ nhóm nhạc TWICE, Tzuyu (hay còn gọi là Chu Tử Du) đã có một thông báo gây chú ý vào chiều ngày 30/8. Theo đó, trang này nhận được thông báo của Weibo, buộc phải đổi tên chính thức vì vi phạm chính sách của Weibo. Câu lạc bộ này cũng kêu gọi người hâm mộ cùng đóng góp tên mới, mặc dù vậy đăng tải này đã bị xóa không lâu sau đó.
Trước đó, các câu lạc bộ người hâm mộ người nổi tiếng tại Trung Quốc đã phải hứng chịu "cơn địa chấn" nhằm làm sạch làng giải trí nước này. Triệu Lệ Dĩnh và Vương Nhất Bác là hai cái tên bị chính quyền Trung Quốc "điểm mặt" đầu tiên. Câu lạc bộ hâm mộ hai ngôi sao này đã có màn khẩu chiến trên mạng xã hội kéo dài, điều này dẫn tới đại diện hai diễn viên đã phải gặp gỡ, tuy nhiên vấn đề không được giải quyết.
Chính vì vậy, giới chức nước này đã cấm Studio của Triệu Lệ Dĩnh phát ngôn trong 15 ngày. Bản thân nữ diễn viên này cũng phải lên tiếng trên trang cá nhân yêu cầu người hâm mộ của mình bình tĩnh và có trách nhiệm với lời nói trên mạng xã hội.
Cục quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã bắt đầu một chiến dịch kéo dài hai tháng vào tháng 6 với nỗ lực giải quyết hiện tượng người hâm mộ quá khích. Cơ quan này cho biết, mặc dù đã đạt được những bước tiến nhất định, sắp tới họ sẽ công bố hướng dẫn về quy chế cho các câu lạc bộ này cho chính quyền địa phương trên toàn quốc.
Jin Vivian Zhan, Phó Giáo sư Chính trị (ĐH Hong Kong) cho biết: "Chính sách này là một nỗ lực nhằm điều chỉnh hướng phát triển của nền văn hóa chứ không hẳn thay đổi bản chất nó.
"Nhiều người tổ chức cộng đồng người hâm mộ không thực sự là người hâm mộ. Họ là những người làm kinh tế, họ tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong việc hỗ trợ/nuôi dưỡng thần tượng và kiếm lợi nhuận từ đó", vị Phó Giáo sư này nói.
Carol Sun, sinh viên 22 tuổi đến từ Bắc Kinh hiện là một fan trực tuyến của Tiêu Chiến chia sẻ với NBC News rằng, cuộc "thanh tẩy" làng giải trí có thể giúp những người trẻ nhận ra những rủi ro trong văn hóa fandom. "Mặc dù về lâu dài, chỉ riêng việc giám sát cũng không thể giải quyết được vấn đề", Carol nói thêm.