Dân Việt

Cuộc đua nâng cấp công nghệ sạc đầy ô tô điện nhanh như đổ xăng

Huỳnh Dũng 01/09/2021 14:29 GMT+7
GAC - hãng sản xuất ô tô có trụ sở tại Quảng Châu, Trung Quốc tiếp tục gây chú ý thị trường với công nghệ sạc pin mới đáng nể.

Theo trang CnEVPost đưa tin, sau khi công bố sản xuất xe điện Aion LX đi được quãng đường 1000 km, công ty Trung Quốc GAC đã cho thấy những thành tựu mới nhất của mình trong công nghệ sạc. Cụ thể GAC đã công bố mẫu xe điện Aion V mới, và theo nhiều chuyên gia, điểm nhấn tạo ra sự khác biệt của mẫu ô tô này chính là khả năng sạc nhanh tuyệt đỉnh.

Tốc độ sạc thể hiện trên màn hình trong sự kiện giới thiệu chiếc GAC Aion V. Ảnh: @GAC.

Tốc độ sạc thể hiện trên màn hình trong sự kiện giới thiệu chiếc GAC Aion V. Ảnh: @GAC.

Nhìn chung, hai phiên bản sạc của mẫu ô tô này được giới thiệu ở tốc độ 3C và 6C qua gói pin graphene. Trong đó, bản Aion V công nghệ sạc 6C sắp bán ra của hãng có khả năng sạc điện từ 0 - 80% trong 8 phút và chỉ mất 5 phút để sạc từ 30 - 80%. Nếu quy ra tốc độ thông thường thì tốc độ nạp điện này nhanh gần bằng thời gian đổ đầy bình xăng cho một chiếc xe hơi. Nếu như vậy, người dùng chỉ cần bỏ ra vài phút là xe có thể đi được thêm hàng trăm km, tương tự việc đổ xăng, dầu cho ô tô dùng động cơ đốt trong.

Còn công nghệ sạc nhanh 3C của GAC Aion cho phép xe điện sạc từ 0 - 80% trong 16 phút và sạc từ 30 - 80% trong 10 phút. Đồng thời, ngay cả khi pin đã đầy 80%, nguồn điện sạc vào vẫn ở mức 481 kW, cung cấp cho gói pin thêm 35,1 kWh trong 4 phút kế tiếp.

Công ty Trung Quốc GAC đã cho thấy những thành tựu mới nhất của mình trong công nghệ sạc. Ảnh: @GAC.

Công ty Trung Quốc GAC đã cho thấy những thành tựu mới nhất của mình trong công nghệ sạc. Ảnh: @GAC.

Với tốc độ sạc nhanh thần kỳ đến như vậy, nhiều người nghi ngờ đến tính sống còn của pin, ở đây chính là tuổi thọ của pin ô tô. Tuy nhiên, hãng GAC tuyên bố tốc độ sạc cao như vậy không ảnh hưởng đến tuổi thọ pin EV, và ngay cả khi sạc 6C được sử dụng quanh năm ở nhiệt độ phòng, pin có thể đạt tuổi thọ đến 1 triệu km. Đây thực sự là một thành tựu chỉ số đáng nể nếu công bố của hãng là sự thật.

Ngoài thời gian sạc, trong phạm vi hoạt động, bản sạc 3C có khả năng di chuyển tối đa 500km và phiên bản 6C có khả năng di chuyển tối đa tới 1.000km, và các sản phẩm sẽ chính thức có mặt trong tháng 9 này tại Trung Quốc.

Phải nhìn nhận thực tế một điều, trong những năm gần đây, các công ty ô tô đã tích cực phát triển các loại pin có khả năng cung cấp thời gian sạc nhanh chóng, phạm vi hoạt động lên tới một nghìn km và tuổi thọ pin kéo dài một triệu km. Nếu các tuyên bố được chứng minh là đúng, dòng GAC Aion V mới có thể là mẫu đầu tiên đạt được cả ba tiêu chí ở trên.

Trạm sạc A480 của GAC Aion. Ảnh: @GAC.

Trạm sạc A480 của GAC Aion. Ảnh: @GAC.

Tuy nhiên, sau khi thông tin này được đưa ra, dù các số liệu liên quan đến tốc độ sạc pin của mẫu xe điện Trung Quốc này khá ấn tượng, nhưng khả năng của nó vẫn còn kém xa so với hệ thống pin của xe điện VinFast.

Cụ thể, VinFast đang hợp tác với StoreDot của Israel - công ty nổi tiếng thế giới sở hữu công nghệ sạc lên tới 80% pin trong 4-5 phút, nhờ sử dụng các hạt nano thay cho than chì...

Bởi hiện nay, pin lithium-ion truyền thống sử dụng than chì (graphite) làm một điện cực. Phía trong lõi là các ion lithium di chuyển giữa hai điện cực, là cơ sở sinh ra dòng điện. Tuy nhiên, hạn chế của công nghệ truyền thống này là khi sạc nhanh, các ion lithium dễ bị tắc nghẽn, gây hiện tượng đoản mạch.

Bí quyết công nghệ của StoreDot là thay than chì bằng vật liệu khác như hạt nano. Điều này giúp các ion có thể di chuyển nhanh và dễ dàng hơn, từ đó cho hiệu suất gấp nhiều lần. StoreDot đã hiện thực hóa ý tưởng pin sạc cực nhanh của mình trên điện thoại di động. Trong thí nghiệm, mẫu điện thoại kiểm tra được sạc đầy chỉ trong 30 giây. Ngoài điện thoại, StoreDot cũng chứng minh hiệu quả hệ thống pin sạc "siêu tốc" với máy bay không người lái và xe máy điện.

VinFast hợp tác StoreDot (Israel) nghiên cứu và sản xuất thế hệ pin "siêu tốc". Ảnh: @AFP.

VinFast hợp tác StoreDot (Israel) nghiên cứu và sản xuất thế hệ pin "siêu tốc". Ảnh: @AFP.

Theo đánh giá của giáo sư Chao-Yang Wang, (Trung tâm Pin và Công nghệ lưu trữ năng lượng - Đại học bang Pennsylvania, Mỹ), công nghệ sạc nhanh cho phép các hãng ô tô thu hẹp kích thước pin trên xe, cũng như giảm bớt nỗi lo về phạm vi hoạt động.

Thực tế, phạm vi hoạt động hạn chế là một trong những rào cản khi người tiêu dùng tiếp cận phương tiện xanh như ô tô điện. Nếu xe điện VinFast có thể tiên phong gỡ bỏ nút thắt này, cộng đồng người dùng sẽ có thêm lý do để lựa chọn dòng xe của hãng.

"Đây là công nghệ rất tân tiến, thậm chí nhiều hãng xe điện nổi tiếng trên thế giới cũng chưa sở hữu", bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup khẳng định.

Trở lại câu chuyện của GAC, hiện tại tất cả thông tin trên đều là số liệu và kết quả thử nghiệm do chính GAC thực hiện và công bố, còn thực tế như thế nào, phải chờ khi các dòng xe này ra mắt chính thức trong tháng này.